Nhiều chuyên gia đánh giá tiềm năng của phân khúc bất động sản hạng sang còn rất lớn do số lượng người giàu có tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Dự báo trong tương lai nhiều đô thị lớn tại Việt Nam sẽ có giá bất động sản cao không kém các nước phát triển.

Hướng đi nào cho bất động sản hạng sang

Định nghĩa lại BĐS hạng sang

Theo thống kê từ các tổ chức nước ngoài, số lượng người giàu có gia nhập “câu lạc bộ triệu phú đô-la” đã tăng rất nhanh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Hiện con số này đang ở khoảng hơn 12.000 người, dự báo còn tăng mạnh trong thập niên tới khi mà nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Tầng lớp trung lưu và người giàu tăng mạnh cũng kéo theo nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang có chất lượng sống đẳng cấp, tương xứng với họ. Mặc dù nhu cầu là rất lớn, nhưng để định nghĩa thế nào là một bất động sản hạng sang đúng nghĩa thì không phải ai cũng biết và thậm chí trên thị trường nhiều chủ đầu tư vẫn còn “đánh lận” khái niệm này. Thực tế hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tự ý gắn mác “hạng sang”, “đẳng cấp thượng lưu”… tuy nhiên chỉ là những mỹ từ quảng cáo, còn thực sự chất lượng và không gian sống bên trong chưa đáp ứng đủ các tiêu chí thật của một bất động sản hạng sang đúng nghĩa.

Theo một nghiên cứu cho thấy, dù có giá trị vô cùng đắt đỏ nhưng các bất động sản hạng sang đúng nghĩa luôn được chào đón và hút khách. Theo đó, để được đánh giá là bất động sản hạng sang cần hội tụ đủ 5Đ đó là: Đẹp – Độc – Đẳng – Đắc – Đắt. Trong đó yếu tố đắc địa và đắt đỏ khiến cho sản phẩm luôn có giá trị và khan hiếm trên thị trường, còn các yếu tố đẹp và độc đáo sẽ khiến cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của chủ sở hữu.

Nói về các tiêu chí đánh giá bất động sản hạng sang, một chủ đầu tư có tiếng trên thị trường cho rằng hiện tại Bộ Xây dựng mới chỉ có các quy định chung về các hạng của phân khúc căn hộ chung cư, chứ chưa nêu rõ chi tiết cụ thể, do đó để đánh giá vẫn chủ yếu dựa vào yếu tố cảm quan của cả chủ đầu tư và người mua nhà. Đứng trên góc độ của chủ đầu tư, ông cho rằng cần phải xây dựng sản phẩm dựa trên cơ sở tâm lý và cảm nhận của khách hàng. Muốn thành công ở phân khúc này cần phải nắm được khách hàng ở đây cần gì, muốn gì từ đó mới xây dựng nên các tiêu chuẩn sao cho phù hợp. Bên cạnh đó ông đánh giá cao các tiêu chí như vị trí đắc địa, một vị trí đẹp và thuận tiện phải đi kèm với không gian văn hóa và xã hội bao quanh phát triển nhất. Ngoài ra các dịch vụ, chất lượng phục vụ của dự án phải thực sự khác biệt so với các phân khúc khác, mang tới chất lượng vượt trội.

Tiềm năng lớn trong tương lai

Đánh giá về tiềm năng phát triển, theo các chuyên gia cho biết cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và sự gia tăng số lượng người giàu, giá bất động sản tại các đô thị lớn tại Việt Nam trong tương lai có thể sẽ ngang ngửa với các nước phát triển trên thế giới. Khi kinh tế phát triển, con người có xu hướng chọn những dịch vụ tốt nhất, trong đó quan trọng nhất là nơi ở. Với những gia đình giàu có, họ sẽ ngày càng quan tâm hơn tới việc sở hữu những bất động sản hạng sang để vừa có thể sống trong môi trường tốt nhất, vừa thể hiện được đẳng cấp của bản thân và gia đình.

Ngoài ra, trong tương lai Việt Nam sẽ gia nhập hàng loạt các hiệp định lớn với các nước phát triển trên thế giới. Trước mắt đã có hiệp định thương mại tự do CP-TPP và EV-FTA, điều này sẽ dẫn tới thu hút lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài tới sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Với thu nhập cao và khả năng chi trả lớn, tầng lớp này sẽ là một tệp khách hàng vô cùng tiềm năng của bất động sản hạng sang.

Chính vì vậy, các chuyên gia đều có chung nhận định rằng trong ngắn hạn có thể phân khúc này sẽ bị ảnh hưởng do tác động từ đại dịch, tuy nhiên đây vẫn là một phân khúc rất hấp dẫn trong thời gian tới khi nền kinh tế dần đi vào quỹ đạo phục hồi.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)