Bên cạnh khách sạn, nhà nghỉ, homestay, một loại hình dịch vụ lưu trú khác đang được nhiều nhà đầu tư chú ý là Motel. Vậy Motel là gì? Nó có khác biệt gì so với Hotel? Làm thế nào để kinh doanh Motel có hiệu quả? Hãy cùng ODT tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

1. Motel là gì?

Motel là gì?

Về lịch sử ra đời, Motel lần đầu xuất hiện ở Mỹ vào đầu năm 1950 do Kemmons Wilson – nhà sáng lập thương hiệu Holiday Inn lên ý tưởng. Nhờ vào sự tiện nghi và mức chi phí rẻ mà mô hình này ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên khi nhắc đến thuật ngữ Motel không ít người vẫn còn lạ lẫm. Hiểu một cách đơn giản nhất, đây là mô hình nhà nghỉ có quy mô nhỏ lẻ, thường được xây dựng dọc các tuyến đường hoặc các xa lộ, quốc lộ. Chính vì vậy, nó không quá sang trọng, hiện đại và thích hợp cho những người đi phượt, đi công tác, đi du lịch vãng lai cần chỗ nghỉ chân, nhanh chóng rời đi vào hôm sau.

Thực tế, mỗi loại hình lưu trú đều có những điểm nổi bật riêng. Motel có kết cấu tương đối đơn giản, không cầu kỳ về mặt kiến trúc. Nội thất, tiện nghi bên trong cũng chỉ cơ bản, vừa đủ dùng cho người ở. Quy mô phòng có thể dao động từ 10 – 20 phòng. Và một điểm ưu điểm đáng chú ý là nó có chỗ để xe khá rộng rãi.

2. Motel và Hotel khác nhau như thế nào?

Motel và Hotel khác nhau như thế nào?

Motel được tạo thành bằng cách ghép hai từ trong tiếng anh là Motor và Hotel. Cho nên, giữa Motel và Hotel vừa có điểm chung và có những khác biệt nhất định. Cụ thể, những điểm khác nhau giữa hai mô hình này là:

Điểm khác biệt

Motel

Hotel

Quy mô

Có quy mô nhỏ, không quá 20 phòng

Đủ các loại quy mô từ nhỏ đến rất lớn được xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn. Số lượng phòng nghỉ dưỡng có thể lên đến hàng trăm.

Thiết kế, dịch vụ

- Không có nhiều diện tích nên phòng thuê cũng tương đối nhỏ

- Nội thất, trang thiết bị cũng chỉ cơ bản, vừa đủ dùng.

- Rất ít dịch vụ kèm theo như ăn uống, thể thao, hồ bơi..

- Diện tích phòng lớn, đặc biệt có phòng có thể cho 4 – 5 người cùng ở.

- Nội thất, thiết bị đầy đủ không thua kém gì nhà mình: Tivi, tủ lạnh, điều hòa, nóng lạnh, đồ vệ sinh cá nhân…

- Không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, Hotel còn là nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, tiệc cưới… và cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng: ẩm thực, spa, tập gym…

Vị trí

- Thường nằm khu vực nông thôn, vùng ngoại thành hay trên các tuyến quốc lộ, xa lộ…

- Vẫn có ở trong khu đô thị hay các thành phố lớn nhưng số lượng không nhiều

- Đa số không được xây dựng trong những khu đô thị hay thành phố lớn. 

- Dễ dàng bắt gặp được một Hotel trong trung tâm các thành phố lớn, nhất là những nơi có lợi thế về du lịch. Nói chung, khu vực càng phát triển thì tập càng nhiều Hotel.

- Hotel cũng có thể xuất hiện ở các vùng ngoại ô nhưng quy mô sẽ không lớn

Đội ngũ nhân viên

Chỉ có vài ba người, thậm chí chỉ một người nhưng kiêm hết tất cả các công việc từ dọn dẹp, chào đón khách cho đến thu ngân.

- Có thể dao động từ hàng chục đến hàng trăm người chia thành các bộ phận.

- Mỗi bộ phận sẽ có nhiệm vụ và chức năng riêng trong việc chăm sóc khách hàng. Các nhân viên cũng phải trải qua quá trình đào tạo nghiệp vụ từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Mức giá

Giá thuê rất rẻ, đáp ứng được đông đảo nhu cầu của khách hàng. Vậy nên, những ai muốn cắt giảm chi phí cho chuyến đi của mình thì sẽ lựa chọn Motel.

Hotel có đủ các mức giá từ bình dân, trung cấp đến hạng sang. Nhưng cho dù là mức giá rẻ nhất vẫn đắt hơn mặt bằng bên Motel.

3. Thu hút khách đến Motel bằng cách nào?

Thu hút khách đến Motel bằng cách nào?

Những đặc điểm trên đã giúp Motel là mô hình đầu tư ít vốn, dễ sinh lời và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu kinh doanh Motel, đừng bỏ qua những bí kíp sau đây:

3.1. Tìm kiếm vị trí lý tưởng

Dĩ nhiên, Motel nằm trên các tuyến đường lớn, tiếp cận dễ dàng sẽ thu hút nhiều khách thuê hơn những nơi có địa hình khó khăn. Motel gần trung tâm thành phố cũng là một lựa chọn không tồi. Bởi lẽ, vị trí này sẽ giúp khách thuê tiết kiệm thời gian, công sức lẫn chi phí đi lại.

