Mặc dù năm 2020 được đánh giá là năm khá khó khăn đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền thì vẫn có một số địa phương chứng tỏ được sức hấp dẫn riêng của mình. Càng về cuối năm, 3 địa phương nằm ở phía Bắc lại càng thu hút mức độ quan tâm lớn của giới đầu tư.

Giới đầu tư đổ dồn sự chú ý vào phân khúc đất nền của 3 tỉnh phía Bắc

3 tỉnh miền Bắc duy trì sức hút lớn trong 3 năm liên tiếp

Báo cáo thị trường của một số đơn vị gần đây cho thấy mặc dù giá bán bất động sản có tăng lên nhưng mức độ quan tâm tới các sản phẩm đất nền lại có chiều hướng đi xuống trên cả nước. Trong giai đoạn 5 năm từ 2015 – 2019, đất nền luôn được giới đầu tư xem là phân khúc hấp dẫn nhất trên thị trường bất động sản, đặc biệt là tại các khu vực miền Trung và miền Nam.

Các điểm nóng trong giai đoạn này bao gồm các Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang ở miền Trung và TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An tại miền Nam. Đây cũng là những nơi ghi nhận mức độ sụt giảm sự quan tâm lớn trong năm 2020, một phần vì tác động tiêu cực của dịch bệnh và sự khan hiếm nguồn cung mới được tung ra thị trường. Hầu hết các sản phẩm trên thị trường là các sản phẩm thứ cấp, được giới đầu tư mua đi bán lại chứ không có những dự án đất nền mới. Đáng chú ý, nửa cuối năm 2019 cho tới nay đã ghi nhận nhiều vụ án lừa đảo liên quan tới việc phân lô bán nền trái pháp luật tại một số khu vực này, khiến cho mức độ hấp dẫn tại các khu vực này phần nào bị giảm sút.

Các số liệu gần đây cho thấy, tại Đà Nẵng, nơi từng là tâm điểm của cơn sốt đất nền năm 2018 sự sụt giảm mức độ quan tâm đã lên tới 46%, trong khi đó các địa phương cũng đã từng xảy ra sốt đất như Bình Thuận, Phan Thiết, Long An, Đồng Nai lần lượt sụt giảm 40%, 27%, 26% và 24%.

Trong bối cảnh có phần khá “hiu hắt” của thị trường đất nền miền Trung và miền Nam, một số địa phương ở miền Bắc đang nổi lên như những “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Có thể kể tới 3 cái tên đã duy trì được đà tăng trưởng về mức độ quan tâm trong 3 năm liên tiếp gần đây đó là Bắc Ninh, Hải Phòng và Hòa Bình.

Trong nửa cuối năm 2020, giới đầu tư tại Hải Phòng lên cơn sốt khi thông tin huyện Thủy Nguyên được phê duyệt chủ trương thành lập TP.Thủy Nguyên. Kéo theo đó là giá đất nền tại các khu vực này tăng lên nhanh chóng. Theo quan sát, không chỉ riêng huyện Thủy Nguyên mà cả những khu vực khác cũng “ăn theo” khi tăng giá đồng loạt khoảng hơn 10% so với thời điểm trước.

Bên cạnh Hải Phòng, Bắc Ninh và Hòa Bình cũng là hai điểm sáng mới của khu vực miền Bắc. Với Bắc Ninh, đây được coi là địa phương có nền tảng phát triển các khu công nghiệp khá bài bản ở miền Bắc, do đó nhiều chuyên gia cho rằng địa phương này sẽ được hưởng lợi lớn nhờ làn sóng  dịch chuyển công nghiệp đang và sẽ diễn ra trong thời gian tới. Vì vậy mức giá đất nền tại Bắc Ninh cũng ghi nhận tăng khoảng 20% so với đầu năm.

Còn với Hòa Bình, địa phương này nổi lên sau giai đoạn dịch bệnh Covid hoành hành khiến cho nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang mô hình nghỉ dưỡng sinh thái. Nhờ có lợi thế về vị trí địa lý và không gian, Hòa Bình đã và đang thu hút được khá nhiều ông lớn về đây phát triển các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn. Nhiều chuyên gia dự báo, trong thời gian tới sự bùng nổ của mô hình nghỉ dưỡng này sẽ dần thay thế cho mô hình nghỉ dưỡng ven biển, chính vì vậy Hòa Bình đang nhận được sự chú ý rất lớn của giới đầu tư.