Thị trường đất nền vùng ven thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,... liên tục có hiện tượng tăng giá, thậm chí có nơi tăng gấp 2 lần. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Nối tiếp "sóng" chung cư, đất nền vùng ven tăng giá

Trong những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024, thị trường bất động sản chứng kiến sự tăng giá của phân khúc nhà chung cư, có nơi giá liên tiếp được đẩy lên theo tuần. Chỉ trong một thời gian ngắn, có căn đã tăng giá tới 50% - 80%. 

Nối tiếp làn "sóng" tăng giá chung cư, nhiều chuyên gia nhận định sẽ đến lượt "sóng" đất nền và biệt thự nghỉ dưỡng. 

Đối với phân khu đất nền, thị trường vùng ven Hà Nội như Sóc Sơn, Hoài Đức, Mê Linh,... đã có hiện tượng tăng giá, thậm chí một số khu vực tăng giá gấp 2 lần. 

Cụ thể, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, đất ở khu đô thị và đất thổ cư quanh khu vực Vân Canh, Kim Chung của huyện Hoài Đức, Hà Nội đã tăng từ 70 triệu đồng/m2 lên đến 120 triệu đồng/m2, có nơi tăng đến 150 triệu đồng/m2.

Thị trường đất nền ngoại thành Hà Nội tại các quận huyện như Đông Anh, Chương Mỹ, Long Biên, Hoài Đức, Thạch Thất,.. trong quý I/2024 đã sôi động trở lại. Trong đó, các sản phẩm đất nền dưới 2 tỷ đồng/lô có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, các nhà đầu tư cần phải thận trọng việc giá đất tăng bất thường như trên. Bởi, giá đất phải gắn với hạ tầng xã hội hay giao thông. Nhưng ở những khu vực có hiện tượng tăng giá đất, không hề có một công trình mới, cũng không có giao dịch mua bán gì, nhà đất để hoang nhưng giá đất thì lại tăng lên mỗi ngày. 

Nghiên cứu thị trường bất động sản Quý I năm 2024, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra cảnh báo cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường bất động sản đang trong tiến trình hồi phục. 

Trước đó, từ năm 2022 - 20223, thị trường đất đấu giá vùng ven Hà Nội rơi vào cảnh ảm đảm với nhiều đợt giảm giá, cắt lỗ 20 - 30% nhưng không có người mua. 

Trong thời gian gần đây, đất nền khu vực ngoại thành cách trung tâm thành phố từ 15km trở ra không có giao giao dịch, đất không tăng, thậm chí có xu hướng giảm. 

Tuy nhiên, ở một số khu vực vùng ven thành phố, đất lại tăng nóng,. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, đây là hiện tượng bất thường, tăng giá ảo, nhất là trong bối cảnh cả nước vẫn còn khó khăn về kinh tế. 

Mới đây, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 sẽ siết chặt việc phân lô bán nền, tách thửa tự do. Mặc dù điều này có thể làm giảm hoạt động mua bán đất nền trong giai đoạn đầu nhưng đây là giải pháp giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch, bền vững hơn. Việc siết phân lô bán nền cũng sẽ khiến nguồn cung đất nền trở nên khan hiếm, và giá đất có thể bị đẩy lên cao.