Bạn có thể tìm đến nơi có tầm nhìn đẹp, gần điểm du lịch, chắc chắn sẽ có nhiều khách tham quan, du lịch thuê phòng. Tuy nhiên, những địa điểm có thể đáp ứng cả hai tiêu chuẩn là về mỹ quan và di chuyển vẫn là tốt nhất. Cùng một khoảng cách, một mức giá thuê, khách hàng sẽ ưu tiên chọn Motel có view đẹp để tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chọn một vị trí ít sự cạnh tranh. Nếu khu vực đó đã có rất nhiều Motel thì bạn phải tính toán cẩn trọng.

3.2. Chú ý đến cơ sở hạ tầng

Dù không kinh doanh lớn như Hotel nhưng bạn vẫn phải đảm bảo cơ sở hạ tầng cần thiết cho Motel của mình. Hãy thử so sánh, một Motel sạch sẽ, thoáng mát, cung cấp đầy đủ những tiện ích cần thiết và một Motel trang trí sơ sài thì chắc hẳn câu trả lời sẽ là Motel đầu tiên. Chỉ cần cung cấp một căn phòng có đủ điện, nước, tivi, giường chiếu, chăn màn và đầy đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân là khách thuê sẽ hài lòng.

3.3. Thái độ phục vụ

Chỉ phục vụ khách một lần và trong thời gian ngắn nên không cần chú trọng đến thái độ phục vụ? Đó là một suy nghĩ rất sai lầm. Một Motel luôn nồng nhiệt, vui cười khi chào đón khách hàng sẽ có những phản hồi tốt. Khách hàng cảm thấy được tôn trọng sẽ quay lại khi có dịp hoặc giới thiệu cho bạn bè, người quen khi họ có nhu cầu.

3.4. Giá thuê thích hợp

Trước tiên bạn nên tìm hiểu mặt bằng giá Motel trong địa bàn mà mình chuẩn bị kinh doanh. Sau đó là xem xét, tính toán những khoản mà mình đã đầu tư, dự kiến chi phí nhân công, hao mòn… Từ đó, bạn sẽ đưa ra được mức giá thuê thích hợp. Nên nhớ mức giá này không được quá cao vì họ sẽ tìm đến nơi khác, kinh doanh thua lỗ. Nếu giá rẻ thì bạn sẽ khó thu hồi vốn.

3.5. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tạo sự khác biệt

Hiện nay, rất nhiều Motel đã thành công trong việc “lên đời” sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Chẳng hạn như cho thuê xe du lịch, khu cắm trại riêng, tiệc nướng, nấu ăn… Nếu bạn có một ý tưởng dịch vụ nào khác biệt hơn nữa thì sẽ là ưu thế lớn để cạnh tranh với những đối thủ lân cận.

3.6. Nhiều chương trình ưu đãi

Tâm lý chung của người sử dụng là luôn thích những ưu đãi, khuyến mãi đi kèm. Một số chương trình đang được khá nhiều Motel áp dụng như: Giảm giá khi thuê nhiều phòng, miễn phí một bữa ăn, giảm giá khi khách ở lâu ngày hay có kế hoạch quay lại vào lần 2, 3… Như thế thì khả năng tìm đến cũng như giữ chân được khách hàng là rất cao. Khi khách hàng rời đi cũng đừng quên có món quà nho nhỏ làm quà cảm ơn, căn Motel của bạn sẽ để lại ấn tượng rất sâu đậm.

4. Kinh doanh Motel ở Việt Nam có khả thi không?

Kinh doanh Motel ở Việt Nam có khả thi không?

Việt Nam vốn nổi tiếng với đường bờ biển dài, điểm du lịch có tiếng và đa dạng về loại hình. Trải dài từ đỉnh đầu Lũng Cú đến mũi Cà Mau là hàng loạt những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khu vui chơi – giải trí. Vì vậy mỗi năm nước ta đón nhận hàng trăm triệu lượt khách du lịch cả trong lẫn ngoài nước.

Trên những tuyến quốc lộ, những con đường lớn, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn người lái xe máy, mô tô đang chở theo hành lý. Đây chính là xu hướng đi du lịch bằng xe máy hay đi phượt, đang rất thịnh hành trong thời gian qua. Địa điểm nghỉ chân lý tưởng của họ là các nhà nghỉ ven đường.

Hotel, Homestay đã có thời gian phát triển lâu dài ở Việt Nam. Còn Motel chưa thật sự nổi bật và chưa được nhiều người biết đến. Nếu biết tận dụng tốt điều kiện du lịch và những ưu điểm của loại hình này, nhà đầu tư sẽ có được nguồn khách hàng vô cùng lớn. Tóm lại, cơ hội kinh doanh Motel ở Việt Nam là có nhưng cần biết nắm bắt cơ hội, thời cơ

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của bất động sản ODT xung quanh mô hình Motel và tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam. Nếu là một người đang có ý định kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng thì mô hình này rất đáng để thử.