Trong những năm qua, nhà đầu tư thường chú ý hơn tới thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên với những tính chất độc nhất của mình, bất động sản Hà Nội vẫn luôn có sức hút riêng. Bên cạnh những thay đổi về diện mạo và hệ thống đường sá ngày một hoàn thiện, điểm khác biệt so với thị trường miền Nam trong thời gian gần đây đó là tính ổn định về nguồn cung và giá cả.

Sức hút của bất động sản Hà Nội

Thị trường vẫn phát triển bền vững

Khác với thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian qua, đặc biệt là TP.HCM, tại Hà Nội vẫn giữ sự ổn định cả về nguồn cung và giá bán. Không có tình trạng khan hiếm cục bộ và đẩy giá lên quá cao như tại TP.HCM. Hiện tại mặt bằng giá tại Hà Nội đang thấp hơn từ 10-30% so với TP.HCM. Theo thống kê từ Savills Việt Nam, hiện số lượng căn hộ bán trong năm 2019 là 40.000 căn hộ, trong đó đa phần là căn hộ mới, tăng gần 30% so với trước đó. Tuy nửa đầu năm 2020 có giảm, nhưng đó là tình trạng chung do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Hiện tại dân số Thủ đô đang là hơn 8 triệu người, con số này hơn gấp đôi so với toàn bộ dân số của 9 tỉnh thành xung quanh. Điều này phản ánh sự phát triển về kinh tế, xã hội và là trung tâm văn hóa – chính trị của cả nước. Với mức tăng dân số hàng năm khá cao, cộng với mức tăng trưởng về kinh tế, nhu cầu về việc sở hữu bất động sản luôn ở mức rất cao. Theo nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho biết, tầng lớp trung lưu tại Hà Nội đang ngày một nhiều và dự kiến sẽ còn tăng trưởng nhanh hơn trong 1 thập kỷ tới, điều này đặt ra bài toán về các sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của tầng lớp này.

Bên cạnh sự phát triển không ngừng về dân số là sự thay đổi diện mạo thành phố đến từ quy hoạch và xây dựng hệ thống đường sá mới. Trong vài năm gần đây các công trình liên quan tới giao thông công cộng đang được đặc biệt chú ý, nhiều công trình đã và sắp được đưa vào sử dụng như các hệ thống tuyến đường dành cho xe bus nhanh, các tuyến tàu điện ngầm và tàu điện trên cao… Nhờ quy hoạch hạ tầng và giao thông được phát triển khiến cho tính liên kết vùng của Hà Nội ngày một cải thiện. Tính kết nối với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… đều được nâng cao, rút ngắn thời gian di chuyển. Đây cũng là lý do khiến cho các khu vực bất động sản vùng ven của Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn, kéo theo rất nhiều chủ đầu tư trong nước đang tập trung phát triển các dự án bất động sản tại đây.

Dự kiến ít nhất trong 3 năm tới, nguồn cung tất cả các phân khúc tại Hà Nội sẽ luôn ở mức ổn định, thậm chí dồi dào do quỹ đất tại các quận, huyện như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì còn khá nhiều. 

Sức hấp dẫn của bất động sản Hà Nội đã khiến cho ngày một nhiều ông lớn nước ngoài quan tâm. Khá nhiều quỹ đầu tư ngoại và các nhà phát triển bất động sản có tiếng đã và đang có ý định đầu tư tại đây như Hongkong Land, CapitaLand, Keppel Land…

Nhiều chuyên gia đánh giá sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội trong những thập niên vừa qua đã mang đến cho Hà Nội một diện mạo mới và hiện đại. Bên cạnh đó là sức hút và tiềm năng đầu tư trong tương lai từ nguồn cầu lớn được tạo ra bởi sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, triển vọng thu hút FDI lớn… và đặc biệt từ nguồn cung có thể được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)