Quy hoạch đô thị là gì? Làm thế nào để hiểu rõ khái niệm về quy hoạch đô thị và vai trò của nó đối với sự phát triển của khu vực? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin này. 

1. Quy hoạch đô thị là gì? 

Quy hoạch đô thị là gì

Chắc hẳn bạn đã được nghe rất nhiều về cụm từ "Quy hoạch đô thị", tuy nhiên không có nhiều người hiểu rõ về khái niệm này. Để trả lời câu hỏi "Quy hoạch đô thị là gì", chúng ta cần nhìn lại định nghĩa đã được ghi lại rõ ràng trong điều 3 của Luật quy hoạch đô thị 2009. 

Cụ thể, quy hoạch đô thị là các hoạt động tổ chức lại không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo ra một môi trường sống, không gian sống phù hợp với chức năng, hình thái kiến trúc của đô thị và thích hợp với người dân trong đô thị. Tất cả các chỉ số này sẽ được thể hiện trong đồ án quy hoạch đô thị. Mục đích của quy hoạch đô là nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân sống tại các đô thị.

Theo Khoản 1 Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị 2009, quy hoạch đô thị được chia thành 3 loại gồm:

  • Quy hoạch chung: Quy hoạch được lập cho thị trấn, đô thị mới, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm tổ chức lại không gian, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội, nhà ở cho một đô thị. 
  • Quy hoạch phân khu: Quy hoạch nhằm phân chia, xác định chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội tại một đô thị mới, thị xã và các khu vực trong thành phố. 
  • Quy hoạch đô thị chi tiết: Quy hoạch về việc phân chia, xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, các yêu cầu về quản lý kiến trúc, cảnh quan từng lô đất, cách bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các khu vực có yêu cầu phát triển, nhu cầu đầu tư xây dựng và quản lý đô thị. 

Quy hoạch vùng đô thị gồm một số hoạt động như:

  • Ban hành các quy định xây dựng.
  • Kiểm soát và vận hành việc quản lý đô thị.
  • Lập ra các chỉ tiêu, phê duyệt quy hoạch.
  • Đầu tư, phát triển đô thị về cơ sở hạ tầng. 

Với mỗi một loại quy hoạch, một khu đô thị, một hoàn cảnh sẽ có mục tiêu, cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau, do đó các hoạt động, nội dung, phương thức quy hoạch đô thị tại các khu vực cũng không giống nhau. 

2. Vai trò của quy hoạch đô thị

Vai trò của quy hoạch đô thị quy hoạch đô thị là gì

Quy hoạch đô thị có 5 vai trò cơ bản nhất. Trong đó, thứ nhất là việc xác định được các chỉ số về không gian kiến trúc để làm cơ sở cho việc phát triển hạ tầng và cải tạo xây dựng đô thị. 

Thứ hai, quy hoạch đô thị là công cụ hướng dẫn, thực hiện đầu tư phát triển đô thị dựa trên cơ sở phản ánh chính xác về kinh tế, xã hội, xu hướng phát triển thực tế. 

Thứ ba, nó giúp kích thích hệ thống cơ chế cung cấp đầy đủ và bền vững. Đồng thời, giúp quản lý các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng dựa trên cơ sở thương mại hoá các dịch vụ này. 

Cuối cùng là hỗ trợ quản lý hiệu quả trong việc điều chỉnh, sử dụng, mua bán và đầu tư phát triển đất đai vào mục đích xây dựng đô thị.

3. Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị 

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị  quy hoạch đô thị là gì

Quy hoạch đô thị bị chi phối bởi một số yếu tố như:

  • Vốn đầu tư để phát triển đô thị, bao gồm vốn đầu tư nhà nước, vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư của nước ngoài. 
  • Luật đất đai cho phép tư nhân được mua bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 
  • Vai trò của tư nhân trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng các dịch vụ.

4. Nguyên tắc cần chú ý khi quy hoạch đô thị 

Nguyên tắc cần chú ý khi quy hoạch đô thị  quy hoạch đô thị là gì

Theo Điều 14 Nghị định 37/2010NĐ - CP, quá trình quy hoạch đô thị cần đảm bảo việc tuân thủ một số nguyên tắc nhất định, cụ thể:

  • Lập bảng quy hoạch đô thị chung đối với thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thị trấn, khu đô thị mới. Đảm bảo quy hoạch phù hợp với định hướng quy hoạch của tổng thể hệ thống đô thị quốc gia. 
  • Lập quy hoạch phân khu với các khu vực trong thị xã, thành phố nhằm cụ thể hoá các quy định chung.
  • Có kế hoạch chi tiết đối với các khu vực trong thị trấn, thị xã, thành phố để làm cơ sở cấp phép xây dựng và lập các dự án đầu tư xây dựng.
  • Với các dự án quy mô nhỏ và thì chỉ cần lập dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, cần đảm bảo quy hoạch phù hợp với không gian kiến trúc với khu vực xung quanh và đầu nối hạ tầng kỹ thuật. 

5. Tra cứu thông tin quy hoạch đô thị 

Tra cứu thông tin quy hoạch đô thị quy hoạch đô thị là gì

Việc tra cứu thông tin quy hoạch đô thị sẽ giúp các nhà đầu tư và người dân thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất một cách an toàn và hiệu quả. Hiện nay có nhiều cách giúp bạn tra cứu thông tin quy hoạch một cách chính xác:

  • Kiểm tra thông tin đất đai trên sổ đỏ
  • Liên hệ công ty cung cấp dịch vụ nhà đất tại địa phương.
  • Hỏi thông tin quy hoạch tại cơ quan thẩm quyền.
  • Xem quy hoạch tổng thể với bản đồ Atlas.
  • Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại kỹ thuật số, việc tra cứu thông tin quy hoạch trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần có thiết bị kết nối internet như laptop, máy tính, điện thoại thông minh là đã có thể tra cứu quy hoạch trực tuyến. Hình thức này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.