Phòng khách được coi là không gian quan trọng nhất trong một ngôi nhà. Bởi lẽ, đây vừa là nơi các thành viên quây quần bên nhau vừa là khu vực đón tiếp bạn bè, khách khứa, thậm chí là cả đối tác làm ăn. Vì thế, thiết kế không gian phòng khách chung cư đẹp, thoải mái, tiện nghi là mong muốn không của riêng ai. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những mẫu phòng khách đang được ưa chuộng nhất.

1. Nguyên tắc trong thiết kế phòng khách chung cư đẹp

Nguyên tắc trong thiết kế phòng khách chung cư đẹp

Xã hội ngày càng văn minh và hiện đại thì yêu cầu của con người với cuộc sống cũng ngày một cao hơn. Đi cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt những món đồ nội thất cao cấp để thúc đẩy ngành thiết kế, xây dựng phát triển nói chung và phục vụ nhu cầu trang trí phòng khách chung cư nói riêng. Nhiều ra chủ thích trang trí khu vực này nhằm thể hiện cá tính cũng như gu thẩm mỹ của mình. Vậy một phòng khách đẹp được đánh giá qua những tiêu chí gì? Khi trang trí phòng khách chung cư cần chú ý đến những khía cạnh nào?

1.1. Phong cách thiết kế

Khía cạnh đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, quyết định đến giá trị thẩm mỹ của phòng khách chung cư là phong cách thiết kế. Hiện nay trên thị trường có nhiều phong cách thiết kế phòng khách khác nhau. Chẳng hạn như vintage, cổ điển, hiện đại, vintage, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Âu… Việc định hình phong cách trước khi thiết kế giúp việc lựa chọn và sắp xếp nội thất sau này bảo đảm đồng bộ. Ngoài ra, một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng đến phong cách thiết kế là diện tích.

1.2. Màu sắc và ánh sáng hài hòa

Não bộ của con người rất hay bị “đánh lừa” bởi màu sắc. Tận dụng điều này, các kiến trúc sư có thể biến những căn phòng có diện tích nhỏ trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn. Màu sắc của một căn phòng không chỉ được thể hiện qua sơn tường, mà đó còn là sự kết hợp với những món đồ nội thất xung quanh. Sau khi đã có phong cách thiết kế thì bạn nên căn cứ vào đó để lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp.

Nếu phong cách thời thượng thì gia chủ nên chọn màu sắc trung tính để trang hoàng cho phòng khách căn hộ của mình. Hay những ai thích lối sống đơn giản, trang nhã nhưng diện tích nhỏ thì không gì thích hợp những màu tươi sáng như trắng, be… Điểm nhấn phòng khách còn được thể hiện qua những chi tiết nhỏ như thảm trải sàn, đồng hồ, tranh treo tường. Chính vì vậy, vấn đề của bạn là làm sao để phối hợp những màu sắc này thật lôi cuốn và đem lại ấn tượng cho người nhìn.

1.3. Yếu tố phong thủy

Theo truyền thống của ông bà ta từ xưa, phàm là những việc có tính trọng đại, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài thì đều coi trọng phong thủy. Thiết kế nhà ở cũng không phải ngoại lệ. Mỗi món đồ nội thất đều phải lựa chọn cẩn thận về màu sắc, kích thước, kiểu dáng, hướng đặt để phù hợp với bản mệnh gia chủ . Nếu không đảm bảo những điều này, căn nhà sẽ không có được tài lộc, may mắn, ngược lại còn rước tai họa.

Ví dụ như gia chủ mang mệnh Hỏa đang có nhu cầu thiết kế phòng khách chung cư. Lời khuyên của các chuyên gia phong thủy là nên lựa chọn những món đồ nội thất làm từ gỗ. Bởi vì Mộc sinh Hỏa nên sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực. Hay những gia chủ mệnh Thủy thì rất thích hợp với những bộ bàn kim loại hay các món đồ màu sắc vàng óng. Nếu đã thấy được tầm ảnh hưởng của phong thủy thì hãy lưu lại ngay những yếu tố này để áp dụng khi cần thiết nhé.

