Trong đợt bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 2 tại Việt Nam, ghi nhận giới đầu tư đã có tâm lý tốt hơn so với giai đoạn trước. Thậm chí đối với nhiều người, giai đoạn hiện nay lại chính là cơ hội để họ săn được hàng giá tốt.

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 sẽ tác động ra sao lên thị trường bất động sản?

Xác định đầu tư lâu dài

Khi mà cả xã hội đều đang căng mình chống làn sóng dịch thứ 2 tại Việt Nam thì những ảnh hưởng tác động lên thị trường bất động sản là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên đã có những thay đổi tích cực được ghi nhận so với giai đoạn đầu năm, giờ đây nhiều nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn và không bị sự hoảng loạn không cần thiết chi phối.

Một phần cũng bởi do những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch lên những nhà đầu tư trong giai đoạn đầu, khi những khó khăn qua đi thì chỉ còn lại những nhà đầu tư có đủ “lực” mới đi tiếp được với thị trường. Với những nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy tài chính lớn đa số đều đã phải chịu cảnh “cắt lỗ” để thoát hàng trong thời gian vừa qua. Vì vậy với những nhà đầu tư hiện vẫn đang còn nắm giữ bất động sản đa phần đều đã xác định tư tưởng sẽ nắm giữ trong trung và dài hạn, điều đó giúp cho họ không bất ngờ hoặc bị giao động bởi những tác động thị trường trong ngắn hạn.

Theo một số nhà đầu tư, trong giai đoạn 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và Việt Nam trở lại với nhịp sống bình thường mới, nhiều người đã lợi dụng thời điểm đó để giao dịch và thậm chí có lời. Mặc dù vậy đa số đều cho rằng phía trước vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó họ vẫn giữ lại tiền mặt để chờ cơ hội săn được hàng giá rẻ hơn để đầu tư.

Các chuyên gia nhận định việc thị trường bất động sản gặp nhiều thách thức đã được dự báo từ trước, thậm chí từ khi chưa xảy ra dịch Covid – 19. Điều này là hoàn toàn bình thường mang yếu tố chu kỳ, do đó Covid – 19 chỉ được coi là 1 tác nhân khiến cho tình trạng khó khăn trở nên nghiêm trọng hơn hoặc đến nhanh hơn mà thôi. Tuy nhiên, trong bất cứ giai đoạn nào cũng có người này người kia, thậm chí vẫn có những người kiếm lợi được trong khủng hoảng.

Có nên mua trong thời điểm này hay không?

Thực tế trong quãng thời gian trước khi dịch bùng phát trở lại, nhiều ông lớn đã “tranh thủ” để mở bán dự án và cũng đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng so với trước đó. Bởi nhu cầu về bất động sản tuy có giảm nhưng với những ai có nhu cầu thật về nơi ở thì theo chuyên gia nhận định thời điểm này mua vẫn rất hợp lý. Hiện nay các chủ đầu tư đang rất muốn bán được hàng cho nên nhiều chính sách ưu đãi được đi kèm, điều này rất có lợi cho phía người mua. Ngoài ra, bất động sản được đánh giá vẫn là kênh giữ tiền an toàn trong bối cảnh hiện nay, theo quan sát cho thấy người Việt vẫn có tâm lý chuộng đầu tư vào bất động sản hơn là mua vàng do giá vàng hiện nay đã lên quá cao và quá nhanh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cho rằng từ nay tới cuối năm có thể nhà đầu tư sẽ ưu tiên chọn các khu vực đã phát triển hơn là các khu vực mới. Trong đó phân khúc bất động sản du lịch sẽ tiếp tục gặp khó khăn do tác động của làn sóng dịch thứ 2. Đặc biệt tại các khu vực vốn đang bị tình trạng “đóng băng” như Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Quy Nhơn, Quảng Nam, Đà Nẵng sẽ chưa có cơ hội hồi phục ít nhất trong năm 2020.

Với việc Chính phủ đang thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thông qua việc triển khai các dự án hạ tầng, các khu vực được hưởng lợi từ điều này sẽ có khả năng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Đặc biệt tại những nơi được ưu tiên phát triển công nghiệp, bởi dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang liên tục đổ về Việt Nam. Đơn cử như mới đây trong số 20 doanh nghiệp Nhật Bản rời khỏi Trung Quốc thì có đến 15 doanh nghiệp có ý định chọn Việt Nam làm điểm đến. Chính vì vậy trong thời gian tới phân khúc bất động sản công nghiệp được dự báo vẫn sẽ phát triển bền vững bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)