Sang tên sổ đỏ là một quy trình pháp lý quan trọng trong giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, thủ tục này như thế nào và làm sao để tránh mất tiền oan thì không phải ai cũng biết.

sang-ten-so-do-3-moc-thoi-gian-can-nho

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 3 mốc thời gian bạn cần phải lưu ý khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ như thời hạn phải sang tên, thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thời gian thực hiện thủ tục sang tên.

Thời hạn phải sang tên sổ đỏ

Điểm a khoản 4 điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định thửa đất đã có sổ đỏ mà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì phải đăng ký biến động hay còn gọi là đăng ký sang ký sang tên sổ đỏ.

Theo đó, theo khoản 6 điều 95 Luật Đất đai năm 2013, các bất động sản có biến động sẽ phải làm thủ tục đăng ký biến động trong thời hạn không quá 30 ngày.

Điều này áp dụng với cả trường hợp chuyển nhượng nhà đất. Sau khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực, bạn phải làm thủ tục đăng ký biến động trong thời hạn không quá 30 ngày. Nếu không sẽ bị phạt tiền.

Thời hạn khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Nếu không nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đúng thời hạn, bạn sẽ bị phạt tiền theo tình tiết nặng, nhẹ. Do đó, khi chuyển nhượng bất động sản và làm thủ tục sang tên sổ đỏ, bạn cần phải nhớ thời hạn khai, nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Đối với thuế thu nhập cá nhân, thời hạn nộp thuế phụ thuộc vào thoả thuận xem ai là người phải nộp thuế. Cụ thể, nếu hợp đồng chuyển nhượng không có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì người bán phải nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 10 ngày, kể từ khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì bên mua cần nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ.

Đối với lệ phí trước bạ, theo khoản 3 điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Bộ Tài chính, thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.

Trong đó, thời hạn nộp lệ phí là không quá 30 ngày, kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế.

Thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, sổ hồng

Các cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, sổ hồng cho người dân có nhu cầu chuyển nhượng, tặng cho nhà đất với thời gian không quá 10 ngày. Tuy nhiên, với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thì thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, sổ hồng được cộng thêm 10 ngày nữa.