Năm 2019, bất động sản bán lẻ tăng trưởng ấn tượng trong khi bất động sản nhà ở ảm đạm. Phân khúc này được đánh giá là một trong những loại hình sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2020.
Nhận định chung
Năm 2019, giá thuê tăng nhẹ từ 2-4%, tỉ lệ lấp đầy đạt khoảng 85-90%. Ước tính tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng tăng 11%, loại trừ yếu tố giá, mức tăng vẫn đạt 9,5%/năm, cao nhất trong vòng 4 năm qua. Hiện tiêu dùng cá nhân ở Việt Nam tương đương khoảng 67% GDP.
Từ năm 2014 đến nay, hàng loạt ông lớn khối ngoại đã đổ tiền vào thị trường bán lẻ. Hàng loạt những thương vụ đình đám khác có thể kể đến như Central Group - một tập đoàn lớn của Thái Lan đã mua lại Nguyễn Kim Trading và BigC Vietnam. AEON Mall – một nhà bán lẻ lớn Nhật Bản cũng hiện diện tại Việt Nam với 5 trung tâm thương mại lớn.
Tại các trung tâm thương mại lớn có vị trí đặc địa tại Hà Nội, giá thuê từ 80 USD/m2 như Vincom Bà Triệu, từ 40 USD/m2/tháng như Tràng Tiền Plaza... Tại TP.HCM, Times Square có giá thuê 300 USD/m2/tháng, Diamond Plaza có giá thuê 166 USD/m2/tháng, Sài Gòn Center 2 là 147 USD/m2/tháng… Các khu vực cận trung tâm mức giá thuê từ 15 USD/m2/tháng với tỉ lệ lấp đầy 80-90%.
Bất động sản bán lẻ tiếp tục tăng trưởng mạnh
Bất động sản bán lẻ được các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Việt Nam của JLL, bà Lê Huyền Trang cho rằng Việt Nam đang sở hữu một thị trường bán lẻ còn non trẻ, trong khi nền kinh tế được đánh giá là năng động nhất khu vực. Do đó, mặt bằng bán lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng lớn trong tương lai. Khu vực Đông Nam Á được dự đoán có mức tăng trưởng GDP đạt 5% trong thập kỷ tới. Riêng Việt Nam được đánh giá có khả năng đạt được mức tăng trưởng GDP cao nhất khu vực là 6.6%/năm trong giai đoạn này.
Với 90 triệu dân, Việt Nam đã và đang thu hút các nhà bán lẻ. Với dân số tương đối trẻ, trong đó 70% ở độ tuổi từ 15 đến 64. Số liệu của Viện Brookings cho biết Việt Nam dự kiến sẽ có mức tăng trưởng dân số thuộc tầng lớp trung lưu cao nhất trong khu vực, ở mức 19% trong giai đoạn 2020-2025. Tất cả những yếu tố trên hứa hẹn sẽ là động lực chính cho tăng trưởng của thị trường bán lẻ.
Theo bà Trang, sự phát triển của du lịch Việt Nam kéo theo một lượng du khách đông đảo cũng mang đến nguồn cầu dồi dào cho bán lẻ. Bên cạnh đó sự hoàn thiện của hạ tầng cũng góp phần tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thêm các cơ hội phát triển dự án bán lẻ mới ngoài khu vực trung tâm.
(Nguồn Tổng hợp)