Các chuyên gia cho rằng, sau khi 3 luật liên quan lĩnh vực bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, các phân khúc như căn hộ, nhà phố hay đất nền đều bị tác động mạnh mẽ. 

Phân khúc và địa phương nào sẽ dẫn dắt thị trường khi 3 luật hiệu lực từ 1/8?

Các luật thi hành sớm sẽ khiến chung cư, nhà phố, đất nền tăng giá 

Mới đây, đã có thông tin chính thức việc 3 luật liên quan lĩnh vực bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi cùng 2 khoản của Điều 200 và Điều 210 Luật Các tổ chức tín dụng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây. 

Các luật liên quan đến bất động sản sẽ góp phần khơi thông hành lang pháp lý, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người mua, củng cố niềm tin thị trường. 

Theo các chuyên gia bất động sản, khi 3 luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản có hiệu lực, các phân khúc ở thực như căn hộ, nhà phố và đất nền sẽ chịu tác động mạnh mẽ. Còn những phân khúc như nhà phố trong các khu dân cư là dạng "bất động sản đơn lẻ" có sẵn, đã có sự ổn định cao nên mức độ chịu ảnh hưởng không lớn. 

Cụ thể, chung cư, nhà phố, biệt thự dự án, đất nền và đất nông nghiệp sẽ cùng tăng giá, do chi phí đầu vào của các nhà phát triển bất động sản tăng và bảng giá đất hàng năm sẽ tiệm cận với giá thị trường khi các luật mới được áp dụng. 

Bên cạnh đó, theo ông Lưu Quang Tiến - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Tài chính - Bất động sản, khi các luật có hiệu lực sẽ tạo ra hành lang pháp lý an toàn và minh bạch, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ hơn, từ đó sẽ đẩy giá bán đầu vào cao hơn. Khi giá sơ cấp các dự án bất động sản tăng lên, giá thứ cấp cũng sẽ tăng, và tạo ra sóng bất động sản trong năm 2025. 

Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Đầu tư DKRA Group, trong thời gian tới, các loại hình bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc như Hà Nội và TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Trong đó, phân khúc căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ dẫn dắt thị trường và có những bước điều chỉnh trong 6 tháng cuối năm 2024. Từ giữa năm 2025 đến đầu năm 2026, sự hồi phục của thị trường sẽ lan sang các phân khúc còn lại. 

Ông Lưu Quang Tiến cho biết, thị trường bất động sản khu vực phía Nam, trong đó có TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Long An sẽ chứng kiến nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ đối với các sản phẩm ở thực, có tính thanh khoản cao. 

Sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới là đến từ nhu cầu ở thực, đặc biệt trong bối cảnh, sự phát triển của bất động sản công nghiệp sẽ kéo theo lượng lớn người lao động đến làm việc tại địa phương. Do đó, thị trường sẽ khó xảy ra tình trạng sốt nóng, sốt ảo với giá cả leo thang như trước đây.