Liên quan đến việc áp giá đền bù, hỗ trợ đối với hơn 5.000 hộ dân thuộc trường hợp thu hồi đất tại dự án cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, UBND huyện Long Thành hiện đã chi trả cho hơn 3.000 hộ với số tiền gần 6.000 tỉ đồng.

Sân bay Long Thành: Chi trả gần 6.000 tỉ đồng cho hơn 3.000 hộ dân

Phấn đấu hoàn thành chi trả đền bù trong tháng 3

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành – ông Lê Văn Tiếp cho biết, để triển khai xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước cần thu hồi 5.000 ha đất. Trong đó, gần 2.000 ha đất là thuộc quyền sử dụng của các tổ chức (phần lớn là đất của công ty cao su), hơn 3.000 ha là thuộc sử dụng của 5.541 hộ gia đình, cá nhân.

Tính đến ngày 11/01, địa phương đã hoàn tất công tác áp giá đền bù, hỗ trợ cho hơn 3.000 trường hợp trên tổng số 5.541 trường hợp. Tổng số tiền đã chi trả là gần 6.000 tỷ đồng. Ngoài ra, dưới dự chỉ đạo và giám sát sát sao, công tác đo đạc, kiểm đếm đất đai đã hoàn tất.

Đối với 2.000 hộ dân còn lại, UBND huyện đang tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ áp giá, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Theo kế hoạch, đến đầu tháng 2, toàn bộ số hộ này sẽ được áp giá; sang tháng 3, cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho toàn bộ 5.541 hộ dân nằm trong phạm vi vùng dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 phải hoàn thành việc áp giá này nhưng đã không thể hoàn tất đúng tiến độ. Nguyên nhân là do trong quá trình đo đạc, kiểm đếm đất đai phát sinh nhiều vấn đề như: Khó xác định nguồn gốc sử dụng đất, chuyển nhượng bằng giấy viết tay, chủ sử dụng đất không còn ở địa phương…

Theo ông Tiếp, dù việc áp giá bồi thường cho các hộ dân được thực hiện trong 2 năm khác nhau nhưng không vì thế mà có sự chênh lệch tiền bồi thường. Bởi hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2021 là 1, so với năm 2020 thì không có sự thay đổi.

Về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai – chủ đầu tư dự án cho biết, với quy mô 280 ha và sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết thì khu Lộc An - Bình Sơn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu về nơi ở cho người dân bị thu hồi đất. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực để người dân sớm có chỗ ở mới và ổn định cuộc sống.

Hiện tại, 4 tuyến đường chính trong khu tái định cư đã rải 2 lớp bê tông nhựa, trồng cây xanh, lát vỉa hè. Hệ thống chiếu sáng đang được lắp đặt và dự kiến đến cuối tháng 1/2021 sẽ hoàn tất mọi hạng mục của 4 tuyến. Bên cạnh đó, hơn 200 hộ đã nhận đất tại khu tái định cư và có mong muốn xây dựng nhà ở cũng được UBND huyện Long Thành thành lập tổ công tác hỗ trợ xây dựng.

Sân bay Long Thành nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai, là dự án trọng điểm Quốc gia và là một trong 10 dự án hàng không được thế giới mong chờ. Dự án do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thì giai đoạn I sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025 với một đường cất - hạ cánh và nhà ga.

Trước đó vào sáng ngày 05/01, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát lệnh khởi công công trình. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam bắt tay vào triển khai những hạng mục thiết yếu như rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, xây tường rào ranh giới sân bay