Năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội dần hồi phục, với giao dịch chung cư tăng. Tuy nhiên, số lượng giao dịch phân bố không đều. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Hà Nội: Giao dịch chung cư phân bố không đều, có nơi gần như bằng 0

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản quý I/2024 và dự báo 2024-2025 của OneHousing, thị trường trường bất động sản Hà Nội trong quý I/2024 có hơn 12.000 giao dịch chung cư, lượng giao dịch tập trung ở phân khúc chung cư sơ cấp và thứ cấp, trong đó có 27% từ sơ cấp. Trong khi đó, ở những chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, nhà tập thể cao tầng cũ bị đẩy giá lên cao hay một số chung cư có giá tăng đột biến gần như không phát sinh giao dịch trong thời gian qua. 

Thị trường chung cư sơ cấp và thứ cấp Hà Nội ghi nhận sự phục hồi tích cực, mặc dù chưa bằng giai đoạn 2021 - 2022. Cụ thể, nguồn cung mở mới và lượng tiêu thụ sơ cấp quý I/2024 đạt khoảng 3.000 căn hộ, cao gấp 2,1 lần so với năm 2023. Lượng giao dịch chung cư thứ cấp Hà Nội chuyển nhượng trong tháng 3/2024  cũng tăng 230% so với tháng 2 và tăng 26% so với thời điểm cuối tháng 12/2023. 

Phần lớn các giao dịch sơ cấp và trung cấp đến từ khu Đông và khu Tây, tuy nhiên, lại chỉ tập trung ở phân khúc bình dân (35%) và trung cấp (56%). Phần lớn các giao dịch đến từ loại hình căn 2 phòng ngủ với 50%, tiếp đến là căn 3 phòng với 25% lượng giao dịch. 

OneHousing cũng dự báo rằng, thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục dần, với lượng giao dịch chung cư tập trung chủ yếu ở những quận, huyện ngoài trung tâm tại khu Tây và khu Đông. 

Trái ngược với xu hướng trên, một số chung cư, bao gồm cả những dự án đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ và những dự án đã thực hiện có giá tăng đột biến rất ít giao dịch, có nơi gần như không phát sinh giao dịch. 

Mặc dù, thị trường căn hộ chung cư trong năm 2024 vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung, dài hạn, nhưng việc giao dịch chung cư có sự chênh lệch trên là do tâm lý đề phòng của các nhà đầu tư khi thị trường xảy ra tình trạng chung cư tăng giá bất thường. Một số nơi thậm chí còn có tình trạng bị đẩy giá. 

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình của mộ số dự án tại TP. Hà Nội dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2. Giá căn hộ chung cư rao bán tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá căn hộ chung cư đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. 

Một trong những nguyên nhân khiến chung cư bị đẩy giá lên cao là do sự khan hiếm về nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản còn chưa hợp lý. Nguồn cung hiện chỉ tập trung ở các sản phẩm chung cư cao cấp, trong khi nhà ở bình dân, nhà ở cho công nhân, và người thu nhập thấp còn rất ít. 

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản, để giải quyết vấn đề nguồn cung của thị trường, cần xác định rõ 5 điểm nghẽn từ thể chế, nguồn vốn, thông tin... Đặc biệt, trong thời gian tới, khi các luật sửa đổi có hiệu lực, nguồn cung sẽ được thúc đẩy. 

Được biết, trước tình trạng chung cư tăng giá bất thường, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt là ở các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản. Bộ cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội vẫn chưa có báo cáo về vấn đề này.