1.4. Đảm bảo an toàn

Đôi khi vì quá chú trọng đến hình thức mà nhiều gia chủ quên mất đi yếu tố an toàn, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ, người già. Khía cạnh này được thể hiện qua nhiều mặt như: Cách bố trí công năng, chất lượng nội thất, sắp xếp mọi thứ hợp lý. Đơn giản như nếu có kệ trưng bày thì cần cố định tốt để con bạn có vô tình leo trèo sẽ không bị đổ. Tránh sử dụng những đồ vật có góc nhọn vì vừa không hợp phong thủy lại nguy hiểm khi tiếp xúc với da tay.

2. Lựa chọn nội thất cho phòng khách chung cư đẹp

Với những căn hộ chung cư có diện tích nhỏ thì thiết kế nội thất thật sự là vấn đề khó. Làm sao để bài trí đầy đủ tiện nghi nhưng không gian vẫn cần phải được tối ưu. Câu trả lời chính là lựa chọn nội thất một cách thông minh và khoa học.

2.1. Đèn chùm phòng khách chung cư

Đèn chùm phòng khách chung cư

Không chỉ có tác dụng đem lại ánh sáng, đèn chùm còn giúp tôn lên vẻ sang trọng, lộng lẫy cho không gian. Do đó, đèn chùm vật trang trí không thể thiếu nếu muốn phòng khách trở nên đẹp mắt. Mỗi một chiếc đèn chùm lại có thể biến hóa “muôn hình vạn trạng” với nhiều sắc thái khác nhau. Tính thẩm mỹ của nó được thể hiện thông qua hình dạng và khả năng chiếu sáng lung linh.

Về chất liệu, thị trường đèn chùm có nhiều dòng sản phẩm như: Đèn chùm pha lê, đèn chùm thủy tinh, đèn chùm gỗ, đèn chùm đồng, đèn chùm sắt… Một gợi ý nhỏ cho những căn hộ chung cư mang phong cách hiện đại thì nên chọn đèn chùm thủy tinh, theo phong cách cổ điển thì nên chọn đèn chùm mạ vàng, đường nét uốn lượn, tinh xảo. Nếu đồ nội thất trong nhà chủ yếu là gỗ thì dĩ nhiên nên ưu tiên lựa chọn đèn chùm bằng gỗ rồi.

2.2. Tủ rượu phòng khách chung cư

Tủ rượu phòng khách chung cư

Món bảo bối thứ hai giúp phòng khách chung cư của bạn trở nên sang trọng hơn chính là tủ rượu. Đáp ứng nhu cầu lớn và phong phú của thị trường mà tủ rượu cũng được thiết kế với nhiều mẫu khác nhau. Từ đó mang đến nhiều phong cách thiết kế, nhiều lựa chọn cho tổ ấm của mình.

Thông thường, để phát huy tối đa hiệu quả của tủ rượu, nhất là với những nơi bị hạn chế về diện tích thì thiết kế âm tường được đánh giá cao hơn cả. Bạn có thể tận dụng những phần lõm ở trên tường để trưng bày những chai rượu quý. Trường hợp không có nơi nào như vậy thì kết hợp tủ rượu với vách ngăn, kệ tivi, kệ trang trí… cũng là ý tưởng không tồi. Nhờ vậy mà tiết kiệm được phần nào diện tích căn phòng.

2.3. Kệ tivi phòng khách chung cư

Kệ tivi phòng khách chung cư

Tivi là món đồ dễ dàng bắt gặp ở bất cứ gia đình nào. Thế nên, một kệ tivi đẹp sẽ góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho nơi sẽ đón tiếp khách khứa. Các kệ tivi ngày nay được thiết kế với nhiều kiểu dáng, tính năng khác nhau nên gia chủ có thể sử dụng cho nhiều mục đích. Kệ tivi kết hợp tinh tế với phong cách phòng khách sẽ thể hiện được sự đẳng cấp của gia chủ.

