Sổ đỏ là giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu bất động sản vô cùng quan trọng. Sổ đỏ cấp cho cá nhân hay hộ gia đình có sự khác biệt về căn cứ pháp lý, hình thức và nội dung. 

so-do-cap-cho-ca-nhan-va-ho-gia-dinh-khac-nhau-o-dau

Sự khác biệt giữa sổ đỏ cấp cho cá nhân và sổ đỏ cấp cho hộ gia đình

Cơ sở so sánh   Sổ đỏ cấp cho cá nhân  Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình 
 Căn cứ pháp lý

- Luật đất đai 2013

- Thông tư 33/2017/TT-BTNMT
 Khái niệm   Sổ đỏ ghi tên cá nhân của một người hoặc nhiều người thường được cấp ở khu vực đô thị.  Sổ đỏ ghi tên người đại diện cho hộ gia đình thường được cấp ở khu vực nông thôn.
 Người có quyền sử dụng đất   Chủ sở hữu, sử dụng tài sản là người hoặc những người có tên trên Giấy chứng nhận, trừ trường hợp tài sản được xác định là tài sản chung vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình.  Tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình, không phân biệt đã thành niên hay chưa thành niên.
 Thông tin trên sổ đỏ 

 Ghi “Ông” (hoặc “Bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (chứng minh hoặc thẻ căn cước.

 Trường hợp chưa có chứng minh hoặc thẻ căn cước thì ghi “Giấy khai sinh số…”, địa chỉ thường trú

 Ghi "Hộ ông" (hoặc "Hộ bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú của hộ gia đình.

Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

 Thủ tục khi chuyển nhượng 

 Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ cần có sự đồng ý của chủ quyền sử dụng đất đó và đáp ứng các điều kiện tại Điều 188 Luật đất đai 2013.

 Việc chuyển nhượng cần đảm bảo các điều kiện được phép chuyển nhượng theo quy định của luật Đất đai.

Ngoài ra, cần phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên gia đình đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Trường hợp nếu muốn chuyển từ sổ đỏ hộ gia đình sang cá nhân thì cần có sự đồng ý của các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên trong hộ gia đình.

(Nguồn tổng hợp)