Đống Đa là quận trung tâm, sầm uất và có tốc độ phát triển vượt bậc. Do đó, thông tin quy hoạch quận Đống Đa luôn được quan tâm, chú ý. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa qua nội dung bài viết dưới đây. 

1. Giới thiệu vị trí địa lý quận Đống Đa 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận đống đa giới thiệu vị trí địa lý quận Đống Đa

Là một quận nội thành nằm ở trung tâm của thủ đô Hà Nội, quận Đông Đa có diện tích đất tự nhiên khoảng 9,95km2, gồm 21 đơn vị hành chính (21 phường): Hàng Bột, Cát Linh, Khương Thượng, Khâm Thiên, Láng Hạ, Kim Liên, Nam Đồng, Láng Thượng, Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Sở, Phương Mai, Phương Liên, Quốc Tử Giám, Quang Trung, Thổ Quang, Thịnh Quang, Trung Phụng, Trung Liệt, Văn Chương, Trung Tự, Văn Miếu. Đây là quận có nhiều phường nhất của Hà Nội, đồng thời là nơi có tập trung dân cư đông đúc. Theo số liệu thống kê năm 2017, quận Đống Đa có khoảng 420.900 người sinh sống, mật độ dân số trung bình 42.302 người/km2, cao gấp 18 lần mật độ chung của toàn thành phố. 

Đặc biệt, nơi đây còn thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất quốc doanh tới làm việc. Nói về khu vực có nhiều trường đại học lớn, cũng không thể không kể quận Đống Đa. Một số trường như trường Đại học Ngoại Thương, trường Đại học Giao thông Vận tải, trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Thuỷ lợi Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội... đã đào tạo không ít nhân tài cho đất nước. 

Ngoài ra, quận Đống Đa còn là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế nhờ những di tích lịch sử mang giá trị cao. Trong đó, phải kể đến khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường Đại học đầu tiên của Việt Nam được xây dựng từ năm 1070 dưới triều vua Lý Thánh Tông. Ngoài ra, còn có Đàn Xã Tắc, Chùa Bộc, di tích vòng thành Đại La, gò Đống Đa và tượng đài vua Quang Trung, đền Bích Câu, chùa Láng, ga Hà Nội...

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa giới thiệu vị trí địa lý quận Đống Đa

Vì phạm vi ranh giới, quận Đống Đa nằm ở phía Tây Nam có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Bắc giáp quận Ba Đình với ranh giới là các phố Nguyễn Thái Học, Láng Hạ, Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Đê La Thành, Nguyễn Hồng. 
  • Phía Đông giáp quận Hai Bà Trưng với ranh giới là phố Lê Duẩn, phố Vọng, và đường Giải Phóng. 
  • Phía Đông Bắc giáp quận Hoàn Kiếm với ranh giới là phố Lê Duẩn
  • Phía Tây giáp quận Cầu Giấy với ranh giới là sông Tô Lịch 
  • Phía Nam giáp quận Thanh Xuân với ranh giới là đường Trường Chinh, sông Tô Lịch, đường Nguyễn Trãi. 

2. Bản đồ hành chính quận Đống Đa mới nhất 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa bản đồ hành chính quận Đống Đa mới nhất

3. Bản đồ quy hoạch quận Đống Đa 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa bản đồ quy hoạch quận Đống Đa

4. Thông tin quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa 

Nội dung bản đồ quy hoạch Đống Đa được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đề xuất điều chỉnh cục bộ và UBND sở đồng ý phê duyệt như sau:

  • Điều chỉnh chức năng khu đất dự án được xây dựng, chấp thuận đầu tư, cải tạo không gian hoàn chỉnh tại đường Hào Nam kéo dài, UBND phường Cát Linh, trụ sở công an phường Cát Linh, trung tâm thương mại, công trình hỗn hợp nhà ga. 
  • Quy hoạch chi tiết các nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh
  • Quy hoạch cải tạo các đường giao thông như đường Trường Chinh - Láng; Hoàng Cầu - Hào Nam; Yên Lãng
  • Mở rộng các tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn 

5. Bản đồ quy hoạch giao thông quận Đống Đa 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa bản đồ quy hoạch giao thông quận Đống Đa

5.1. Ranh giới quy hoạch giao thông quận Đống Đa 

Quận Đống Đa có ranh giới quy hoạch giao thông như sau:

  • Phía Bắc giáp quận Ba Đình 
  • Phía Nam giáp quận Thanh Xuân (đường Vành đai 2)
  • Phía Tây giáp quận Cầu Giấy (đường Vành đai 2)
  • Phía Đông Bắc giáp quận Hoàn Kiếm 
  • Phía Đông giáp quận Hai Bà Trưng 

5.2. Quy hoạch giao thông quận Đống Đa các tuyến đường cấp đô thị 

Ngoài những tuyến đường giao thông sẵn có đã đi vào hoạt động, quận Đống Đa sẽ cải tạo và mở rộng một số đường giao thông quang trọng trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và tăng cường giao thương hàng hoá. 

  • Mở rộng và hoàn thiện tuyến đường Yên Lãng, Hoàng Cầu cho tới Hào Nam. Phát triển tuyến đường này trở thành tuyến đường huyết mạch nối quận Đống Đa với quận Ba Đình. 
  • Đường Trường Chinh - Láng: Có mặt cắt ngang rộng từ 50 - 60m.
  • Nới rộng tuyến đường Phạm Ngọc Thạch từ 2 làn xe lên 6 làn xe, mặt cắt ngang dự kiến rộng B=40m - 50m. 
  • Cải tạo và mở rộng đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn từ 27 - 28,5m diện tích mặt đường lên 28,5 - 45m. 
  • Đường liên khu vực Giảng Võ - Láng Hạ: Có mặt cắt ngang 40 - 42m.
  • Đường Nguyễn Chí Thanh: Có mặt cắt ngang rộng 50m. 

