Thanh Trì là một huyện ngoại thành Hà Nội. Trải qua quá trình quy hoạch và phát triển, huyện đã và đang hoàn thiện về mọi mặt. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu về bản đồ và thông tin quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

1. Thông tin cơ bản, vị trí hành chính, ranh giới quy hoạch 

Thông tin cơ bản, vị trí hành chính, ranh giới quy hoạch quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

Trước khi đến với thông tin và bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về diện tích, vị trí hành chính, ranh giới quy hoạch và đơn vị hành chính của huyện Thanh Trì. 

Thanh Trì là một huyện ngoại thành Hà Nội, nằm ở phía Nam Thủ đô, cách trung tâm thành phố 10km về phía Nam. Về phạm vi ranh giới, huyện có phía Bắc giáp quận Hoàng Mai; phía Nam giáp huyện Thường Tín và huyện Thanh Oai; phía Tây giáp quận Thanh Xuân và quận Hà Đông; phía Đông giáp sông Hồng, huyện Gia Lâm và tỉnh Hưng Yên. 

Huyện có 16 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, trong đó thị trấn Văn Điển là trung tâm huyện. Ngoài ra còn có 15 xã gồm Hữu Hoà, Đại Áng, Duyên Hà, Đông Mỹ, Liên Ninh, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Tam Hiệp, Tả Thanh Oai, Thanh Liệt, Tân Triều, Vạn Phúc, Tứ Hiệp, Yên Mỹ, Vĩnh Quỳnh.

Huyện Thanh Trì hiện đang được quy hoạch để phát triển trở thành đô thị phía Nam của Hà Nội và là trung tâm hành chính, kinh tế, xã hội của huyện. Huyện cũng tập trung vào việc phát triển hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đồng thời thúc đẩy các cơ sở công nghiệp phát triển. 

2. Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

Từ một huyện nông nghiệp, nhờ có quy hoạch đồng bộ, đặc biệt những định hướng phát triển đô thị trong quy định "Điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội đến năm 2020", huyện Thanh Trì đã có những thay đổi tích cực về mọi mặt, đặt biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Những năm gần đây, huyện Thanh Trì đã trở thành một điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư bất động sản. 

3. Tính chất quy hoạch huyện Thanh Trì

tính chất quy hoạch huyện Thanh Trì quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

Theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch huyện Thanh Trì có tính chất sau đây:

  • Là khu vực phát triển đô thị phía Nam Thủ đô và trung tâm hành chính - kinh tế - xã hội của huyện.
  • Khu vực tập trung các công trình đầu mối giao thông và hạ tầng kỹ thuật của quốc gia và thành phố.
  • Khu vực phát triển các cơ sở công nghiệp quy mô vừa và nhỏ, trung tâm dịch vụ, thương mại, đào tạo.. 
  • Khu vực tạo vành đai công viên, cây xanh sinh thái và nông nghiệp chất lượng cao 

4. Mục tiêu quy hoạch huyện Thanh Trì 

4.1. Khu trung tâm huyện 

Khu trung tâm huyện Thanh Trì hiện có diện tích khoảng 79,76ha. Theo thông tin quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất, thị trấn Văn Điển - trung tâm huyện Thanh Trì sẽ được phát triển trở thành trung tâm công cộng cấp khu vực và nhà ở. Đồng thời, huyện sẽ xây dựng các ô đất trống với mục đích sử dụng khác nhau tại các tuyến đường phía Nam của xã Liên Ninh như 1A, 1B, và đường 79. Bên cạnh đó, các trung tâm công cộng tại đơn vị ở cũng được xây dựng đầy đủ và hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu về ở và sinh hoạt của người dân.

4.2. Các khu dân cư 

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại, xây dựng các đơn vị dân cư ở nông thôn đô thị hoá, và cải thiện hạ tầng kỹ thuật cho các đô thị mới, nhằm đảm bảo không gian sống văn minh, hiện đại với tiện ích đa dạng, đầy đủ cho người dân sinh sống tại đây. 

