Thị trường bất động sản Thủ đô vẫn luôn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư do sự gia tăng dân số ngày một lớn, dẫn đến nhu cầu sở hữu bất động sản không ngừng tăng lên. Ngoài ra Hà Nội luôn được chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối ra xung quanh, khiến cho thị trường luôn có độ “rộng” cần thiết để phát triển.

Sức hấp dẫn đặc biệt của bất động sản Hà Nội

Dân số không ngừng tăng

Với số dân hiện tại 8,1 triệu dân, Hà Nội là thành phố đông dân thứ 2 cả nước (chỉ sau TP.HCM) tuy nhiên nếu tính về mật độ dân số thì lại đứng đầu cả nước (do diện tích nhỏ hơn TP.HCM). Nếu chỉ tính vùng lõi của thủ đô, thì con số này còn cao gấp nhiều lần. Dữ liệu thống kê cho thấy số dân hiện tại của Thủ đô đang lớn gấp đôi dân số của 9 tỉnh thành phố xung quanh cộng lại.

Điều này cho thấy nguồn cầu về nhà ở tại Hà Nội vẫn rất lớn. Riêng trong năm 2019 đã có tới 40.000 căn hộ chung cư được bán ra, tăng 26% so với năm trước đó. Hiện tại mặt bằng giá ở Hà Nội vẫn thấp hơn so với TP.HCM, nguyên nhân là do nguồn cung tại Hà Nội vẫn được duy trì ổn định. Dự kiến trong 3 năm tới sẽ có 124.000 căn hộ được cung cấp ra thị trường, riêng với phân khúc nhà liền kềbiệt thự có giảm so với trước đây, tuy nhiên có thể sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Không những có nguồn cầu dồi dào, mà nhiều chuyên gia cho rằng tầng lớp trung lưu đang tập trung rất nhiều tại Thủ đô Hà Nội, con số này vẫn không ngừng tăng trong tương lai. Theo nhiều dự báo, thập niên tới số lượng người gia nhập tầng lớp này sẽ ngày càng lớn, kéo theo nhu cầu sở hữu bất động sản cao cấp tiêu chuẩn quốc tế tăng vọt. Một điều đặc biệt tại Hà Nội đó là tính kết nối và giá trị bất động sản đang được cải thiện nhờ vào việc nâng cao năng lực vận tải (các hệ thống xe bus nhanh, sắp tới là hệ thống metro, tàu điện ngầm) và cơ sở hạ tầng giao thông (mở rộng các đường vành đai, trục hướng tâm…). Nhờ vậy mà việc phát triển dự án không bị bó hẹp mà được mở rộng ra các vùng xung quanh, tạo ra các đô thị vệ tinh, đáp ứng nhu cầu giãn dân và giảm tải cho nội đô.

Hiện nguồn cung dự án của thành phố đang tăng với xu hướng mở rộng ra vùng ven, các chủ đầu tư đang cố gắng tạo ra các “thành phố thu nhỏ” để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dư địa tăng trưởng còn rất lớn

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng rất cao trong những năm qua cũng góp phần giúp cho Hà Nội được hưởng lợi. Các ngành như bán lẻ đạt mức 165 tỷ USD, tăng đều mỗi năm hơn 13%. Điều đó cho thấy triển vọng của các mặt bằng kinh doanh với công suất lấp đầy luôn ở mức rất cao. Bên cạnh đó, quy mô phát triển các mảng như văn phòng cho thuê cũng tăng 10%, giá thuê trung bình tăng 5% trong năm ngoái.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội, đánh giá: “Sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội trong những thập niên vừa qua đã mang đến cho Hà Nội một diện mạo mới và hiện đại. Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút và tiềm năng đầu tư trong tương lai từ nguồn cầu lớn được tạo ra bởi sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, triển vọng thu hút FDI lớn… và đặc biệt từ nguồn cung có thể được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai.”

Không chỉ các nhà phát triển bất động sản trong nước mà ngày càng nhiều các tập đoàn nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản Hà Nội. Có thể điểm qua vài cái tên nổi bật như Keppel Land, Hongkong Land, CapitaLand, tập đoàn Keangnam, Mitsubishi Estate… các tập đoàn này đã và đang mang tới động lực lớn để góp phần thay đổi diện mạo của thủ đô.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)