5.3. Quy hoạch các tuyến đường cấp khu vực quận Đống Đa 

Theo bản đồ quy hoạch giao thông quận Đống Đa, các mạng lưới giao thông cấp khu vực được đồng bộ hoá, hoàn chỉnh quy hoạch, có mặt cắt ngang rộng B= 25 - 30m, với 4 làn xe. 

Ngoài ra, quận tập trung xác định các tuyến đường có quy mô nhỏ và trung bình nhằm giảm khối lượng giải phóng mặt bằng và nâng cao mật độ giao thông trên địa bàn. 

Chi tiết các đường khu vực và mặt cắt ngang như sau:

  • Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Voi Phục: Mặt cắt ngang B = 30m.
  • Tôn Thất Tùng - Hồ Ba Mẫu - Thiên Hùng - Trần Quý Cáp: Mặt cắt ngang rộng 25 - 30m.

Quy hoạch giao thông quận Đống Đa còn chú trọng tới các tuyến đường dẫn tới địa điểm các khu vui chơi, giải trí, công viên. 

5.4. Quy hoạch đường sắt đô thị quận Đống Đa 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa quy hoạch đường sắt đô thị quận Đống Đa

  • Tiến hành xây dựng dự án đường sắt trên cao 2A nối Hà Đông và Cát Linh qua quận Đống Đa trên trục Yên Lãng - Hào Nam kéo dài tới Cát Linh. 
  • Các trục đường trên cao cần đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông phía dưới, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong quận, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 
  • Tuyến đường sắt đô thị chạy trên cầu cạn dự kiến sẽ thay thế các tuyến đường sắt hiện có dọc theo đường Giải Phóng - Lê Duẩn. 
  • Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt dọc theo đường Nguyễn Chí Thanh. 

6. Hà Nội công bố 6 đồ án Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử 

quy hoạch chi tiết 1/500 quận Đống Đa Hà Nội công bố 6 đô thị quy hoạch phân khu nội đô lịch sử

Vào tháng 3/2021, 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử bao trùm 4 quận gồm quận Hoàn Kiếm (H1-1), Ba Đình (H1-2), quận Đống Đa (H1-3) và quận Hai Bà Trưng (H1-4) đã được UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt. 

Phạm vi ranh giới từ Vành đai 2 tới hữu ngạn sông Hồng. Diện tích lập quy hoạch là 2.709,75ha. Quy mô dân số đến năm 2050 là 672.000 người (Hiện nay dân số khoảng 887.000 người).

Tính chất, chức năng của từng phân khu được xác định như sau: 

Phân khu  Tính chất  Các chức năng chủ yếu 
Khu phố cổ (thuộc QHPK H1-1A) Khu vực đô thị cổ có giá trị về lịch sử và văn hoá  Thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư.
Khu vực Hồ Gươm và phụ cận (thuộc QHPK H1-1B) Vùng thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội  Trung tâm văn hoá hành chính, thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư, di tích lịch sử - văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng.
Khu phố cổ (thuộc QHPK H1-1C và một phần QHPK H1-2, H1-3 và H1-4) Khu đô thị cũ có nhiều công trình có giá trị lịch sử và văn hoá, kiến trúc Di tích lịch sử, văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng, nhà ở, biệt thự, cơ quan, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hoá, ý tế và các chức năng khác.
Khu vực hạn chế phát triển (phần còn lại của QHPK H1-2, H1-3 và H1-4) Khu cải tạo và hạn chế phát triển xây dựng nhà ở cao tầng  Nhà ở, cơ quan, di tích, du lịch, dịch vụ thương mại, tiện ích đô thị...

Cấu trúc không gian của Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử được tổ chức theo các tuyến trục và mạng lưới đường vành đai, hướng tâm, tạo thành các ô phố với lõi trung tâm khu ở. Không gian đô thị chủ yếu là các công trình nhà ở thấp tầng. 

Các công trình cao tầng được xây dựng tại các tuyến đường vành đai, tuyến đường hướng tâm và các khu tái thiết đô thị. Việc bố trí cấu trúc không gian trên được xem là phù hợp với Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc công trình cao tầng được ban hành, đồng thời cũng tạo thành điểm nhấn cao tầng trên các trục tuyến. 

Bên cạnh đó, ưu tiên giảm mật độ xây dựng để bổ sung tiện ích đô thị như cây xanh, đỗ xê...

Ngoài ra, bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, trường đại học, trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô; cải tạo, tái thiết các khu chung cư cũ; cải tạo các không gian ở hiện có; bảo tồn di tích; phát triển giao thông công cộng, đường sắt đô thị; phát triển các trục chính đô thị, cải tạo không gian kiến trúc kiến trúc cảnh quan khu trung tâm; hình thành hành lang xanh, không gian công cộng dọc theo sông Hồng.

Đây là những nhiệm vụ chính mà Chương trình 03 đặt ra đối với 4 quận lõi nội đô, trong đó có quận Đống Đa. 

Mục tiêu của 6 đồ án quy hoạch phân khu đô thị tại 4 quận nội đô lịch sử, trong đó có quận Đống Đa là nhằm triển khai định hướng Quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý để xác định các dự án đầu tư xây dựng, tổ chức lập quy hoạch chi tiết, kiểm soát, quản lý đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị khu vực phố cổ, phố cũ, góp phần thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô.