Cò đất là gì? Cần yếu tố gì để trở thành cò đất? Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng? Bất động sản ODT sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về công việc môi giới bất động sản tự do này. 

1. Cò đất là ai? 

cò đất là gì cò đất ăn bao nhiêu phần trăm

Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng?

Cò đất là khái niệm chỉ những người làm việc tự do, cung cấp thông tin, hỗ trợ người mua trong giao dịch mua bán nhà đất. Giống như nhân viên kinh doanh bất động sản, cò đất chịu trách nhiệm giúp người mua tìm các dự án chất lượng, hỗ trợ làm thủ tục, môi giới. 

Tuy nhiên khác với nhân viên kinh doanh bất động sản, cò đất hoạt động tự do, riêng lẻ, không chịu sự quản lý của một đơn vị hay tổ chức chính thống nào. Do tính chất tự do, nên cò đất có nhiều thời gian di chuyển, tìm nhiều nguồn cung hàng hơn. Mặc dù không có mức lương cố định, cò đất vẫn được hưởng phần trăm môi giới bất động sản. 

2. Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng?

cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng

Phần trăm hoa hồng mà cò đất nhận được phụ thuộc vào thoả thuận giữa các bên và giá trị hợp đồng ký kết. Nếu giá trị hợp đồng lớn, phần trăm hoa hồng sẽ nhiều. Ngược lại, nếu giá trị hợp đồng ít thì cò đất sẽ nhận được ít phần trăm hơn. 

Để trả lời câu hỏi cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng, bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, thông thường cò đất nhận được trung bình 1 - 2% giá trị hợp đồng. 

Cụ thể, nếu cò đất bán được một mảnh đất giá 3 tỷ đồng mà phần trăm hoa hồng là 2% thì cò đất có thể nhận được 40 - 50 triệu đồng. Mức giá này có thể nhiều hay ít, phụ thuộc vào thoả thuận của hai bên. Nếu phát sinh thêm giao dịch, cò đất có thể nhận thêm tiền.

3. Làm cò đất cần yếu tố gì?

Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hoa hồng? Nhiều hay ít tuỳ thuộc vào từng trường hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công với nghề này, đặc biệt là khi thiếu một trong những phẩm chất, yếu tố sau: 

3.1. Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng 

Cò đất cần phải có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đồng thời phải hiểu được cách thức phát triển và nắm bắt được những cơ hội thành công. Nếu bạn muốn trở thành cò đất và hoạt động trong lĩnh vực này, bạn cần xác định được mục tiêu, thu nhập mà bạn muốn đạt được trong thời gian tới và cố gắng từng ngày để hoàn thiện. 

3.2. Sẵn sàng tâm lý 

Nghề môi giới bất động sản vừa có nhiều cơ hội nhưng cũng tồn tại nhiều thách thức, khó khăn. Bạn có thể nhận được phần trăm hoa hồng nhiều nếu ký được hợp đồng lớn. Nhưng cũng có khi cả năm không ký được một giao dịch nào và không có thu nhập. 

3.3. Chuẩn bị tài chính 

Ngoài chuẩn bị tâm lý, bạn cũng cần có tài chính vững chắc để duy trì sinh hoạt,, trang trải sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, cò đất cần tiền để chạy quảng cáo, làm website nhằm tiếp cận nhiều khách hàng hơn. 

3.4. Chuẩn bị kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm

Việc chuẩn bị kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp cò đất có nhiều cơ hội thành công khi môi giới bất động sản và tránh rủi ro có thể xảy ra. 

4. Có nên nhận môi giới thông qua cò đất?

có nên nhận môi giới thông qua cò đất cò đất ăn bao nhiêu phần trăm

Mặc dù cò đất về nguồn gốc không xấu. Tuy nhiên, có nhiều cò đất lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng mà lừa mua đất dính quy hoạch, đất tranh chấp, hoặc các dự án ảo... Bên cạnh đó, do cò đất không có đơn vị chủ quản nên khi rủi ro ập đến, nhà đầu tư khó có tìm được đối tượng để kiện cáo, đền bù thiệt hại. 

Do đó, khi bạn tìm cò đất để giao dịch bất động sản, bạn cần nhận thức được đầy đủ những rủi ro và lợi ích. Tự tìm hiểu, đánh giá lai lịch, kiểm tra các thủ tục để bảo đảm quyền lợi của chính mình.