“Ảm đạm”, chính là hai từ chính xác nhất để mô tả bức tranh về thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm 2020. Báo cáo mới đây của tập đoàn Savills cho thấy cả nguồn cung và số lượng giao dịch đều sụt giảm.

Nguồn cung bất động sản tại TPHCM chạm đáy

Phân khúc căn hộ

Nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm của phân khúc căn hộ chung cư đạt hơn 9.100 căn, giảm 52% theo năm. Nếu tính riêng trong quý II.2020 thì chỉ có 2.100 căn được mở bán, giảm 55% theo quý, giảm 74% theo năm. Đây là mức thấp nhất tính từ năm 2016. Báo cáo cũng chỉ ra rõ, các căn hộ hạng A và B mở bán với số lượng giới hạn, khoảng 100 căn, do nhu cầu từ khách nước ngoài suy giảm.

Đại diện Savills Việt Nam, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Phòng Kinh doanh Bất động sản nhà ở phân tích, thời gian nghỉ Tết kéo dài và lệnh giãn cách xã hội đã tác động trực tiếp đến kế hoạch mở bán căn hộ. Có 7 dự án căn hộ chung cư đã phải dời lịch mở bán sang cuối năm. Thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cả người mua và người bán đều mang nặng tâm lý thận trọng. Số lượng căn hộ được giao dịch thành công trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 6.800 căn, tương đương với mức giảm 55%. Đây cũng là con số thấp nhất trong nửa thập kỷ qua.

Phân khúc biệt thự, nhà phố

Phân khúc biệt thự, nhà phố cũng chịu chung tình cảnh khi số lượng mở bán nhỏ giọt và người mua rất cẩn thận trong quyết định xuống tiền. Lượng sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền sơ cấp trong nửa đầu năm 2020 đạt 3.250 căn/nền, giảm 43% theo năm. Trong đó, biệt thự, nhà phố giảm nhẹ hơn (giảm 23% theo năm) so với đất nền (53%).

Sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, thị trường đón nhận 240 căn biệt thự, nhà phố mới. Tuy nhiên chỉ bằng 36% so với quý trước, nguồn cung sơ cấp giảm 27% theo quý.

Phân khúc đất nền

Ở phân khúc đất nền, khoảng 440 lô mở bán làm nguồn cung sơ cấp, nguồn cung mới lần lượt giảm 1% và 24% theo quý. Doanh số giảm 67% theo năm do dịch bệnh đã khiến các nhà đầu cơ suy giảm. Về giá bán, khoảng 61% dự án đang hoạt động trên thị trường sơ cấp giữ nguyên mức giá theo quý. Chủ đầu tư cần nhanh chóng đưa ra các chương trình ưu đãi và chiết khấu để kích cầu người mua, đại diện Savills cho hay.

Phân khúc nhà phố thương mại

Phân khúc nhà phố thương mại là điểm sáng hiếm hoi ở thời điểm hiện tại. Thị trường nhà phố thương mại ghi nhận mức tăng kỷ lục về lượng cầu. Tính riêng quý 2, tỷ lệ hấp thụ nhà phố thương mại cao nhất trong cả ba loại hình nhà đất liền thổ (87%).

Lý giải nguyên do, Savills cho rằng nhà phố thương mại vừa sử dụng được để ở vừa có thể kinh doanh nên nhu cầu và mức giá cao hơn nhà phố thông thường Hơn thế nữa, lượng cung phân khúc này cũng đang khan hiếm đã đẩy giá bán lên cao. Dự kiến trong tương lai, nhu cầu về mặt bằng kinh doanh sau dịch bệnh tăng cao, giá cho thuê và bán sẽ sớm phục hồi.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)