Thực tế hiện nay, có nhiều người nhờ người khác đứng tên khi mua nhà, đất để được chiết khấu, giá ưu đãi hơn. Tuy nhiên, việc này có thể khiến chính chủ gặp rủi ro, có thể mất cả tiền lẫn tình cảm.

Những rủi ro tiềm ẩn khi nhờ người đứng tên mua nhà

Việc nhờ người khác đứng tên trên Giấy chứng nhận là trái với quy định của pháp luật. Bởi Khoản 16 điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Những rủi ro tiềm ẩn khi nhờ người đứng tên mua nhà

Tuy nhiên, nhiều người muốn mua giá rẻ, nên đánh liều nhờ người thân, bạn bè đứng tên mua hộ. Nếu không có thỏa thuận bằng giấy tờ hợp đồng chặt chẽ có thể gặp những tình huống xấu sau:

Thứ nhất, mọi giao dịch liên quan đến bất động sản đó đều phải thông qua người đứng tên. Không loại trừ trường hợp người đứng tên lạm dụng quyền hạn này để chiếm đoạt tài sản một cách trắng trợn. Chính chủ thực sự sẽ không có quyền định đoạt bất động sản, dù nó được mua bằng chính nguồn tiền của mình.

Thứ hai, nếu người đứng tên trên sổ đỏ ly hôn trong khi vẫn chưa đổi quyền sở hữu sang cho chủ thực sự, chồng/vợ của người đó lại yêu cầu chia tài sản chung phát sinh trong thời kỳ hôn nhân thì nhà đất được nhờ đứng tên đương nhiên sẽ bị chia đôi.

Thứ ba, nếu người đứng tên trên sổ đỏ qua đời thì bất động sản đó theo quy định sẽ là di sản của người đã mất và được chia thừa kế. Rắc rối hơn là những người nhận thừa kế lại không thừa nhận có việc nhờ đứng tên trước đó.

Vậy, có rất nhiều rủi ro có thể xảy ra khi người mua nhờ người khác đứng tên mua nhà, đất. Nếu không chứng minh được là chủ sở hữu nhà thật sự, đương nhiên người chủ thực sự sẽ không được công nhận quyền sở hữu nhà dẫn đến mất trắng tài sản do mình bỏ tiền ra mua. Ngay cả trong trường hợp họ chứng minh được mình là chủ sở hữu nhà thật sự thì cũng chịu nhiều thiệt hại về thời gian và tiền bạc trong thời gian tranh chấp.

Làm thế nào để tránh rủi ro khi nhờ người đứng tên mua hộ nhà đất, dưới đây là 4 điều cần lưu ý:

  • Nên soạn thảo hợp đồng với các nội dung thỏa thuận giữa hai bên và đến văn phòng công chứng để chứng thực. Lúc này, người công chứng viên có thể góp ý thêm một số nội dung cho hợp pháp để văn bản không bị vô hiệu hóa trước pháp luật.
  • Lưu lại những bằng chứng chứng minh việc nhờ người đứng tên hộ như: ghi âm cuộc trò chuyện giữa hai bên, các hóa đơn, xác nhận giao dịch chuyển tiền của ngân hàng...
  • Giữ sổ đỏ sau khi đã hoàn tất quá trình giao dịch mua bán.
  • Nếu nhận thấy bên được nhờ đứng tên có dấu hiệu muốn chiếm đoạt tài sản, cần làm ngay đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để có biện pháp xử lý kịp thời.

(Nguồn Tổng hợp)