Nhà nổi là hình ảnh đã quá quen thuộc ở Việt Nam, đặc biệt là ở những tỉnh miền Tây sông nước. Bởi lẽ, ai cũng hiểu rằng, kiểu kiến trúc này sẽ giúp cuộc sống sinh hoạt của người dân trở nên thuận tiện hơn. Vậy làm thế nào để nhà nổi trên mặt nước độc đáo, biến cảnh quan xung quanh trở nên đặc sắc, hữu tình. Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

1. Nhà nổi là gì? 

Nhà nổi là gì? 

Nhà nổi còn có hai cách gọi khác là nhà thuyền hay nhà bè. Về cơ bản, kết cấu của nhà nổi sẽ giống như những căn nhà truyền thống khác nhưng điểm khác biệt là nó có thể nổi trên mặt nước. Chính vì vậy, khi lựa chọn vật liệu xây dựng, người ta thường sử dụng những chất liệu nhẹ như gạch, gỗ, nhựa... Còn phía dưới nền nhà sẽ có một miếng phao, một miếng xốp dày, cứng để giảm áp lực của căn nhà lên mặt nước và giúp nó không chìm.

Bên cạnh đó, muốn nhà nổi không bị trôi đi chỗ khác, người ta buộc nó cố định bằng dây thừng hoặc dùng neo. Tuy nhiên, neo vẫn được tin dùng hơn vì những căn nhà có thể di chuyển bằng động cơ gắn phía dưới sẽ không tiện để buộc bằng dây thừng.

Trước kia, nhà nổi thường chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt tại chỗ cho người dân. Song với lợi thế gần sông, hồ, vùng vịnh… thậm chí là gần biển nên nó còn khai thác được cho việc kinh doanh, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, du lịch… Do đó, tùy vào mục đích sử dụng mà cách trang trí, xây dựng nhà nổi sẽ khác nhau.

2. Những kiểu thiết kế nhà nổi đẹp nhất

Thiết kế kiến trúc ngày nay càng phát triển và mở rộng. Trình độ lẫn con mắt thẩm mỹ của các kiến trúc sư đã được nâng lên một tầm cao mới. Họ đã biến những căn nhà nổi vốn thô sơ trở nên thu hút, đẹp mắt.

2.1. Nhà ở trên sông

Nhà ở nổi trên sông

Nhà ở nổi trên sông

Nhà ở nổi trên sông

Thiết kế này chiếm đại đa số nhà nổi ở Việt Nam. Phong cách trang trí cũng khá đa dạng, từ đơn giản, hiện đại, cổ điển cho đến hòa hợp với thiên nhiên… Do xây dựng trên mặt nước nên chủ nhà cần chú trọng vào vật liệu. Hãy đảm bảo khả năng chống thấm, chất liệu nhẹ, độ bền cao. Đồng thời cũng phải chú ý đến số lượng thành viên trong gia đình để sắp xếp diện tích sinh hoạt cho hợp lý.

2.2. Quán cafe nổi kinh doanh

Quán cafe nổi kinh doanh

Quán cafe nổi kinh doanh

Quán cafe nổi kinh doanh

Nói về quán cafe thì không thiếu nơi có. Nhưng một quán nổi lên trên mặt sông, hồ thì vô cùng khó kiếm. Một số ít cái tên tiêu biểu là Chill Deck ở Xa Lộ Hà Nội, Cafe Đợi Một Người ở Đà Lạt. Điểm chung của cả hai quán này là lựa chọn vị trí đẹp, nơi có khung cảnh lãng mạn, không gian thoáng đãng và nhiều cây cối xung quanh. Ngoài ra, cũng có quán cafe nhà nổi sử dụng chất liệu kính để đón ánh sáng tự nhiên, giúp không gian được mở rộng.

2.3. Nhà hàng 

Nhà hàng  nổi

Nhà hàng  nổi

Tương tự như quán cà phê, nhà nổi cũng tận dụng được làm nhà hàng. Khi xây dựng cần chú ý chọn những bãi đất bồi và bị sạt lở. Chất liệu xây vừa phải đảm bảo chống thấm vừa có trọng lượng nhẹ. Đơn cử như gỗ, tôn lạnh, nhựa composite, lá cọ… Đồng thời, muốn kéo được nhiều khách hàng đến quán thì bạn nên chọn những nơi có giao thông thuận lợi.

Về phong cách, ưu tiên số một là những thiết kế mở để khách hàng vừa ăn uống, vừa ngắm cảnh đẹp. Cách bài trí nội thất bên trong thì tùy vào gu thẩm mỹ, miễn sao là mang lại cảm giác thoải mái cho thực khách.

3. Lưu ý khi xây nhà nổi

Do được xây dựng trên mặt nước nên sẽ không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng vào mùa mưa, lũ. Để đảm bảo an toàn, cần lưu ý những điều sau:

3.1. Chất liệu chịu được ẩm ướt, bền bỉ

Nước chính là khắc tinh của gỗ. Khi trời mưa hoặc mùa lũ đến, nếu không cẩn thận thì sàn nhà bị ẩm ướt, trơn trượt, tường móng bị di chuyển. Nguy hiểm hơn nữa thì ngôi nhà sẽ bị sập, ảnh hưởng đến tài sản lẫn tính mạng con người. Theo các chuyên gia, những nguyên vật liệu tốt nhất là bê tông cốt thép, gạch tráng men, xốp cách nhiệt, keo chịu nước…

3.2. Xây nhà cao hơn mực nước dâng

Ở những khu vực thường xuyên mưa lũ thì ngoài vật liệu, bạn còn phải đảm bảo nền nhà không được chạm nước. Muốn như vậy thì kết cấu nhà phải cao hơn mực nước tối đa mà nó có thể dâng lên. Cho nên, trước khi thiết kế xây dựng bạn phải nghiên cứu địa chất công trình và lịch sử nước dâng. Ngoài ra, để đảm bảo chắc chắn, bạn nên nhờ đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

3.3. Làm rào chắn nước

Rào chắn nước hữu hiệu nhất chính là bãi cỏ xanh. Nước mưa rơi xuống sẽ chảy qua rãnh nhỏ và thoát đi thay vì đọng lại hay gây xói mòn. Không chỉ có vậy, những bãi cỏ còn có tác dụng làm đẹp, tạo không gian gần gũi, tươi mát hơn. Trường hợp quanh nhà là sân vườn thì cần cày đất lên để tạo độ tơi cho nước thẩm thấu xuống.

3.4. Tính toán lựa chọn sơn và đồ lát sàn

Có thể nói, sàn nhà, bờ tường là hai thứ chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất khi có mưa, lũ. Riêng với sàn nhà thì không hạn chế dùng gỗ vì chọn loại có tốt đến mấy thì về lâu dài vẫn bị thấm và mục. Thay vào đó là chọn sàn vinyl, sàn đá có bề mặt nhám. Sơn tường thì chọn loại có khả năng chống thấm, ẩm mốc và thường xuyên gia cố thêm.

Trên đây là những thông tin mà bất động sản ODT muốn chia sẻ về nhà nổi. Nếu thật sự bạn đang có ý định sở hữu một căn nhà như vậy thì hãy dành thời gian để khảo sát thực địa và nghiên cứu sâu hơn nhé. Chúc các bạn thành công.