Mua nhà đất giấy tay là hình thức mua bán bất động sản phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề an toàn và rủi ro pháp lý là những câu hỏi xoay quanh việc mua nhà giấy tay.

nhung-van-de-phap-ly-xoay-quanh-viec-mua-nha-giay-to-tay

Mua bán đất bằng giấy viết tay có hợp pháp không?

Việc mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay là giao dịch mua bán dựa trên sự tự thỏa thuận, ký kết của hai bên. Tuy nhiên, vì không có sự can thiệp của cơ quan chức năng có thẩm quyền, việc mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay sẽ không có tính pháp lý. Chỉ trong trường hợp, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có chứng thực từ UBND các cấp có thẩm quyền, hợp đồng mới có giá trị pháp lý và hợp pháp.

Mua nhà giấy tay có công chứng được không?

Theo quy định tại điều 35 Luật Công Chứng “Phòng công chứng sẽ chỉ chấp nhận và chứng nhận hợp đồng mua bán nhà đất trong trường hợp nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận về quyền sở hữu."

Mua nhà đất giấy tay có được cấp sổ hồng?

Nhà đất giấy tay chỉ được cấp sổ hồng nếu như quyền sở hữu đất đã thuộc hoàn toàn về bên mua đất và có công chứng xác thực. Tuy nhiên, nếu chưa được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người mua sẽ không thể xây nhà đất giấy tay hay xin cấp sổ hồng.

Mua nhà bằng giấy tay bị lật lọng phải làm sao?

Rất nhiều trường hợp, người mua nhà đất giấy tờ tay bị lừa đảo, bị người bán lật lọng. Trong trường hợp hợp đồng chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay, không có công chứng thì việc chuyển nhượng không có giá trị, phần nhà đất vẫn nằm trong tay người bán. Nếu người bán trở mặt, người mua khó có thể lấy lại quyền lợi của mình.

Do đó, để giảm thiểu rủi ro, khi mua nhà bằng giấy tờ tay, người mua cần phải tỉnh táo và tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Người mua nếu không có kinh nghiệm hay hiểu biết về thủ tục, quy định liên quan khi giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay thì có thể nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của luật sư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)