Nhờ những chính sách quy hoạch đổi mới, kinh tế và bất động sản huyện Hóc Môn đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu về thông tin và bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn mới nhất.

1. Thông tin quy hoạch huyện Hóc Môn

thông tin quy hoạch huyện Hóc Môn bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn

1.1. Vị trí, phạm vi ranh giới, diện tích, đơn vị hành chính 

Trước khi đi vào phân tích bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, chúng ta cùng tìm hiểu thông tin tổng quát về huyện này. Hóc Môn là một huyện ngoại thành thuộc TP.HCM, nằm ở phía Tây Bắc của thành phố. Đây là huyện có vị trí đắc địa khi nằm giữa quận 12 và huyện Củ Chi. Trong đó quận 12 là khu vực sở hữu hệ thống giao thông thuận lợi và nhiều tiện ích hiện đại. Còn huyện Củ Chi hiện đang là mảnh đất "màu mỡ, đầy tiềm năng" của các nhà đầu tư. 

Năm 2010, huyện Hóc Môn có diện tích khoảng 109km, quy mô dân số 358.640 người. Về phạm vi ranh giới, huyện Hóc Môn có phía Bắc giáp huyện Củ Chi; phía Tây giáp với quận Bình Tân, tỉnh Long An, huyện Bình Chánh; phía Nam giáp quận 12; phía Đông giáp tỉnh Bình Dương. 

Diện tích Hóc Môn hiện nay là phần đất còn lại sau khi tách ra để lập quận 12 mới. Huyện có hệ thống giao thông đường bộ phát triển, thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đồng thời, đây cũng là khu vực nằm ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố. 

Về đơn vị hành chính, huyện Hóc Môn có 12 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm thị trấn Hóc Môn và 11 xã trong đó có Đông Thạnh, Bà Điểm, Nhị Bình, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp, Thới Tam Thôn, Tân Xuân, Xuân Thới Đông, Trung Chánh, Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn. 

1.2. Cơ cấu kinh tế, tính chất khu vực quy hoạch 

Theo bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, trong tương lai, huyện Hóc Môn sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp kinh tế vườn. Đồng thời, cải tạo và chỉnh trang thêm các khu dân cư hiện hữu. Xây dựng các dự án nhà ở, khu chung cư, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân tại khu vực. Bên cạnh đó, đảm bảo việc cung cấp đầy đủ các nhu cầu thiết yếu, công trình phúc lợi công cộng trong khu vực. 

1.3. Quy hoạch giao thông huyện Hóc Môn 

quy hoạch giao thông huyện Hóc Môn bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn

Hóc Môn là huyện có hệ thống đường quốc lộ, đường vành đai, tỉnh lộ và hương lộ khá hoàn chỉnh. Đây cũng là khu vực có hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt, do đó có lợi thế để phát triển giao thông đường thuỷ. Các kênh rach có chức năng thông thuỷ như sông Sài Gòn, Kênh Thầy Cai, rạch Tra, rạch Cầu Mênh, kênh An Hạ. Các kênh rạch khác không có chức năng này mà chỉ sử dụng cho tiêu thoát nước. 

Theo quy hoạch, huyện Hóc Môn sẽ xây dựng, bê tông hoá 100 cầu đường tại các thôn xã; nâng cấp và sửa chữa, kết hợp cải tạo các tuyến đường hiện hữu như đường Nhị Xuân, hương lộ 65, 70, 80, đường Trung Chánh - Tân Hiệp... 

Về tuyến đường sắt, huyện Hóc Môn có tuyến đường sắt liên đô thị thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài Tây Ninh và tuyến đường sắt quốc gia phía Tây thành phố Hồ Chí Minh. 

Cải tạo và kết hợp một số bến xe tải, xe khách liên tỉnh, mở rộng bến xe An Sương với quy mô dự kiến khoảng 5ha. Xây dựng mới bến xe Xuyên Á, quy mô 25ha. Bến xe Xuyên Á là bến xe khách liên tỉnh tại cửa ngõ Tây Bắc thành phố. 

