Xét trên tổng thể quy mô của toàn thị trường, có thể kết luận năm 2020 là một năm khá khó khăn của thị trường bất động sản. Phần lớn thời gian trong năm bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch đã khiến cho cả quy mô và số lượng giao dịch trên thị trường xuống mức rất thấp. Trong những tháng cuối năm, tình hình đã được phục hồi tốt hơn và liệu điều này có kéo dài sang năm 2021?

Những thách thức của thị trường bất động sản năm 2021

Nhu cầu bất động sản giảm sút và những thách thức của thị trường

Theo các số liệu thống kê cho thấy, mặc dù lượng tin đăng bán bất động sản vẫn duy trì ở mức ổn định thì số lượng tìm kiếm của người mua đã giảm đi trông thấy trong năm 2020. Trong những năm trước, nhu cầu tìm kiếm thông tin bất động sản của người dân khá cao, đặc biệt ở các đô thị lớn như  TP.HCM và Hà Nội, tuy nhiên đã lần lượt giảm từ 23% và 13%.

Ngoài 2 thành phố lớn có sự giảm sút lớn về mức độ quan tâm bất động sản, các đô thị khác cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đơn cử như tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu hay Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng ghi nhận mức giảm từ 13 – 47%. Xu hướng này đã cho thấy trong năm 2020 nhà đầu tư và người mua có tâm lý “phòng thủ” hơn là săn tìm cơ hội kiếm lời từ thị trường bất động sản, bất chấp có một số thời điểm lượng tin đăng bán tăng vọt và giá bán cũng được cho là hấp dẫn so với trước đây.

Về các phân khúc trên thị trường, đất nền là phân khúc bị giảm sức tiềm kiếm nhất trong phần lớn thời gian đã qua. Đặc biệt là tại các thị trường trước đây nổi tiếng là sôi động và dồi dào nguồn cung đất nền như Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An, Bình Dương... Thị trường bất động sản từng ghi nhận có những thời điểm đặc biệt khó khăn như khoảng thời gian bùng phát Covid – 19 tại Đà Nẵng, trong vòng 2 – 3 tháng gần như toàn bộ thị trường bất động sản miền Trung với tâm bão là Đà Nẵng gần như “đóng băng”.

Đối với phân khúc căn hộ cũng ghi nhận sự sụt giảm tại một số thị trường riêng. Đơn cử như tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm đã giảm mạnh trong phần lớn thời gian của năm, điều này được lý giải do nghịch lý trong quan hệ cung – cầu trên thị trường bất động sản sôi động nhất cả nước.

Trong khi người có nhu cầu thực tìm kiếm các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân thì trên thị trường TP.HCM gần như đã không còn tồn tại của các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m2. Theo các thống kê gần đây cho thấy, có tới gần 70% nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư tại TP.HCM là thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, chỉ có khoảng 20% dành sự quan tâm cho phân khúc hạng sang. Thị trường hiện nay đang chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp, chiếm hơn 70% nguồn cung trên thị trường. Các số liệu cho thấy dù người mua có nhu cầu cũng khó có thể tìm kiếm các sản phẩm phù hợp.

Mặc dù các tháng cuối năm thị trường bất động sản có những tín hiệu khởi sắc hơn rất nhiều, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây chỉ là những hiệu ứng từ mùa cao điểm bán hàng của thị trường bất động sản. Về tổng quan vẫn còn nhiều thách thức cho thị trường trong năm 2021.

Các phân khúc như căn hộ chung cư tại các thành phố lớn được dự báo vẫn sẽ duy trì tình trạng ổn định trong thời gian tới, trong khi đối với đất nền, nhà đầu tư sẽ có xu hướng đầu tư các sản phẩm bất động sản gần nơi mình sinh sống hơn so với trước đây. Các khu vực được dự đoán sẽ có nhiều sự quan tâm đó là khu Đông của TP.HCM với đề án Thành phố Thủ Đức hay các tỉnh lợi thế phát triển công nghiệp. Đây được cho là khu vực sẽ thay thế cho xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm trước.