Trường hợp nào được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở? Thủ tục khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất như thế đây? Dưới đây là những quy định và thủ tục bạn cần biết.

quy-dinh-va-thu-tuc-lien-quan-den-viec-chuyen-dat-vuon-sang-dat-o

Căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở

Theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, các hộ gia đình, cá nhân có thể xin phép chuyển mục đích sử dụng đối với khu vực có thể được chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được công bố công khai.

Ngoài ra, UBND cấp huyện còn căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất để cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất.

Chuyển từ đất vườn sang đất ở có phải xin phép?

Do không có quy định đất vườn là loại đất nào trong nhóm đất nông nghiệp. Tùy vào mục đích sử dụng, đất vườn có thể thuộc loại đất trồng cây hàng năm hoặc đất trồng cây lâu năm.

Việc chuyển đổi đất vườn sang đất ở cần phải có sự đồng ý của UBND cấp huyện nơi có đất do theo Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải được phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tiền sử dụng đất khi chuyển đất vườn sang đất ở là bao nhiêu?

Tùy vào từng trường hợp, số tiền sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân phải nộp như sau:

Đối với việc chuyển đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở, chuyển từ đất có nguồn gốc là vườn, ao gắn liền với nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc đo vẽ bản đồ địa chính từ trước 1/7/2004 đã tự đo tách thành các thửa đất riêng sang đất ở: Tiền sử dụng đất khi chuyển đất vườn sang đất ở bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở: Tiền sử dụng đất tính bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở:

  • Chuẩn bị hồ sơ, gồm: đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; sổ hộ khẩu,. thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân.
  • Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp hồ sơ thiếu, chưa hợp lệ, trong thời gian 3 ngày, Phòng Tài nguyên và Môi trường thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường trao Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân với thời hạn giải quyết không quá 15 ngày. Đối với các tỉnh miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời hạn giải quyết được tăng thêm 10 ngày.

(Nguồn tổng hợp)