Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Đính cho biết, do người nước ngoài chưa được mua sản phẩm bất động sản du lịch nên trong năm 2019 thị trường ở phân khúc này sụt giảm nghiêm trọng.

Bất động sản du lịch sụt giảm mạnh trong năm 2019

Theo báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam về thị trường năm 2019, tỉ lệ hấp thụ các dự án du lịch nghỉ dưỡng tương đối tốt. Đặc biệt là các dự án cao cấp, theo quy mô khép kín, tiêu chuẩn quốc tế, được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín.

nguoi-nuoc-ngoai-chua-duoc-mua-bat-dong-san-du-lich-khien-thi-truong-sut-giam-1

Cụ thể, tổng giao dịch của thị trường trong năm 2019 đạt 6.600/18.000 sản phẩm. Trong đó, Bình Thuận, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quy Nhơn… là các tỉnh thành có số lượng giao dịch tốt nhất trong năm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cho biết: “Thị trường này sụt giảm từ năm 2018. Cuối năm 2019 thì càng chững lại do hiệu ứng từ dự án Cocobay Đà Nẵng, khiến các nhà đầu tư e ngại. Giao dịch quý 4.2019 ở mức thấp nhất trong năm”.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân như: khả năng thanh khoản thấp, giá bán cao và hành lang pháp lý chưa rõ ràng nên sức hút với nhà đầu tư bị suy giảm. Nguyên nhân tiếp theo đến từ việc nhiều dự án bị tạm dừng để thanh kiểm tra hoặc do các chính sách về dòng tiền tín dụng bị siết chặt. Và quan trọng hơn cả là các dự án nhà ở tại phân khúc này chưa được phép bán cho người nước ngoài.

Tương lai nào cho thị trường bất động sản du lịch năm 2020?

Mặc dù năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường bất động sản du lịch nhưng các chuyên gia nhận định, trong năm 2020 này, thị trường sẽ bật tăng trở lại do hưởng lợi mạnh mẽ từ lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đổ về Việt Nam.

Ông Đính nhận định: “Những vùng đất sáng giá về du lịch vẫn tạo hấp lực mạnh với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn”.

nguoi-nuoc-ngoai-chua-duoc-mua-bat-dong-san-du-lich-khien-thi-truong-sut-giam-1

Trong khi đó, lượng giao dịch tại một số thị trường như: Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quy Nhơn, Quảng Ninh… vẫn giữ ở mức tốt.

“Giao dịch có thể sẽ tập chung ở những dự án có khả năng khai thác kinh doanh du lịch tốt và được thực hiện bởi các chủ đầu tư, đơn vị khai thác vận hành uy tín, có nhiều kinh nghiệm”, ông Đính chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho biết, trong năm 2020 này, hành lang pháp lý dành cho bất động sản du lịch sẽ được quy định chi tiết và cụ thể hơn, hạn chế tâm lý e dè của các nhà đầu tư.

(Nguồn Tổng hợp)