Bản đồ quy hoạch Bắc Ninh có gì nổi bật? Kế hoạch và tầm nhìn quy hoạch thành phố năm 2030 và năm 2050 như thế nào? Cùng bất động sản ODT tìm hiểu những thông tin chi tiết và mới nhất. 

1. Vị trí hành chính, ranh giới quy hoạch Bắc Ninh 

vị trí hành chính ranh giới quy hoạch Bắc Ninh

Trước đây, Bắc Ninh chỉ là một tỉnh nông nghiệp có hệ thống đô thị nhỏ bé và lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển về kinh tế, cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông, Bắc Ninh đã trở thành một đô thị lớn với nhiều lợi thế ở mọi lĩnh vực. Nếu bạn muốn mua bán nhà đất hoặc đầu tư bất động sản tại Bắc Ninh, bạn cần biết những thông tin mới nhất và chi tiết về quy hoạch Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh hiện có diện tích 822,71km2, gồm 8 đơn vị hành chính cấp huyện: 1 thành phố, 6 huyện, 1 thị xã và 126 đơn vị hành chính (6 thị trấn, 26 phường, 94 xã). Về phạm ri ranh giới, Bắc Ninh có phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang; phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên; phía Tây và Tây Nam giáp Thủ đô Hà Nội; phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Hải Dương. 

2. Thông tin và bản đồ quy hoạch thành phố Bắc Ninh 

Quy hoạch Bắc Ninh được chia thành 2 trục thành phố theo 2 bờ sông Đuống. Trong đó, khu vực phía Bắc sông Đuống gồm 3 tiểu vùng, trong đó có đô thị tỉnh Bắc Ninh với diện tích 25.940ha; huyện Yên Phong rộng 9.686,2ha và huyện Quế Võ có diện tích 13.464,8ha. Huyện Yên Phong và huyện Quế Võ chủ yếu làm đất ở, đất công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. 

Khu vực phía Nam sông Đuống gồm 3 tiểu vùng: huyện Gia Bình rộng 10.779,8ha; huyện Thuận Thành có diện tích 11.791ha; và huyện Lương Tài rộng 10.566,6ha. Các huyện này chủ yếu là vùng nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ. 

3. Nội dung chi tiết quy hoạch tỉnh Bắc Ninh 

3.1. Quy hoạch Bắc Ninh về dân cư, đất đai 

quy hoạch Bắc Ninh về dân cư, đất đai

Theo quy hoạch Bắc Ninh 2030, tầm nhìn 2050, đô thị Bắc Ninh sẽ phát triển thành ba hành lang tạo thành tam giác thúc đẩy sự tăng trưởng toàn diện, cụ thể:

  • Hành lang thành phố: Kết nối ba khu vực là trung tâm thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn và Tiên Du. Liên kết đô thị tỉnh Bắc Ninh và thủ đô Hà Nội.
  • Hành lang sinh thái: Khu vực có chức năng bảo tồn thiên nhiên và phát triển các dịch vụ du lịch, văn hoá sinh thái theo dọc con sông Đuống. Tạo nguồn lực phát triển khu vực phía Nam sông Đuống, liên kết khu đô thị Nam Sơn và thủ đô Hà Nội.
  • Hành lang sáng tạo: Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục. Đồng thời là trục nối khu đô thị Bắc Ninh với khu đô thị Nam Sơn.

Trong đó, vành đai xanh khu vực ven sông Đuống có chức năng bảo tồn sinh thái tự nhiên, giữ gìn và phát triển bản sức văn hoá địa phương, đồng thời tạo đà phát triển du lịch. Không chỉ lấy sông Đuống làm trọng điểm, khu vực này sẽ phát triển khu di tích Phật Tích, Thuận Phát và Gia Bình trở thành vành đai xanh, hành lang sinh thái giúp điều hoà sinh thái cho vùng, tạo cảnh quan thiên nhiên; hành lang trung chuyển, kết nối khu vực phía Nam và phía Bắc sông Đuống; đồng thời được xem là xương sống của khu bảo tồn tự nhiên Bắc Ninh, bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá, làng nghề truyền thống. Ngoài ra, đây còn là vùng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Bắc Ninh trong tương lai.

