Bạn có ý định đầu tư, giao dịch mua bán đất dịch vụ hay không? Vậy bạn cần phải biết khái niệm, điều kiện chuyển nhượng, và các quy định về đất dịch vụ mới nhất hiện nay.

nhung-dieu-can-biet-ve-dat-dich-vu

Khái niệm đất dịch vụ

Đất dịch vụ hay còn gọi là đất thương mại là dạng đất được Nhà nước đền bù qua chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi đất nông nghiệp của nhà nước để thực hiện các dự án.

Loại đất này thường có vị trí đắc địa hoặc thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, đất dịch vụ còn là loại đất đấu thầu ở một số khu vực công cộng theo các mô hình Đô thị mới như chợ hay bến xe,... Tuy nhiên, trong bài này chỉ nhắc tới trường hợp đất dùng để đền bù cho người dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp.

Theo chính sách bồi thường bằng đất dịch vụ của Nhà nước, các đối tượng được nhận đất dịch vụ là cá nhân, hoặc hộ gia đình từng có đất sản xuất nông nghiệp mà đã bị thu hồi từ 30% diện tích đất sở hữu. Trong trường hợp này, Nhà nước sẽ không thể đền bù bằng diện tích đất nông nghiệp tương ứng.

Do có vị trí thuận lợi cho việc buôn bán, kinh doanh, người dân có thể làm việc mới để bù lại nguồn thu nhập bị mất do thu hồi đất nông nghiệp.

Đặc điểm của đất dịch vụ

Đất dịch vụ thường ở vị trí đẹp, nằm trong hoặc ngay liền kề khu đô thị hoặc dự án khu đô thị mới nào đó. Đồng thời, diện tích đất khoảng 40 – 50m2 tuy theo quy định hoặc quy hoạch từng vùng. Bên cạnh đó, đây là dạng đất có quy hoạch giao thông và điều kiện hạ tầng minh bạch.

Bên cạnh mục đích để kinh doanh, người dân có thể sử dụng đất dịch vụ lâu dài như đất ở sau khi thực hiện chuyển đổi từ đất dịch vụ sang đất ở theo các thủ tục hành chính và quy định hiện hành.

Đất dịch vụ có được cấp sổ đỏ không?

Theo quy định, đất dịch vụ là loại đất Nhà nước đền bù cho dân để sử dụng lâu dài. Do chưa có quy định về việc cấp sổ đỏ đất dịch vụ, người chủ sở hữu đất dịch vụ không thể chuyển nhượng đất cho người khác.

Nếu người dân cần sổ đỏ thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở và thực hiện việc cấp sổ đỏ như các thủ tục, quy trình cấp sổ đỏ cho đất ở.

Đất dịch vụ có thể xây nhà không

Người dân có thể xây nhà trên đất ở, sử dụng vào mục đích kinh doanh và ở miễn là tuân thủ đúng lộ trình quy hoạch đô thị tại địa phương đó. Trước khi xây nhà, bạn cần xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Có thể chuyển nhượng, mua bán đất dịch vụ không?

Đất dịch vụ hoàn toàn có thể được mua bán, chuyển nhượng, tặng, thừa kế hoặc thế chấp bởi công dân được Nhà nước đền bù mảnh đất đó. Các điều kiện đảm bảo chủ sở hữu có đủ quyền để chuyển nhượng đất dịch vụ là:

  • Chủ sở hữu có Giấy chứng nhận quyền sở dụng đất
  • Đất không có tranh chấp
  • Đất không bị toà án kê khai
  • Đất đang trong thời hạn sử dụng mà Nhà nước cấp quyền cho chủ sở hữu.

Nếu như chủ sở hữu không có Giấy chứng nhận, thì người mua sẽ không thể thực hiện mua bán, chuyển nhượng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)