Mọi phân khúc bất động sản tại hai thị trường lớn ở Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang chao đảo vì dịch bệnh. Nhưng những nghiên cứu mới đây của Công ty Chứng khoán SSI lại có cái nhìn khá lạc quan khi cho rằng, trong thời gian tới, giá bất động sản dân cư Hà Nội sẽ tăng 2 - 3%, TP HCM tăng 7 - 10%.

SSI: Giá bán bất động sản sẽ tăng tư 2 - 10% trong năm 2020

Do áp lực nguồn cung và chi phí

Ngày 25/08, SSI đã công bố Báo cáo nghiên cứu về thị trường bất động sản với nhận định “Ngành bất động sản dân cư: Vượt qua thử thách”. Theo đó, trong những tháng cuối năm 2020, giá bất động sản dân cư tại thủ đô sẽ tăng từ 2 - 3% và TP.HCM tăng từ 7 - 10%. Lý do được SSI đưa ra là nguồn cung khan hiếm và chi phí đầu vào gia tăng.

Trên thực tế thì thực trạng nguồn cung khan hiếm, các dự án bất động sản mở mới hạn chế và lượng giao dịch sụt giảm nửa đầu năm 2020 đã được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Nguyên nhân của việc này đến từ các vướng mắc pháp lý phổ biến như: dự án vướng quỹ đất hỗn hợp; thời gian xét duyệt, thẩm định dự án kéo dài; một số dự án có sử dụng vốn Nhà nước nên nhiều lần bị điều tra, thanh tra…

Trong khi đó, theo nhìn nhận của SSI, tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, có thể kéo dài sang năm 2021, tác động trực tiếp khiến giá bất động sản khu vực Hà Nội tăng thêm 1 - 2%. Con số này tại TP HCM là 5 - 7%.

Báo cáo cũng đề cập đến sự thay đổi cơ cấu ngành sau dịch Covid-19. Các chung cư cao cấp (phân khúc trung bình 60 triệu đồng/m2) ghi nhận lượng giao dịch giảm đáng kể. So với nửa đầu năm 2019, số lượng giao dịch giảm 30%.

Các căn hộ có giá thuê cao (trên 1.000 USD/tháng/căn) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Giá chào thuê giảm trung bình 20 - 25% do khách du lịch không thể đến Việt Nam, người thuê thì chưa biết ngày trở lại. Các khoản chi tiêu cho thuê nhà cũng bị hạn chế. Lợi nhuận cho thuê căn hộ giảm bình quân 0,3 - 0,5%, so với thời điểm trước dịch. Tỷ lệ này ở Hà Nội dao động từ 4 - 5,4%/năm trong khi TP HCM là 4,5 - 6,2%/năm

Thực hiện một số khảo sát khác, SSI thấy rằng, có gần 40% người dân coi bất động sản là kênh đầu tư an toàn. Đà tăng trưởng của thị trường sẽ tác động tích cực đến công tác phát triển cơ sở hạ tầng và tạo ra một môi trường lãi suất tăng trưởng thấp. Ngoài ra, bất động sản thấp tầng có nguồn gốc sử dụng đất minh bạch, cơ sở pháp lý vững chắc sẽ trở nên hấp dẫn với người mua.

(Tổng hợp bởi odt.vn)