Cũng như mọi món đồ khác, nếu kệ tivi có chất liệu khác với thiết kế nội thất chủ đạo sẽ tạo ra điểm nhấn thông minh cho không gian phòng khách. Tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn có thể gây tác dụng ngược, khiến nó phá vỡ tổng thể của căn phòng. Do đó, kiểu dáng và màu sắc vẫn cần phải bảo đảm yếu tố hài hòa với những món xung quanh.

Nếu phòng khách được định hình theo phong cách hiện đại thì màu kệ tivi lý tưởng nhất là trắng kem hoặc be. Còn phòng khách có tông màu tối thì nên chọn kệ tivi bằng gỗ.

2.4. Vách ngăn phòng khách chung cư

Vách ngăn phòng khách chung cư

Không phải tự nhiên mà vách ngăn di động lại được ưa chuộng và tin dùng cho phòng khách đến vậy. Nhờ vào nó mà gia chủ có thể đảm bảo sự riêng tư mà không làm mất đi sự kết nối với không gian ăn uống. Ngày nay, vách ngăn được sản xuất với nhiều chủng loại để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Một số chất liệu đang phổ biến như gỗ, CNC, kim loại, thạch cao…

Trong đó, vách ngăn CNC có lợi thế là sang trọng, đẹp mắt, nâng cao giá trị thẩm mỹ. Vách ngăn gỗ thì dễ phối hợp với nhiều dạng phong cách. Vách ngăn thạch cao thì dễ tạo hình, chi phí rẻ. Sử dụng vách ngăn phòng khách sẽ giúp không gian được mở rộng và sang trọng hơn.

2.5. Sofa cho phòng khách chung cư

Sofa cho phòng khách chung cư

Sử dụng những bộ sofa hiện đại cũng góp phần nâng cao vẻ đẹp cho phòng khách. Về nguyên tắc, cách lựa chọn sofa cũng như những món đồ trang trí khác. Miễn sao cho màu sắc, thiết kế, kích thước hài hòa với căn phòng là được. Ưu tiên lựa chọn tông màu để không gian trở nên dịu nhẹ, đem lại cảm giác thoải mái khi bước chân vào nhà.

Về hình dáng, bộ sofa chữ L có hiệu quả cao trong việc mở rộng không gian. Trường hợp phòng khách có cấu trúc bị cắt ngang thì lý tưởng nhất là các mẫu sofa văng chữ I. Đương nhiên, tránh những bộ có kích thước quá to, quá nhỏ không ăn nhập gì với căn phòng.

2.6. Kệ trang trí phòng khách chung cư

Kệ trang trí phòng khách chung cư

Nhiều người vẫn hay lầm tường, phòng khách hạn chế về diện tích thì không nên sử dụng kệ trang trí vì nó chiếm dụng rất nhiều không gian. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn chưa có bí quyết chọn ra những kệ trang trí phù hợp với kết cấu căn phòng mà thôi. Trường hợp phòng khách mang hơi hướng hiện đại thì nên chọn kệ trang trí có màu sắc tươi sáng. Nó vừa đem lại sự trẻ trung, năng động, vừa giúp căn phòng trong có sức sống hơn.

Như những chia sẻ ở trên thì gia chủ hoàn toàn có thể mua một kệ đa năng. Trên đó, có thể trang trí nhiều món đồ khác nhau như tivi, đồng hồ, sách, tượng nghệ thuật, lọ hoa, đồ lưu niệm… Cũng nhờ thế mà phòng khách trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn. Ngoài ra, khi lựa chọn vị trí đặt kệ cũng cần chú ý đến cục diện căn phòng, làm sao để đồng nhất với những món đồ nói trên là được.

