UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn. 

Hà Nội: 135 dự án chậm triển khai bị thu hồi đất

Theo đó, 153 dự án chậm triển khai trên địa bàn đã bị cơ quan quản lý thực hiện thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch. 

Theo thống kê, trong thời gian vừa qua, Hà Nội có tổng cộng 712 dự án chậm triển khai trên địa bàn với quy mô trên 11.300ha đất. Đến ngày 15/6, 705 dự án đã có kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo xử lý, giao cho các đơn vị tiếp tục giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa đất vào sử dụng. 7 dự án còn lại đã có quyết định chủ trương nhưng chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, và đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát để đề xuất phương án xử lý. 

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội đã đưa 410 dự án với quy mô hơn 9.000ha ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, tiếp tục giám sát. Trong đó, 155 dự án đã được chủ đầu tư khắc phục các tồn tại; 12 dự án được loại bỏ khỏi danh sách do trùng lặp và 44 dự án đang được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ và quy định pháp luật đầu tư. 

Trước đó, Hà Nội cũng đã gia hạn thêm 24 tháng cho 295 dự án bị chậm tiến độ do nguyên nhân từ đại dịch. 

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, TP. Hà Nội hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, quỹ đất khan hiếm nhưng lại có hàng trăm dự án chậm triển khai, "treo" nhiều năm và vẫn chưa bị thu hồi, gây ra những khó khăn, bất cập cho người dân. 

Trao đổi về thực trạng này, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hàng trăm dự án nhà ở tại Hà Nội bị chậm triển khai là do lợi ích nhóm, quyền lợi của chủ đầu tư đã được "gắn" với cơ quan, công chức quản lý, thừa hành pháp luật. 

Cụ thể, trong giai đoạn trước, các quy định về xin và cấp dự án tương đối dễ, khiến nhiều chủ đầu tư dù không có tài chính vững vàng nhưng nhờ mối quan hệ vẫn xin được dự án. 

Nhiều chủ đầu tư cố ý "chây ỳ" không thực hiện dự án vì cho rằng đã nộp tiền sử dụng đất và được giao đất. Chỉ cần cơ quan nhà nước không sờ gáy, nhà đầu tư chậm ngày nào, giá đất lên ngày đó, lãi vốn gấp nhiều lần việc đầu tư dự án. 

Để xử lý tình trạng trên, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết, cần có quy định điều chỉnh những "khoảng hở" liên quan đến lợi ích, đặc biệt là lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm chỉ đạo tổng rà soát về dự án treo trên địa bàn.