1.4. Tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan 

tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn

Theo bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, huyện có hướng bố cục quy hoạch và phân khu chức năng như sau:

  • Các khu công nghiệp, tiểu và thủ công nghiệp: Xây dựng nàh máy nước Tân Hiệp, sắp xếp một số cụm công nghiệp tại xã Xuân Thới Sơn, xã Bà Điểm, xã Đông Thạnh, và thị trấn huyện lỵ. Các cơ sở công nghiệp đảm bảo việc xử lý ô nhiễm tốt thì được bố trí, xây dựng xen lẫn trong khu dân cư. 
  • Các khu dân cư gồm dân cư đô thị và dân cư nông thôn 
  • Khu dân cư Tân Xuân thuộc phía Đông quốc lộ 22 với diện tích 400ha và quy mô dân số dự kiến khoảng 120.000 người. 
  • Khu dân cư thị trấn huyện lỵ thuộc phía Đông quốc lộ 22 với diện tích 180ha và quy mô dân số khoảng 60.000 người. 
  • Khu dân cư Thới Tứ thuộc phía Đông thị trấn Hóc Môn, và nằm tại xã Thới Tam Thôn có diện tích 40ha và dân số dự kiến khoảng 13.000 người. 
  • Khu dân cư công nghiệp Đông Thạnh thuộc khu vực ngã tư tỉnh lộ 9 giao với tỉnh lộ 16 tại xã Đông Thạnh. Diện tích 180ha và quy mô dân số dự kiến 52.000 người. 
  • Khu dân cư Bà Điểm nằm ở phía Tây quốc lộ 22, thuộc xã Bà Điểm. Diện tích 200ha và quy mô dân số dự kiến 55.000 người. 
  • Khu cân cư thị tứ Cầu Lớn nằm ở phía Tây quốc lộ 22 và sát kênh An Hạ, thuộc xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng. Diện tích 150ha và quy mô dân số dự kiến 32.000 người. 
  • Khu dân cư Bùi Môn (Tân Xuân) - Xuân Thới Sơn nằm ở phía Tây Quốc lộ 22, thuộc xã Tân Xuân và Xuân Thới Sơn có diện tích 250ha và quy mô dân số dự kiến 76.000 người. 
  • Khu dân cư Tân Thới Nhị chạy dọc Quốc lộ 22 từ ngã tư Hóc Môn đến ngã ba Hồng Châu có diện tích 200ha và quy mô dân số tự nhiên là 62.000 người. 
  • Dân cư nông thôn thuộc các xã Đông Thạnh, Nhị Bình, Thới Tam Thôn, Bà Điểm, Tân Hiệp, Xuân Thới Thượng và tuyến kênh An Hạ trong khu vực nông trường Nhị Xuân. Tổng diện tích 1.650ha. Dân số dự kiến 180.000 người. 

Ngoài ra, về trung tâm hành chánh, huyện sẽ bố trí một trung tâm hành chánh tại khu đất có quy mô 4,5ha, cạnh cụm công nghiệp Khánh Đông, thuộc xã Xuân Thới Sơn. Mỗi xã, thị trấn thuộc huyện Hóc Môn đều có khu hành chính và các công trình công cộng phúc lợi tại trung tâm các điểm dân cư. 

Về trung tâm thương mại dịch vụ, huyện đang từng bước hoàn thiện và bố trí các trung tâm thương mại dịch vụ theo tuyến dọc Quốc lộ 22 và phát triển các công trình thương mại dịch vụ tại các khu đô thị mới như Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị Bà Điểm, Khu đô thị 741,83ha xã Tân Thới Nhì và Tân Hiệp. 

Đảm bảo hệ thống giáo dục trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh trong độ tuổi. Mỗi xã, khu đô thị cần bố trí trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở với quy mô và bán kính phục vụ, diện tích bình quân 10m2 một chỗ học. 

Về công viên cây xanh, dự kiến đến năm 2030, toàn huyện có khoảng 917ha diện tích công viên cây xanh được bố trí tập trung tại từng khu và phân tán tại các khu dân cư. Trong đó, xã Xuân Thới Thượng có khu công viên cây xanh tập trung kết hợp vui chơi giải trí rộng 200ha; xã Đông Thạnh có 90ha diện tích công viên cây xanh và xã Xuân Thới Sơn là 50ha. 

2. Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn mới nhất 

bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn.

3. Định hướng quy hoạch huyện Hóc Môn năm 2021 - 2025

định hướng quy hoạch huyện Hóc Môn năm 2021-2025 bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn

3.1. Phát triển các khu công nghiệp 

Địa bàn huyện Hóc Môn hiện nay tập nhiều nhiều khu công nghiệp đa dạng về quy mô, ngành nghề, trong đó phải kể đến cụm công nghiệp Nhị Xuân (thuộc đường Nguyễn Văn Bứa, xã Xuân Thới Sơn); khu công nghiệp Dương Công Khi (tại 777 Dương Công Khi, xã Xuân Thới Thượng); khu dân cư công nghiệp Bà Điểm - Xuân Thới Thượng (tại ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm); và khu công nghiệp Tân Hiệp A (xã Tân Hiệp). 

Theo bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, trong giai đoạn 2021 - 2026, huyện Hóc Môn sẽ tập trung phát triển một số khu công nghiệp mới, cụm công nghiệp mới tại nhiều khu vực trên địa bàn như xã Xuân Thới Sơn (diện tích 50ha); xã Đông Thạnh (diện tích 80ha); xã Bà Điểm (diện tích 60ha) và thị trấn huyện lỵ (10ha). 

Các dự án khu công nghiệp này sẽ góp phần thúc đẩy thị trưởng kinh tế, sản xuất tại địa phương, vùng cũng như kinh tế toàn huyện phát triển. 

3.2. Thực hiện các dự án khu dân cư 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Hóc Môn sẽ xây dựng và mở rộng nhiều dự án khu dân cư, khu chung cư cao cấp nhằm tái cơ cấu dân cư, điểu chỉnh lại mật độ dân cư và và quy hoạch dân cư theo vùng. 

Ngoài ra, huyện cũng bố trí các khu dân cư ở xa các nhà máy, khu công nghiệp để đảm bảo môi trường sống, chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho dân cư. Hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi và tiếng ồn làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. 

4. Tiềm năng đầu tư bất động sản Hóc Môn sau quy hoạch 

tiềm năng đầu tư bất động sản Hóc Môn sau quy hoạch bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn

Sau khi quy hoạch, Hóc Môn sẽ trở thành một khu vực có đầy đủ các tiện ích hiện đại, công trình xã hội như trung tâm thương mại, trường học, công viên vui chơi, giải trí, bệnh viện...

Đặc biệt là sau khi có thông tin lên quận, giá đất khu vực Hóc Môn không ngừng tăng mạnh. Hiện, một mảnh đất 50 - 80m2 với đường bê tông 2m trở lên, có sổ riêng có giá khoảng 2 - 3 tỷ đồng. Hiếm có khu vực nào giá đất rẻ hơn, trừ khi mua đất giấy tay hoặc nằm trong quy hoạch.

Theo dữ liệu thị trường, chỉ tính đến tháng 3/2021, giá đất huyện ven đó tăng ít nhất 20% so với cuối năm ngoái. Trong đó, giá đất thổ cư huyện Hóc Môn cũng có giá khoảng 20 - 45 triệu đồng/m2. 

Giá đất tại khu vực này sẽ có xu hướng tăng giá theo cụm, nhất là những khu gần đường lớn hoặc khu dân cư đông đúc. Đặc biệt sau quy hoạch, Hóc Môn sẽ trở thành một trong khu vực đầy tiềm năng để đầu tư và là nơi lý tưởng để an cư lạc nghiệp. 

Với quỹ đất lớn, loại hình bất động sản được quan tâm nhất sẽ là đất nền. Các dự án khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn huyện cũng nhận được nhiều sự quan tâm lớn. 

Trong tương lai, thị trường bất động sản huyện Hóc Môn sẽ còn tăng giá trị, đặc biệt là khi các dự án và cơ sở hạ tầng tại đây ngày càng được hoàn thiện.