Dưới tác động của 3 Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản, các chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ. Đặc biệt, sóng bất động sản có thể xuất hiện từ cuối năm 2024 và trở nên rõ ràng hơn trong năm 2025. 

Sóng bất động sản có thể xuất hiện vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025

Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, nhiều dự án cũ được tái khởi động trở lại. Nhiều chủ đầu tư hiện đang triển khai nhiều dự án mới, cung cấp một nguồn cung nhà ở ra thị trường. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản cũng ghi nhận sự gia tăng cả về nguồn cung sản phẩm và nhu cầu bất động sản. Tỷ lệ giao dịch cũng ổn định hơn. 

Một trong những yếu tố khiến thị trường bất động sản Việt Nam ấm dần lên là do một loạt chính sách hỗ trợ đã được tung ra, nổi bật là việc cắt giảm lãi suất ngân hàng,... Đồng thời, niềm tin của cả bên bán và bên mua đã trở lại thị trường. Ngoài ra, việc 3 Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực vào 1/8/2024 sẽ tác động mạnh đến thị trường, giúp các giao dịch bất động sản trở nên minh bạch, an toàn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và thúc đẩy nguồn cung nhà ở mới. 

Theo báo cáo của OneHousing, nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội năm 2024 dự kiến đạt 22.000 căn, cao hơn giai đoạn 2020-2023. Trong đó, phân khúc cao cấp (giá từ 50 - 80 triệu đồng/m2) tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung, khoảng 70% trong 6 tháng cuối năm và chiếm khoảng 68% trong năm 2025. Năm 2025, thị trường cũng dự báo sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án phân khúc hạng sang (từ 80 - 230 triệu đồng/m2) tại khu Tây và khu Bắc. Còn phân khúc trung cấp (giá từ 30 - 50 triệu đồng/m2), nguồn cung chỉ chiếm khoảng 5% toàn thị trường. 

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu, để thị trường sớm phục hồi, điều quan trọng là phải khôi phục niềm tin của người mua bằng cách đưa ra thị trường các sản phẩm có giá thành hợp lý, pháp lý chuẩn chỉnh, triển khai đúng tiến độ,...

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, sau thời gian dài thị trường bất động sản bị "đóng băng" bởi dịch Covid-19 và sự suy thoái kinh tế, Chính phủ đã có những động thái tích cực với quyết tâm vực dậy thị trường bất động sản. Tuy vậy, thị trường mới chỉ hồi phục khoảng 30%, nguyên nhân là bởi nguồn cung sản phẩm còn rất thiếu hụt, nhất là các sản phẩm vừa túi tiền. 

Do đó, ba luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đóng vai trò quan trọng như một "bệ phóng" thúc đẩy sự phát triển và hồi phục của thị trường bất động sản. Ba luật trên sẽ tháo gỡ những vướng mắc của các dự án, cải thiện nguồn cung nhà ở, đáp ứng nhu cầu người dân và là tiền đề để thị trường bất động sản Việt Nam bước sang một thời kỳ "sáng sủa" hơn.