Thời gian vừa qua, hoạt động M&A (sáp nhập và mua lại) trong lĩnh vực bất động sản diễn ra rất sôi động. Minh chứng là hàng loạt dự án “đất vàng” đã được đổi chủ. Nguyên nhân trực tiếp là do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến thị trường gặp biến cố, nhiều doanh nghiệp phải thanh lý tài sản do không xoay sở được dòng tiền.

Nhiều doanh nghiệp BĐS “bán mình” vì Covid-19

Diễn ra trên khắp cả nước

Vướng vào tình cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn trong nước đang đẩy mạnh các hoạt động M&A. Đơn cử là tập đoàn Novaland với một loạt các thương vụ thành công. Theo báo cáo tài chính của tập đoàn, chỉ tính riêng năm 2019, tập đoàn dành tới 13.000 tỷ để M&A các dự án bất động sản. Hoạt động này vẫn đang tiếp tục diễn ra trong năm 2020. Có thể kể đến một vài thương vụ lớn mà tập đoàn đã thực hiện như: Quỹ đất dự án khu đô thị Aqua City, dự án Nova Beach Cam Ranh, 4.000 tỷ ở Phan Thiết. Tính đến hiện tại, Novaland đã sở hữu và nghiên cứu triển khai quỹ đất gần 5.000 ha.

Đại diện tiếp theo là tập đoàn Capitaland Tower với dự án nổi bật là Capitaland Tower. Thời điểm đầu tháng 7/2020, Capitaland Tower đã ký kết thỏa thuận đặt cọc số 01/TTĐC/STR-CTC với CTCP Dịch vụ - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Setra Corp). Theo đó, Setra Corp sẽ nhận chuyển nhượng phần dự án quy mô hơn 6.000 m2 tại khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son từ Capitaland Tower. Ngay khi văn bản này có hiệu lực, Setra Corp đã phát hành tổng cộng 3.750 tỷ đồng trái phiếu và không công bố danh tính trái chủ.

Một tập đoàn bất động sản lớn khác tại TP.HCM là Hưng Thịnh đã có được quyền sử dụng khu đất 1.000 ha ở Lâm Đồng. Trong quá khứ, doanh nghiệp này từng chi hàng nghìn tỷ đồng để thâu tóm nhiều lô đất ở Quy Nhơn, đáng chú ý là dự án tại Nhơn Hội có diện tích lên tới 1.000 ha. Tập đoàn Phát Đạt cũng thành công sở hữu dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Wyndham Tropicana Long Hải từ Công ty Bến Thành Long Hải.

Tại Đà Nẵng, tập đoàn Danh Khôi ghi dấu với việc thâu tóm nhiều dự án đất vàng ở khu trung tâm. Cụ thể, Danh Khôi mua lại dự án Hotel And Resort Đà Nẵng từ Công ty CP Đầu Tư Du Lịch Hà Nội Non Nước. Dự án tọa lạc trên đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn với quy mô 7,5 ha. Doanh nghiệp cũng trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier tại trung tâm TP Đà Nẵng khi mua lại 100% Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam, Bà Nguyễn Hoài An nhận định, hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản có xu hướng tăng nhanh và mạnh trong thời gian qua. Đứng trước cơn lốc mà dịch bệnh Covid-19 tạo ra, nhiều chủ đầu tư đã không thể giữ nổi mình, buộc phải chuyển nhượng cổ phần hay bán trao tay cho doanh nghiệp khác. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính (cả trong và ngoài nước) mua bán, sáp nhập các dự án bất động sản, bà An cho hay.

Tổng giám đốc Phú Đông Group, Ông Ngô Quang Phúc cho rằng, diễn biến hiện tại vừa là thử thách vừa là cơ hội để nhà phát triển bất động sản cơ cấu lại dòng sản phẩm của mình. Thị trường sẽ trở nên cân bằng do các đối tượng đầu cơ, tích trữ đất bị thanh lọc khỏi thị trường. Nếu như năm ngoái, việc mua đất để đầu tư, phát triển dự án gặp nhiều trở ngại do người sở hữu hét giá quá cao so với giá trị thực thì bây giờ nhiều người đã quay lại đặt vấn đề với mức giá phù hợp hơn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)