Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương siết chặt các hoạt động giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng siết chặt việc bán nhà ở hình thành trong tương lai

Việc bán nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được siết chặt

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm các quy định của luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Một số nội dung kiểm tra bao gồm: Giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo Điều 72 Nghị định số 99; Giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo Điều 72 Nghị định số 99; Việc bảo lãnh ngân hàng, thanh toán trong bán, cho thuê bất động sản; Việc thế chấp, điều kiện thế chấp; Điều kiện khi đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định tại điều 55 luật Kinh doanh bất động sản…

Trước ngày 15/6, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải gửi báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát và tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Theo luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, nhà ở hình thành trong tương lai chi được tiến hành giao dịch khi móng nhà đã hoàn thành và đã nhận được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, hiện nay có không ít các dự án mà chủ đầu tư đã tiến hành giao dịch khi móng nhà đã hoàn thành nhưng đang trong thời gian chờ cấp phép xây dựng và nghiệm thu. Như vậy, việc các chủ đầu từ “bán lúa non” là hoàn toàn sai trái, người mua không được pháp luật bảo vệ nên sẽ nhận về nhiều rủi ro.

Để chấn chỉnh tình trạng một số chủ đầu tư lách luật, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Lê Hoà Bình đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp cùng UNBD các quận, huyện trên địa bàn thành phố cần thanh, kiểm tra đột xuất các dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai để xử lý nghiêm theo quy định.

Khi nhận được phản ánh của báo chí, hoặc của người dân về những trường hợp “lách luật”, làm sai quy định thì Sở Công thương phải có trách nhiệm kiểm tra ngay các dự án này để đưa ra phương án xử lý kịp thời. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tất cả các các chủ đầu tư phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu quy định tại Sở Công thương.

Ngoài ra, dự án phải được ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà để khi xảy ra “bất trắc”, ngân hàng phải thay mặt chủ đầu tư đứng ra bồi thường cho người mua nhà.