Hiện lượng số lượng người nước ngoài sở hữu bất động sản tại Hà Nội vẫn rất khiêm tốn, chỉ chiếm tới 30% tổng lượng giao dịch. Thực tế cho thấy người nước ngoài thường có xu hướng thích các dự án do chủ đầu tư ngoại xây dựng hơn và số lượng dự án như vậy tại TP.HCM đang áp đảo so với Hà Nội.

Lượng khách nước ngoài mua bất động sản Hà Nội vẫn thấp

Phân khúc căn hộ cao cấp hút khách nước ngoài

Theo khảo sát mới đây của CBRE Việt Nam đã cho thấy người nước ngoài tại Việt Nam đang sở hữu nhiều bất động sản TP.HCM nhất cả nước, trong đó tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ cao cấp nằm tại các quận mới đang được đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng như Quận 2, Quận 7.

Trong khi đó, lượng giao dịch có yếu tố nước ngoài tại Hà Nội vẫn khá khiêm tốn, thường tập trung ở một số dự án do Vingroup và một số ít chủ đầu tư khác. Tuy nhiên số lượng căn hộ được phép bán cho người nước ngoài tại các dự án này vẫn còn trống khá nhiều. Đơn cử như dự án nằm tại vị trí khá đắc địa của Vingroup như Vinhomes Metropolis mà số lượng người nước ngoài sở hữu căn hộ cũng chỉ chiếm 6,9%, trong khi được phép bán 30% tổng số căn hộ. Dự án có yếu tố sở hữu nước ngoài cao nhất của Vingroup tại Hà Nội là dự án chung cư Vinhomes Westpoint nằm tại khu vực phía Tây thành phố cũng chỉ đạt con số 25%. Ngoài các ông lớn như Vingroup hay Sungroup ra, số lượng dự án có đông người nước ngoài tại Hà Nội rất ít. Điều này cho thấy thị trường bất động sản Hà Nội hiện vẫn chưa đủ sức hút những khách nước ngoài vốn có yêu cầu cao về không gian sống, chất lượng dịch vụ và cả các tiện ích đi kèm.

Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân là do khách nước ngoài thường có xu hướng chọn những dự án do chủ đầu ngoại triển khai xây dựng. Các dự án phải thuộc phân khúc cao cấp hoặc siêu sang, nằm tại các vị trí đắc địa thuộc các khu vực trung tâm. Về việc này rõ ràng TP.HCM đang vượt trội hơn so với Thủ đô Hà Nội. Tại TP.HCM các dự án do các chủ đầu tư ngoại có khá nhiều, rất đa dạng về sản phẩm, chất lượng cũng được khẳng định, trong khi đó tại thị trường Hà Nội đang thực sự thiếu vắng những cái tên nổi bật ngoài vài ông lớn đã nêu.

Gần đây một số chủ đầu tư đã chú ý hơn tới tập khách hàng này, do đó các dự án mới cũng đang hướng tới việc thu hút hơn nữa các khách hàng ngoại quốc, đặc biệt là người Hàn Quốc và người Nhật đang làm việc tại khu vực phía Tây thành phố.

Theo chủ đầu tư một dự án đang có lượng khách nước ngoài đặt mua khá tốt trong thời gian qua cho biết: Khác với tâm lý mua nhà của người Việt, khách nước ngoài khi mua nhà thường tìm hiểu khá kỹ trước khi mua. Do họ thường mua để ở chứ không phải cho thuê hay đầu cơ, vì vậy họ thường quan tâm tới không gian sống, thiết kế căn hộ và đặc biệt là họ khá khắt khe trong vấn đề chất lượng xây dựng.

Ngoài ra nhiều khách nước ngoài còn thuê luật sư để tư vấn về các vấn đề mua bán, năng lực của chủ đầu tư và pháp lý dự án. Do đó nếu dự án không có chất lượng thật sự tương xứng thì khó mà hấp dẫn được họ.

Cũng theo ông, hiện trên thực tế Hà Nội cũng có không ít dự án thuộc hàng cao cấp hoặc siêu sang, nhưng vẫn thất bại trong việc thu hút khách nước ngoài. Thậm chí lượng hàng tồn ở các dự án này còn rất cao. Nguyên nhân theo ông một phần do các chủ đầu tư chưa thực sự nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ phong cách thiết kế cho tới giá bán đều chưa thật sự hợp lý. Bên cạnh đó, muốn tiếp cận lượng khách hàng ngoại quốc này một cách hiệu quả thì các chủ đầu tư cần đặc biệt chú trọng tới khâu quảng cáo bán hàng, trong đó rào cản về ngôn ngữ là một điều cần phải lưu ý. Nếu giải quyết được các vấn đề này, trong thời gian tới số lượng người nước ngoài mua nhà tại Thủ đô chắc chắn sẽ cải thiện hơn do nhu cầu vẫn còn rất lớn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)