Trái ngược với nhận định của giới đầu tư F0 khi cho rằng diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường bất động sản và khiến giá nhà đất giảm mạnh, các nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường lại đánh giá tác động của đợt dịch này là không đáng kể.

Đợt dịch Covid-19 lần này ảnh hưởng thế nào tới giá nhà đất?

Khó xảy ra tình trạng “bán tháo”

Mới bước vào thị trường đầu tư bất động sản gần đây tuy nhiên một số người đã “lãi đậm” nhờ cơn sốt hồi đầu năm. Với riêng anh Tùng Lâm (ngụ Quận Tân Phú, TP.HCM) thì lợi nhuận đã vượt quá nhiều kỳ vọng do khi đó thông qua người quen anh đã mua được “hàng ngộp” cần ra gấp. Chính vì vậy trong thời gian gần đây anh rất tích cực nhờ các môi giới tiếp tục săn tìm những bất động sản đang có nhu cầu bán gấp như vậy.

Theo nhà đầu tư F0 này cho biết, cơn sốt đất hồi đầu năm vừa mới lắng xuống thì đợt dịch Covid-19 lần này lại ấp tới. Với mức độ lây lan và sự phức tạp của lần dịch này, anh cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản, đặc biệt là nhu cầu của khách hàng. Cầu giảm mạnh vì dịch bệnh sẽ khiến cho những người đang có nhu cầu bán nhà đất phải giảm giá mạnh hơn nếu muốn “đẩy hàng”. Đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính gom được những bất động sản tốt với giá cả hợp lý.

Quan điểm của anh Lâm không phải là không có cơ sở, bởi trên thực tế những nhà đầu tư F0 trong thời gian qua đa phần đều thu về lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, một số nhà đầu tư có thâm niên trên thị trường bất động sản lại cho rằng việc mong chờ giá bất động sản giảm mạnh là khó xảy ra.

Trao đổi với ông Xuân Phú, một nhà đầu tư lão luyện tại TP.Thủ Đức, ông Phú nhận định xu hướng tăng giá của bất động sản sẽ khó có thể bị ảnh hưởng bởi đợt dịch lần này do nhu cầu mua bất động sản của người dân vẫn còn rất lớn. Trong ngắn hạn có thể sẽ có những nơi giao dịch chững lại, giá có thể giảm cục bộ nhưng chỉ là những trường hợp cá biệt chứ không diễn ra trên diện rộng tạo thành xu thế “bán tháo”. Do đó cơ hội đi săn hàng giá rẻ, cắt lỗ có thể vẫn sẽ xuất hiện, nhưng chủ yếu là ở các tỉnh khác chứ không phải ở TP.HCM. Tình trạng ngày càng khan hiếm quỹ đất để phát triển dự án tại TP.HCM khiến cho cung không đủ cầu, đặc biệt là các phân khúc ổn định và có nhu cầu ở thực lớn như căn hộ chung cưnhà phố, thì việc săn được hàng giá rẻ là vô cùng khó khăn.

Dịch bệnh sẽ chỉ khiến thị trường bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, bởi nhìn lại 2 lần bùng dịch vào năm 2020 cho thấy giá bất động sản hầu như đều tăng nhanh trở lại sau dịch. Theo báo cáo thị trường của một số công ty bất động sản, giá bán đất nền và nhà liền thổ của các tỉnh phía Nam vẫn đang trong xu hướng tăng giá rất mạnh kể từ cuối năm 2020 cho tới nay. Đơn cử tại khu vực TP.Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, đều đã tăng từ 15 – 35%, trong khi đó giá các căn hộ nhích nhẹ từ 3 – 4% so với giai đoạn cuối năm ngoái. Được đánh giá là không xảy ra “sốt nóng” tại phân khúc căn hộ, tuy nhiên theo các chuyên gia phân khúc này vẫn âm thầm giao dịch rất nhiều và là phân khúc có độ ổn định cao nhất do nhu cầu ở thật lớn, đặc biệt là tại các đô thị lớn như TP.HCM.

Giới chuyên gia nhìn chung đều có nhận định lạc quan về triển vọng của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Bởi với sự vào cuộc quyết liệt và kinh nghiệm chống dịch như chống giặc của Chính phủ, đợt dịch lần thứ 4 này chắc chắn sẽ sớm được kiểm soát. Một khi tâm lý của nhà đầu tư và người mua nhà được giải tỏa, dòng tiền sẽ tiếp tục tìm tới bất động sản và lan tỏa mạnh mẽ.