Báo cáo mới đây của JLL về thị trường bất động sản ở Hà Nội đã cho thấy số lượng căn hộ mới mở bán thấp kỷ lục trong 7 năm gần đây. Cụ thể, lượng mở bán chính thức chỉ đạt 2.910 căn, giảm 36,7% theo quý.

Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội chạm đáy

Cung giảm, cầu tăng

Nhận định về tương lai, các nhà nghiên cứu thị trường tin rằng lượng căn hộ mở bán sẽ tăng trở lại sau lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên điều này vẫn chưa rõ nét trong quý tới bởi việc Chính phủ kiểm soát chặt chẽ công tác cấp quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án làm nguồn cung căn hộ sụt giảm đáng kể. Tại TP.HCM, tình trạng tương tự cũng đã diễn ra vào năm ngoái. Vì vậy nguồn cung mới chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu.

Dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư có tư duy nhạy bén đã thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường bất động sản chứng kiến các sản phẩm được bán qua các kênh trực tuyến như livestream trên fanpage, đặt mua online trên website... Ngoài ra, hàng loạt chương trình khuyến mãi cùng cam kết từ chủ đầu tư hứa hẹn sẽ tăng đáng kể lượng khách mua. Về phía ngân hàng, nhiều gói tài chính hấp dẫn, lãi suất 0%, ân hạn vốn gốc trong thời gian dài cũng thu hút được sự quan tâm của thị trường nhất là phân khúc mua để ở thực.

Trong khi đó nhu cầu của thị trường lại trái ngược với nguồn cung khi luôn ở mức cao. Trong quý II tổng số căn hộ được giao dịch là 5.298 căn. Tuy có thấp hơn lượng bán trung bình hàng quý so với trong giai đoạn 2015 – 2019, nhưng vẫn tăng 30,6% so với quý I/2020. Vinhomes Ocean Park được xem là điểm sáng trong quý II khi chiếm đến 48,3% tổng lượng bán bởi hệ thống tiện ích hiện đại ngày một hoàn thiện. Mới đây là đưa trường đại học VinUni vào hoạt động và sắp tới là triển khai dự án khu đô thị Vinpearl Land.

Giá bán ít biến động

JLL cho biết, sản phẩm chủ yếu mà khách hàng có nhu cầu ở thực tìm kiếm là căn hộ trung cấp, mức giá dao động từ 1.200 – 1.800 USD/m2. Người mua thuộc phân khúc này thường quan tâm đến những dự án được xây dựng bởi chủ đầu tư uy tín, không gian sống xanh, sạch – đẹp và nhiều gói hỗ trợ tài chính.

Giá bán ở thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) giảm nhẹ còn ở thị trường sơ cấp (giao dịch lần đầu) vẫn ổn định. Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được cởi bỏ thì các chủ đầu tư đã nhanh chóng điều chỉnh tăng giá bán. Chi tiết như sau: Giá sơ cấp trung bình toàn thị trường tăng 4,9% so với cùng kỳ 2019, tăng 2% so với quý trước, ước đạt 1.493 USD/m2. Nếu tính trên mỗi dự án, giá bán bình quân tăng 2,8% so với quý trước. Nhưng thị trường cho thuê chậm lại đã khiến giá bán thứ cấp giảm 1% so với quý I/2020

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ có 10.000 - 15.000 căn hộ cung cư được tung ra thị trường. Chủ yếu các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp và bình dân. Nhu cầu mua đầu tư vẫn cần một khoảng thời gian nữa để hồi phục do kinh tế đang tăng trưởng chậm, nhiều doanh nghiệp thu gọn bộ máy dẫn đến cắt giảm ngân sách và nhân sự, JJL nhận định.

Thực tế đã chứng minh có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như giá bán bất động sản hiện hữu như kế hoạch phát triển, định hướng sàn giao dịch, nhu cầu người mua, xu hướng hiện tại. Nhà đầu tư cũng như người mua cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

(Tổng hợp bởi odt.vn)