Hình thành từ huyện Tiên Du, Quế Võ và một số xã của thành phố Bắc Ninh, Khu đô thị mới Nam Sơn sẽ trở thành khu đô thị mới tập trung phát triển đa dạng lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục và nghiên cứu khoa học - công nghệ.

3.2. Quy hoạch giao thông Bắc Ninh

Quy hoạch Bắc Ninh không chỉ tập trung phát triển dân cư, đất đai mà còn chú trọng mở rộng và phát triển nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và phát triển kinh tế Bắc Ninh. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như đường tỉnh 276, đường tỉnh 285, 277, 284 và nhiều tuyến cao tốc, nút giao thông trọng điểm khác.

Trong đó, tuyến đường tỉnh 276 dài 9,5km, nối liền thị trấn Lim, huyện Tiên Du và thị trấn Chợ, huyện Yên Phong. Tổng mức đầu tư dự án đạt 391,5 tỷ đồng. Tuyến đường 276 đi qua nhiều khu công nghiệp trên địa bàn, giảm thời gian di chuyển của người dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi để giao thương mua bán. 

Tuyến đường 285 kết nối phố Ngụ huyện Nhân Thắng và Đại Lai có tổng chiều dài 4,5km. Tổng vốn đầu tư dự án là 180 tỷ đồng. Hiện, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường 285 không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần kết nối kinh tế, thương mại. 

Ngoài ra, việc mở rộng và phát triển các tuyến đường mới như đoạn tránh khu dân cư xã Ngũ Thái, Song Liễu, dự án nâng cấp đường tỉnh 284, đường 283,... sẽ cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông và giúp Bắc Ninh vươn lên vị thế mới.

4. Tầm nhìn quy hoạch thành phố Bắc Ninh trong tương lai 

tầm nhìn quy hoạch thành phố Bắc Ninh trong tương lai

Điều chỉnh quy hoạch Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4.1. Quy hoạch thành phố Bắc Ninh đến năm 2030

Theo điều chỉnh dự án quy hoạch Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Bắc Ninh sẽ phát triển để trở thành đô thị loại I và thành phố du lịch, văn hoá, sinh thái với nền kinh tế tri thức. Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố luôn chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực và thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. 

4.2. Tầm nhìn đến năm 2050 

Mục tiêu đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm kinh tế nổi bật của vùng kinh tế khu vực Bắc Bộ, phát triển các lĩnh vực trọng tâm như văn hoá du lịch; dịch vụ thương mại; y tế nghỉ dưỡng; logistic; đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ. Đồng thời, đây còn là khu vực đô thị phát triển bền vững về văn hoá - sinh thái - tri thức.

5. Tra cứu thông tin quy hoạch Bắc Ninh

tra cứu thông tin quy hoạch Bắc Ninh

Ngày nay, việc tra cứu thông tin quy hoạch Bắc Ninh đã trở nên dễ dàng hơn.

Khi mua bán, giao dịch nhà đất tại Bắc Ninh, việc tra cứu thông tin quy hoạch Bắc Ninh có thể giúp người mua biết được chính xác mảnh đất mà mình định mua trong tương lai sẽ sử dụng làm gì và có giá trị hay không. Đặc biệt đối với các giao dịch đất nền dự án, việc tra cứu thông tin quy hoạch càng quan trọng hơn. để tránh bị lừa và mua được sản phẩm có tiềm năng. 

Trước khi tra cứu quy hoạch, bạn cần chuẩn bị những thông tin sau:

  • Vị trí, toạ độ lô đất 
  • Đơn xin đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch 

Khi tiến hành tra cứu quy hoạch, bạn cần quan tâm tới vị trí quy hoạch, đất bạn định mua có thuộc đất bị quy hoạch không và thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cụ thể. 

Hiện nay có rất nhiều cách giúp bạn tra cứu thông tin quy hoạch Bắc Ninh, cụ thể:

Tra cứu thông tin trực tiếp tại xã: Người dân có thể hỏi thông tin quy hoạch của mảnh đất tại UBND cấp xã, phường, thị trấn. 

Tra cứu thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai: Nộp hồ sơ xin thông tin quy hoạch tại Văn phòng đăng ký đất đai. 

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến online: Truy cập vào website http://bacninh.gov.vn