Các chuyên gia nhận định phân khúc nhà ở với mức giá vừa phải sẽ là sản phẩm có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất và đồng thời hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư trong năm 2021. Đây cũng là phân khúc sẽ thu hút được dòng tiền lớn nhiều nhất trong năm 2021.

Phân khúc nào sẽ đảm bảo lợi nhuận trong năm 2021

Nhà để ở dưới 3 tỷ sẽ thu hút dòng tiền

Chia sẻ tại buổi hội thảo mới đây về thị trường bất động sản năm 2020, bà Trần Thị Thu Hiền, CEO một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực đầu tư cho biết, theo kinh nghiệm của bà muốn đầu tư có lời thì nhà đầu tư phải biết cách theo dấu các dòng tiền lớn. Dòng tiền lớn ở đây có nghĩa là những nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp bất động sản có số vốn khổng lồ, những cá nhân và tổ chức này khi xuất hiện thường sẽ kéo theo tâm lý đám đông và làm cho bất động sản khu vực đó tăng lên nhanh chóng.

Năm 2020 vừa qua, phần lớn thời gian dòng tiền lớn vẫn “án binh bất động” do ảnh hưởng từ đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam đã nổi lên sau đó như một trong những nước phòng và chống dịch tốt nhất thế giới, điều này khiến cho tâm lý những nhà đầu tư cũng yên tâm hơn. Dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại thị trường trong 2 quý cuối năm, đáng chú ý trong số này không chỉ của những nhà đầu tư trong nước mà còn có một lượng lớn dòng tiền từ nước ngoài đổ về. Một số thị trường đang có dấu hiệu của sự xuất hiện dòng tiền lớn đó là những thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và các địa phương giáp ranh với các đô thị lớn này có được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển công nghiệp.

Theo bà Hiền đánh giá, trong bối cảnh Chính phủ đang ra sức hỗ trợ nền kinh tế để đạt mục tiêu tăng trưởng ngoạn mục vào năm 2021, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ được hưởng lợi theo. Thậm chí sự hồi phục còn lớn hơn do tâm lý hưng phấn của giới đầu tư khi vừa trải qua một thời gian dài ảm đạm, giống như một chiếc lò xo bị đèn nén quá mạnh khi thả ra thì sức bật sẽ vô cùng lớn.

Chuyên gia này cũng cho biết, theo quan sát của bà, phân khúc nhà ở có giá trị dưới 3 tỷ đồng sẽ là lựa chọn hợp lý và phù hợp nhất đối với những nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thị trường bất động sản. Bởi những sản phẩm như vậy hiện nay có độ hấp thụ khá cao do nguồn cung không nhiều, chính vì vậy nếu nhà đầu tư chịu khó tìm kiếm các sản phẩm trong tầm giá này sẽ đảm bảo được tính thanh khoản. Ngoài ra, tầm giá này phù hợp để mua tương đối nhiều phân khúc sản phẩm. Đơn cử như tại các đô thị lớn đây là mức giá mà nhà đầu tư có thể tìm kiếm căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, còn nếu nhà đầu tư tìm kiếm đất nền hoặc nhà đất thổ cư tại một số địa phương thì đây cũng là mức giá phù hợp với các sản phẩm có pháp lý an toàn.

Ngoài việc quan tâm tới mức giá của sản phẩm đầu tư, bà Hiền còn nhấn mạnh yếu tố pháp lý và uy tín của chủ đầu tư dự án. Bởi theo bà trong bối cảnh hiện nay nhà đầu tư nên ưu tiên đề phòng “rủi ro” hơn là mạnh dạn tìm kiếm lợi nhuận ở các dự án chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. Một khi pháp lý được đảm bảo thì đó là món tài sản đầu tư khiến chúng ta rất an tâm, thậm chí trong trường hợp chưa bán được thì cũng không khiến cho nhà đầu tư “mất ăn mất ngủ” như nhiều trường hợp mua phải các dự án không đầy đủ giấy tờ. Ngoài ra, lựa chọn các chủ đầu tư có uy tín sẽ giúp nhà đầu tư an tâm về chất lượng sản phẩm cũng như thiết kế, cảnh quan xung quanh và cả dịch vụ, tiện ích đi kèm.