4.3. Các khu công viên cây xanh 

Các khu công viên cây xanh quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

Để cải thiện không gian sống trong lành, thoáng mát, huyện mở rộng hệ thống cây xanh tại các khu vực như sông Tô Lịch, sông Nhuệ, Hoà Bình. Đồng thời, xây mới các công viên cây xanh ở khu vực phía Nam Thanh Trì, xã Tân Triều và khu di tích lịch sử Ngọc Hồi...

4.3. Các khu công nghiệp kho tàng, cơ sở sản xuất

Di dời các nhà máy, doanh nghiệp ra khỏi các khu dân cư; có biện pháp ngăn chặn chất thải công nghiệp gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khoẻ của người dân. Ngoài ra, xây thêm các cụm công nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khu công nghiệp Ngọc Hồi - Liên Ninh. Tận dụng tối đa quỹ đất và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. 

4.4. Các khu hỗn hợp, dịch vụ văn phòng, đào tạo 

Theo bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất, sự xuất hiện của nhiều trung tâm thương mại, văn phòng, khu phức hợp và trường trung cấp, đào tạo nghề đã mang lại nhiều sự thay đổi cho huyện Thanh Trì. Trong đó, thay đổi rõ rệt là ở khu vực các tuyến đường 70 và quốc lộ 1A. 

4.5. Hệ thống công trình thương mại, dịch vụ 

Xây dựng nhà máy Pin và nhà máy sản xuất phân lân Văn Điển thành khu trung tâm thương mại, văn phòng. Xây dựng và hoàn thiện các chợ đầu mối và chợ thuộc cấp xã để đảm bảo lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho người dân.

4.6. Hệ thống công trình y tế, giáo dục 

Tiến hành cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật tại các bệnh viện trên địa bàn như Bệnh viện huyện Thanh Trì, bệnh viện đường sắt, bệnh viện của Bộ Nông Nghiệp... Xây mới các bệnh viện như Viện Bỏng quốc gia, bệnh viện mắt, bệnh viện Quốc tế Hải Châu. 

Về giáo dục, huyện sẽ nâng cấp trường Trung học Phổ Thông Ngô Thì Nhậm và Ngọc Hồi. Xây mới và bổ sung thêm 4 trường học phổ thông mới đạt tiêu chuẩn trên địa bàn huyện.

5. Nội dung quy hoạch huyện Thanh Trì 

5.1. Về đất ở 

Tổng diện tích đất quy hoạch tại huyện Thanh Trì là 1049,83ha, chiếm 16,68% tổng quỹ đất huyện. Đất ở huyện Thanh Trì sẽ chia thành hai loại đất là đất ở đô thị và đất làng với nội dung quy hoạch khác nhau. Hiện trạng sử dụng đất tại huyện Thanh Trì như sau:

Đất ở đô thị có diện tích 143,57ha, chiếm 2,28% diện tích đất toàn huyện, tập trung chủ yếu tại thị trấn Văn Điển, Cầu Bươu. 

Đất làng chiếm tỷ lệ cao do địa phương chưa đô thị hoá mạnh, có diện tích khoảng 906,26ha, chiếm 14,4% diện tích toàn huyện, tập trung ở hai bên các công sông Tô Lịch, sông Nhuệ và một phần tập trung ngoài bãi sông Hồng. 

5.2. Về đất canh tác nông nghiệp 

Đất canh tác nông nghiệp tại huyện Thanh Trì có tổng diện tích khoảng 3.354,91ha, chiếm tỷ lệ 53,32% diện tích đất toàn huyện. Ngoài diện tích đất canh tác nông nghiệp, huyện Thanh Trì còn có khoảng 701,67ha diện tích đất mặt nước với mục đích khai thác và nuôi trồng thuỷ sản.

