Trong giai đoạn thị trường bất động sản hồi phục, thị trường ven Hà Nội chứng kiến sự tăng giá của các lô đất nền. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo đây có thể là hiện tượng hình thành các cơn "sốt ảo". Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thị trường đất nền vùng ven Hà Nội năm 2024.

Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá vô căn cứ, có nguy cơ "sốt ảo"

Với những tín hiệu và tin tức tích cực từ thị trường trong quý I/2024, năm 2024 được xem là "bản lề" cho sự phát triển và hồi phục của thị trường bất động sản. Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường tăng mạnh, số lượng giao dịch bất động sản được cải thiện, nhiều khách hàng và nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn tâm lý để trở lại thị trường. 

Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ bất động sản tại Hà Nội đạt gần 31% trong quý I/2024, tăng 5% so với quý 4/2023 và khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch bất động sản cũng ghi nhận 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước, trong đó tập trung phần lớn ở các dự án căn hộ chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2. Các căn hộ chung cư phân khúc hạng sang có độ hấp thụ chậm hơn. 

Về giá bán, giá bán sơ cấp duy trì xu hướng ổn định, tăng khoảng 2 - 3% so với quý trước. Các dự án đất nền, thấp tầng có mức giá hợp lý, trong khi phân khúc căn hộ có xu hướng tăng giá. 

Đối với đất nền thị trường ven Hà Nội, nhiều khu vực đất nền ghi nhận lượng giao dịch tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa (Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam VARS).

Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu đi "săn đất" ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hoá cao. 

Mức giao dịch thành công ở phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội  và gắn liền với các khu công nghiệp trong quý I/2024 đã tăng khoảng 10 - 20% so với quý IV/2023. Một số khu vực có hiện tượng "tăng giá vô căn cứ". 

Do đó, các chuyên gia cho rằng, đây có thể là báo hiệu của việc sẽ xảy ra hiện tượng "sốt đất ảo", gây nguy cơ mất an toàn cho các nhà đầu tư, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình hồi phục.