UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến huỷ kế hoạch sử dụng đất của 535 dự án trên địa bàn tỉnh sau khi rà soát quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2039 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2025. Được biết, tổng diện tích đất của các dự án này là hơn 4.600 ha.

Đồng Nai: Huỷ 535 dự án do chậm triển khai

Nguyên nhân nhiều dự án tại Đồng Nai bị huỷ kế hoạch sử dụng đất

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, có 4 nguyên nhân chính khiến 535 dự án trên địa bàn tỉnh dự kiến bị huỷ kế hoạch sử dụng đất. Thứ nhất, do dự án đã không còn phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Thứ hai, do chủ đầu tư xin dừng thực hiện dự án. Thứ ba, do chủ đầu tư không triển khai dự án dù đã quá thời hạn quy định.

Ngoài ra, việc dự án chưa vận động được xã hội hoá cũng là một trong những lý do khiến cho dự án bị huỷ bỏ. Cá biệt trong số 535 dự án kể trên, có một số dự án bị dừng do gặp phải khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc phải đổi địa điểm. Kéo theo đó là thủ tục đất đai chưa được thực hiện.

Được biết, trên toàn tỉnh Đồng Nai đã có 203 dự án với tổng diện tích hơn 900 ha bị huỷ kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 đến nay. Đa số các dự án này nằm trên địa bàn TP. Biên Hoà và TP. Long Khánh.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua đã có 59 dự án nằm trong 31 khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn tỉnh phải ngưng hoạt động do chủ đầu tư hoạt động không hiệu quả. Trong đó, có 14 dự án trên tổng số 59 dự án kể trên có vốn đầu tư trong nước, với tổng số vốn đăng ký là 806 tỷ đồng. 45 dự án còn lại thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký là 166 triệu USD.

Trong năm 2020, tình trạng phân lô, bán nền trái phép đất nông nghiệp tại tỉnh Đồng Nai nói chung và tại các khu dân cư nói riêng đã giảm thiểu đáng kể. Điều đó có được nhờ các cơ quan hữu trách địa phương đã mạnh tay hơn trong việc xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép trên đất nong nghiệp. Tuy vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm nhưng đã được UBND tỉnh kịp thời xử lý và khắc phục.