2.7. Rèm phòng khách chung cư

Rèm phòng khách chung cư

Rèm cửa có một ý nghĩa quan trọng với bất kỳ mẫu nhà nào, kể cả là căn hộ chung cư. Trong thiết kế, rèm cửa có tác dụng ngăn cản ánh sáng, làm giảm tác động của các yếu tố bên ngoài đến không gian bên trong. Lựa chọn rèm cửa cũng cần chú trọng vào màu sắc, chất lượng, thiết kế. Vẫn là đem lại sự thoải mái, dễ chịu nhất có thể khi sinh hoạt hàng ngày.

Dạo quanh thị trường, bạn sẽ nhìn thấy rèm cửa rất đa dạng, thậm chí còn có thể đặt làm riêng theo yêu cầu. Nếu phòng khách thiết kế theo kiểu cổ điển thì chất liệu rèm phải bằng nhung, xếp lớp, họa tiết phong cách pháp. Còn thích hiện đại thì ưu tiên chọn mẫu rèm trơn. Tóm lại, lựa chọn như thế nào đi chăng nữa cũng không được phá hỏng đi kiến trúc chung của căn phòng.

2.8. Cây phong thủy cho phòng khách

Cây phong thủy cho phòng khách

Bố trí cây cảnh trong phòng khách không phải là điều quá xa lạ nữa. Bên cạnh chức năng thanh lọc không khí thì nhiều cây xanh còn giúp gia chủ tăng vượng khí, hút tài lộc, đuổi tà ma. Lưu ý, tránh những chọn cây có tán lá rộng để không hao tài, tốn của, hút hết sinh lực trong nhà. Đồng thời, muốn gia đình hạnh phúc, êm ấm thì chậu cây theo số lẻ.

Mỗi một loại cây sẽ có một ý nghĩa và mong cầu khác nhau về phong thủy. Hãy lựa chọn một loại cây phù hợp với gia đình của mình nhất. Chẳng hạn như cây kim phát tài mang lại sự thịnh vượng, cây vạn niên thanh cầu chúc sống lâu trăm tuổi, cây kim ngân mang đến nhiều may mắn, năng lượng tích cực…

2.9. Bàn thờ phòng khách chung cư

Bàn thờ phòng khách chung cư

Bàn thờ là đồ vật linh thiêng, là nơi thể hiện sự thành kính của mình với tổ tiên. Do đó, nếu quyết định đặt bàn thờ cùng với không gian phòng khách căn hộ chung cư thì có nhiều điểm cần phải chú ý. Trước tiên là đặt bàn thờ cao hơn đầu người để tránh sự bất kính. Sau đó là đặt ở nơi phù hợp, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp nhưng không được để quá tối.

Ngoài ra, bàn thờ cũng không được để nơi quá ồn ào như gần tivi, gần loa… Ưu tiên chọn nơi yên tĩnh để đảm bảo tính tôn nghiêm. Về chất liệu, chất liệu bàn thờ tốt nhất là gỗ tự nhiên, có màu nâu sậm.

3. Mẫu thiết kế phòng khách chung cư đẹp

Một trong những nhược điểm cố hữu và dễ nhận thấy nhất ở chung cư là không gian chỉ nằm trên một mặt bằng. Vì vậy mà diện tích cho từng phòng thường không nhiều. Nhiệm vụ của gia chủ là tận dụng các sản phẩm thông minh để không gian được tối ưu mà vẫn có đủ tiện nghi cần thiết cho sinh hoạt thường ngày. Nếu chưa có ý tưởng gì hay vẫn còn mơ hồ thì hãy học hỏi ngay những mẫu thiết kế đang rất thịnh hành sau đây.

3.1. Phòng khách chung cư nhỏ và đơn giản

Phòng khách chung cư nhỏ và đơn giản

Phòng khách chung cư kiểu đơn giản là lược bỏ những đồ dùng không cần thiết để tăng tầm nhìn, đem lại cảm giác thoáng đãng. Tuy nhiên, không vì thế mà căn phòng mất đi sự ấm cúng cần thiết của một không gian sinh hoạt chung.

