Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch và Kiến Trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng Sở Xây dựng nhận được yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc rà soát toàn bộ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Rà soát toàn bộ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Yêu cầu tổng hợp, kiểm tra các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở xã hội

Theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, các nội dung cần kiểm tra bao gồm: tổng hợp, thống kê, rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội như 25% đất tại các dự án nhà ở thương mại; việc triển khai cơ chế thí điểm 5 dự án khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 301,64ha (huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín, huyện Đông Anh; 1 khu nhà tại xã Ngọc Hồi, 1 khu nhà tại xã Đại Mạch; 2 khu đô thị tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh; và 1 khu nhà tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm); đất tại các dự án nhà ở xã hội độc lập mà chủ đầu tư phải bố trí để xây loại nhà này. Được biết, tất cả các dự án kể trên đều đã được giao cho các nhà đầu tư, nghiên cứu, lập kế hoạch chi tiết.

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020, mục tiêu của Hà Nội là phát triển khoảng 6,2 triệu m2 sàn dành cho nhà ở xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã kêu gọi được tổng cộng 83 dự án với tổng diện tích khoảng 6,71 triệu m2 (gồm 5 dự án khu nhà ở xã hội tập trung và 78 dự án nhà ở xã hội thông thường). Trong đó có 25 dự án đã hoàn thành với khoảng 1,3 triệu m2 sản.

Mới đây, trong cuộc họp với Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã lưu ý các đơn vị liên quan cần điều tiết thị trường, phát triển nhà ở xã hội, vừa túi tiền để đảm bảo công bằng xã hội. Động thái này nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt nhà ở cho người thu nhập thấp trong khi khi nhu cầu ngày càng gia tăng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp, tức có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên, chỉ chiếm 20 - 30% thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu ở mức giá bình dân, dưới 25 triệu đồng mỗi m2 lại chiếm đến 70-80%.