Mới đây, Bộ Xây dựng đề nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20//04/2024. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Hà Nội: Nghi chung cư tăng giá là do thổi giá, đầu cơ, Bộ Xây dựng vào cuộc

Trong thời gian vừa qua, cụ thể quý I/2024, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục nhận những tin tích cực, báo hiệu một năm hồi phục và phát triển của bất động sản. Bên cạnh đó, nhờ việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, đầu tư, đất đai, nhà ở,..., cùng những phương án chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản tại các địa phương, thị trường bất động sản Hà Nội đã có dấu hiệu chuyển biển khởi sắc. 

Tuy nhiên, trong tiến trình hồi phục của thị trường bất động sản, nhiều địa phương và dư luận phản ánh việc chung cư tăng giá chóng mặt, gây ra hiện tượng sốt giá, đồng thời kéo theo sự leo thang của phân khúc nhà ở trong ngõ tại nhiều khu vực. 

Theo một số đơn vị tư vấn bất động sản ước tính hiện giá bình quân chung cư tại Hà Nội lên tới 56 triệu đồng/m2, tiệm cận giá chung cư tại TP.HCM. Thị trường gần như không còn những căn hộ, chung cư, nhà ở vừa túi tiền của người dân khi phần lớn nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp, từ 60 triệu - 120 triệu đồng/m2. 

Cũng theo Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% một năm. Sau đà giảm nhiệt vào giai đoạn 2021 - 2022, giá bán chung cư tại Hà Nội đã tăng liên tục từ giữa năm 2022 đến nay. Đặc biệt, từ năm 2023 đến đầu năm 2024, giá chung cư đã tăng nóng đến 30% - 40%, vượt quá thu nhập bình quân của người dân Hà Nội. 

Dư luận nghi ngại việc chung cư tăng giá bất thường như vậy có thể là do hiện tượng thổi giá, làm giá và đầu cơ. Mới đây, tại cuộc toạ đàm về bất động sản, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đã đưa ra lời cảnh báo về thị trường Việt Nam trong giai đoạn này là "một mình phân khúc chung cư có bong bóng", do cung cầu không cân đối, hoặc đi ngược hướng vì nguồn cung giảm. Ông cho rằng, nếu không có biện pháp can thiệp sớm, phân khúc chung cư tại Hà Nội sẽ sớm bị sụp đổ. 

Chính vị vậy, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn. Trong đó, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cần phải kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản trên địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chú trọng kiểm tra tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường như dư luận xã hội phản ánh. Từ đó, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có). 

Sau khi thực hiện hiệu quả các nội dung này, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cần gửi báo cáo về Bộ trước ngày 20/04/2024.