5.3. Về giao thông 

về giao thông quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

Tổng diện tích quy hoạch giao thông là 91,09ha, trong đó 81,04ha là diện tích đất đường bộ và 10,05ha là diện tích đất đường sắt. Đất đường bộ huyện Thanh Trì hiện có hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường do thành phố quản lý như quốc lộ 1A, đường 70, đường tránh 1B... Ngoài ra còn có hệ thống đường liên xã và đường trong cụm công nghiệp Ngọc Hồi... Đất đường sắt huyện Thanh Trì gồm có hệ thống đường sắt quốc gia Bắc Nam, ga Văn Điển, và đường sắt chuyên dùng...

Nhằm đảm bảo hệ thống giao thông thuận lợi, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại và di chuyển của người dân, huyện tiến hành cải thiện, nâng cấp và xây mới các công trình giao thông trên địa bàn. 

Cụ thể, xây thêm các tuyến đường 4 - 6 làn xe để giảm ùn tắc giao thông và tăng lượng phương tiện tham gia giao thông cùng một thời điểm. Cải tạo và mở rộng các tuyến đường quan trọng và các tuyến tỉnh lộ. 

Đồng thời, xây dựng các tuyến đường sắt như Hà Nội - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi và tăng cường các tuyến xe bus công cộng. Xây thêm các bãi đỗ xe và bến xe mới với sức chứa lớn phù hợp với mật độ dân số tại đô thị.

6. Nội dung kế hoạch quy hoạch khu vực ngoài đô thị huyện Thanh Trì 

Nội dung kế hoạch quy hoạch khu vực ngoài đô thị huyện Thanh Trì  quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất

6.1. Vùng ngoài đê sông Hồng

Vùng ngoài đê sông Hồng với diện tích hơn 1161ha là khu vực làng nghề truyền thống, đất canh tác nông nghiệp và có giá trị về mặt du lịch. Theo quy hoạch mới nhất, huyện sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để cải thiện đời sống của người dân, đồng thời phát triển các làng nghề truyền thống, xây thêm nhiều khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nhằm tận dụng tối đa tiềm năng về đất đai, phát triển du lịch, cải thiện cảnh quan khu vực vùng ngoài đê sông Hồng.

6.2. Vùng nằm trong đê huyện Thanh Trì

Đối với vùng nằm trong đê huyện Thanh Trì, huyện sẽ xây dựng 2 trung tâm nhỏ tại Đông Mỹ và Tả Thanh Oai. Xây các công trình công cộng, cơ sở sản xuất hiện đại trong lĩnh vực TTCN, nông nghiệp... Thành lập các khu dân cư mới, phát triển các lĩnh vực phi nông nghiệp và xây dựng khu trung tâm công nghiệp làng nghề truyền thống. Hình thành khu du lịch sinh thái, khu nuôi trồng hải sản,... tại các khu vực địa hình trũng. 

7. Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 

Xây tổ hợp các khu chức năng công cộng, hỗn hợp, trung tâm chính cấp thành phố và khu vực tại trục không gian đô thị chính được hình thành trên hướng trục 1A gắn kết với trục đường 70 nhằm hình thành bộ mặt kiến trúc chung cho đô thị và địa bàn huyện. 

Mở rộng các vùng cây xanh lớn, gắn kết các chức năng du lịch, công viên sinh thái, vui chơi giải trí và dịch vụ tại khu vực phía Tây (Tả Thanh Oai và Đại Áng) và khu vự phía Đông (Đông Mỹ và phần bãi sông Hồng).

Tổ chức các khu dân cư làng xóm trên cơ sở làng xóm hiện có và gắn với các Trung tâm tiểu vùng làm hạt nhân phát triển. Hạn chế tầng cao và mật độ xây dựng lớn tại khu vực này nhằm gìn giữ nét đẹp truyền thống. 

Hình thành các khu đô thị mới dọc theo các trục 1A - 2B - 70 gắn kết hài hoà với hệ thống trung tâm công cộng và các khu dân cư làng xóm để tạo thành quần thể kiến trúc đặc trưng tại cửa ngõ phía Nam thành phố. 

Xây các công viên Bắc Tả Thanh Oai, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Nam Yên Sở... gắn với hệ thống sông hồ khu vực để tạo không gian sống trong lành, mát mẻ cho người dân sống tại khu vực.