Các bức tường và những món đồ nội thất không được lựa chọn tông màu tối. Bởi lẽ tông màu lạnh hoặc ấm luôn đem lại cảm giác không gian được mở rộng hơn. Để tạo điểm nhấn, những món đồ có màu sắc tương phản sẽ phát huy hiệu quả. Nó cũng có tác dụng tạo chiều sâu.

3.2. Phòng khách chung cư cổ điển

Phòng khách chung cư cổ điển

Cổ điển là một trong những phong cách được áp dụng rất nhiều. Những đồ nội thất nên lựa chọn là có màu sắc trung tính, mang hơi hướng cổ điển. Cần đặc biệt tránh những kiểu dáng cầu kỳ, rườm rà để không gây rối mắt. Ưu tiên sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên kết hợp với đèn chùm, đèn nến.

Chất liệu phù hợp với phong cách cổ điển thường là gỗ, tre, mây… Để tạo hiệu ứng thanh lịch, trang nhã cho căn phòng thì nên bố trí thêm những bức tranh kính nghệ thuật trên tường. Bộ sofa nên chọn có màu kem, nâu hoặc tốt nhất nên chọn bộ bàn ghế bằng gỗ.

3.3. Phòng khách chung cư cao cấp, sang trọng

Phòng khách chung cư cao cấp, sang trọng

Với những gia chủ có quyền thế, địa vị thì phòng khách nên được thiết kế theo phong cách cao cấp, sang trọng. Mẫu trang trí dưới đây sẽ vô cùng tuyệt vời và có thể làm hài lòng bất kỳ gia chủ nào. Nó có tỉ lệ phân bổ không gian rất hoàn hảo. Cách lựa chọn từng món đồ cũng làm nổi bật lên sự quyền quý, uy nghi.

Mẫu phòng khách chung cư sang trọng nên sử dụng những tông màu có sự đồng điệu để tạo nên một tổng thể thống nhất. Bằng cách lựa chọn những màu sắc khác biệt, gia chủ có thể tạo ra một điểm nhấn khi khách đến chơi nhà.

3.4. Phòng khách chung cư tân cổ điển

Phòng khách chung cư tân cổ điển

Để phòng khách mang màu sắc tân cổ điển thì gia chủ nên lựa chọn chất liệu chủ đạo cho nội thất là kim loại mạ vàng hoặc đồng. Kết hợp với những đường phào chỉ được thiết kế tỉ mỉ, công phu trên trần nhà sẽ tạo nên nét riêng biệt độc đáo trong nội thất tân cổ điển. Bên cạnh đó, các gia chủ cũng đừng quên đặt thêm một vài chậu cây xanh để đem lại không gian tươi mới cho căn phòng. Tuy nhiên thiết kế kiểu tân cổ điển thường sẽ mất nhiều chi phí hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc túi tiền của mình trước khi chọn nhé.

3.5. Phòng khách chung cư đẹp hiện đại

Phòng khách chung cư đẹp hiện đại

Có thể nói, gần như mọi căn hộ chung cư đều đang sử dụng phong cách này. Nhìn chung, thiết kế phòng khách chung cư hiện đại tìm kiếm sự đơn giản, nhưng không đem lại cảm giác nhàm chán. Căn phòng vẫn có điểm nhấn toát lên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại mà tinh tế nhờ phối hợp tốt giữa ánh sáng với màu sắc, chất liệu của từng món nội thất.

Thiết kế phòng khách chung cư không khó. Cái quan trọng nhất là đòi hỏi gia chủ phải có sự tỉ mỉ khi lựa chọn nội thất, khéo léo khi tìm vị trí sắp xếp. Hy vọng sau khi đọc bài viết này của bất động sản ODT, mọi người đã tìm được đáp án cho riêng mình.