Với số tiền 2 tỷ đồng đổ lại người mua nhà tại TP.HCM hiện nay có khá ít lựa chọn, đa số là các căn hộ có diện tích nhỏ từ dưới 60 m2. Các chuyên gia trong ngành cho rằng trong ngắn hạn xu hướng này được sẽ khó có thể thay đổi mà sẽ duy trì như hiện nay.

Rất ít lựa chọn cho người mua căn hộ dưới 2 tỷ đồng

Nguồn cung quá ít so với nhu cầu

Theo Phó Giám đốc bộ phận thị trường của Savills Việt Nam, bà Võ Khánh Trang đánh giá hiện nay nhu cầu của người dân đối với phân khúc căn hộ có giá dưới 2 tỷ là rất lớn, tuy nhiên nguồn cung hiện tại chỉ chiếm khoảng trên dưới 10% toàn thị trường. Hiện tượng khan hiếm nguồn cung nhà trung cấp và giá rẻ tại TP.HCM không phải chỉ mới xuất hiện mà đã manh nha từ vài năm gần đây. Lực cầu đến chủ yếu từ nhóm những gia đình trẻ, những người lao động đến lập nghiệp tại TP.HCM.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được cho là do quỹ đất tại thành phố ngày một khan hiếm, bên cạnh đó các đợt sốt đất đã đẩy giá trị bất động sản lên cao khiến cho mặt bằng giá căn hộ chung cư cũng bị các chủ đầu tư đẩy lên theo. Ngoài ra, một nguyên nhân bất ngờ khác mới diễn ra từ đầu năm 2021 đó là giá các loại nguyên vật liệu xây dựng tăng cao bất thường, cộng với tâm lý muốn đạt lợi nhuận cao của các chủ đầu tư khiến cho giá trị căn hộ tăng lên không ngừng. Theo bà Trang, để một dự án phát triển thì cần khoảng thời gian từ 3 – 5 năm, trong quãng thời gian đó có rất nhiều chi phí phát sinh khiến cho doanh nghiệp phải cộng dồn vào giá bán căn hộ. Đây cũng là lý do giá căn hộ cứ sau mỗi năm lại bị đội lên một mức giá khác.

Qua khảo sát mặt bằng giá hiện tại cho thấy gần đây đã có nhiều dự án được mở bán hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái, một phần là do các chủ đầu tư nhận thấy thị trường bất động sản hồi phục nên đã đẩy mạnh việc ra hàng. Chưa hết quý 2 đã có tới 12 dự án được mở bán tại TP.HCM, con số này sẽ còn tiếp tục tăng từ nay cho tới giai đoạn cuối năm. Trong số này, 2 dự án thuộc phân khúc hạng sang là Grand Marina và King Crown có mức giá khá cao từ 90 – 100 triệu/m2, còn lại phần lớn là các dự án trung cấp có mức giá bán trên 45 triệu đồng/m2, có thể kể tên như 

Tìm hiểu thực tế cho thấy, tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, TP.HCM có khoảng 12 dự án chung cư chào bán, 2 dự án mới là King Crown Infinity và Grand Marina có tầm giá 90-100 triệu/m2. Gần 70% các dự án còn lại đều thuộc phân khúc trung - cao cấp, giá bán trên 45 triệu/m2 như Celeste Rise (45-52 triệu/m2), D-Aqua (45 triệu/m2), Eco Green Saigon (53-55 triệu/m2). Đáng chú ý một số dự án thuộc TP.Thủ Đức cũng có mức giá “khá sốc” từ 55-110 triệu/m2 như Empire City, De Capella, The River Thủ Thiêm, Precia.

Số còn lại là một số ít các dự án từ 37 – 40 triệu đồng/m2 nằm ở các khu vực không “sôi động” như khu Tây và các huyện ngoại thành phía Nam như Bình Chánh, Bình Tân, quận 12, mặc dù vậy cũng không còn nhiều các dự án như vậy. Có thể kể tên một số dự án như KDT Mizuki Park của Nam Long với mức giá từ 38 – 40 triệu đồng/m2 nằm tại huyện Bình Chánh, hay dự án Akari City cũng của chủ đầu tư này phát triển tại quận Bình Tân có mức giá khoảng 38 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, trong ngắn hạn xu hướng này khó thể đảo chiều do lực cầu từ những trẻ mới lập gia đình, những người mới tách hộ, những người độc thân và những người từ nơi khác tới TP.HCM lập nghiệp vẫn còn rất lớn. Số liệu của tổng cục thống kê cho thấy xu hướng giảm quy mô hộ gia đình trong 10 năm qua, điều này dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới và dẫn tới nhu cầu về nhà ở tăng lên, đặc biệt là phân khúc căn hộ giá rẻ và bình dân. Xu hướng này đặt ra bài toán cho các nhà phát triển dự án, để đảm bảo được cân bằng giữa cung và cầu của thị trường và nhất là vấn đề giá nhà ngày một leo thang như hiện nay.