Sau khi ly hôn, tòa án cho phép người vợ được quyền nuôi con và ở lại căn nhà là tài sản chung của hai người. Nếu người vợ muốn bán căn nhà đó, có cần hỏi ý kiến của chồng cũ hay không?

co-can-su-dong-y-cua-chong-cu-khi-ban-nha-tung-o-chung

Vợ chồng anh Minh – chị Hòa đã ly hôn và có một ngôi nhà ở trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội là tài sản chung của hai vợ chồng trước khi ly hôn. Tòa án cho phép chị Hòa được ở lại ngôi nhà nhưng phải trả cho chồng cũ một khoản tiền tương ứng 1/3 giá trị căn nhà. Hiện chị Hòa là người đứng tên sổ đỏ và có ý định muốn bán căn nhà đó, chị Hòa có cần sự đồng ý của chồng cũ hay không?

Quy định của pháp luật

Theo Điều 188 Luật Đất đai 2013, nhà đất được chuyển nhượng mua bán khi đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên.
  • Đất còn trong thời hạn sử dụng.
  • Đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu (Sổ đỏ).

Tuy nhiên, nhà đất không có Sổ đỏ vẫn bán được nếu thuộc hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người nhận thừa kế quyền sử dụng đất là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tuy không được cấp Sổ đỏ nhưng có thể bán đất được thừa kế cho người khác.

Trường hợp 2: Đối với đất nông nghiệp, người sử dụng đất được quyền bán đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất. Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền bán khi có đủ điều kiện để cấp Sổ đỏ mà chưa cần Sổ đỏ.

Xét các điều kiện của chị Hòa, vì tài sản đã sang tên nên là tài sản của chị Hòa. Nếu không vướng tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên, sau khi ly hôn, chị Hòa có quyền bán căn nhà đó mà không cần sự đồng ý của chồng cũ.

(Nguồn tổng hợp)