Đất nền là phân khúc nóng nhất thị trường bất động sản năm 2019 khi cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều xảy ra sốt đất cục bộ tại một số địa phương. Vậy, năm nay, đất nền dự án có còn nóng sốt, và có nên bỏ tiền đầu tư đất nền?

Đầu tư đất nền năm 2020, nên hay không?

Nhận định chung về thị trường

Tại khu vực phía Bắc, đầu năm 2019, thị trường bất động sản các tỉnh và thành phố như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Nguyên… diễn ra sôi động.

Hàng loạt các dự án mới được tung ra, hứa hẹn tính thanh khoản lên đến 70 – 80%. Đến Quý II.2019, đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội cũng bùng lên cơn sốt mạnh mẽ trước thông tin sắp được lên quận. Điển hình là 4 huyện: Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì và Gia Lâm. Giá đất tăng lên 30 – 50% trong khoảng 2 năm trở lại.

Tuy nhiên, từ cuối quý 2/2019, thị trường đất nền dần hạ nhiệt. Vào 4 tháng cuối cùng của năm 2019, xu hướng sốt đất nền chững rõ rệt hơn sau hàng loạt thông tin lừa đảo, rao bán trái phép như vụ việc Alibaba, Angel Lina…

Đầu tư đất nền năm 2020, nên hay không?

Trước diễn biến này, câu hỏi được đặt ra là năm 2020 có nên xuống tiền mua đất để có lãi trong tương lai không?

Theo báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản năm 2020 của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.

Về vấn đề này, chuyên gia bất động sản cá nhân Tổng giám đốc Phú Vinh Group, ông Phan Công Chánh cho rằng, giá đất trong ngắn hạn có thể bị điều chỉnh cục bộ nhưng về dài hạn, giá đất vẫn sẽ tăng.

Đất nền luôn được xem là một kênh đầu tư vua. Nhiều người sẵn sàng dốc tiền bạc tích góp được để mua một mảnh đất làm của để dành cho thế hệ sau. Tâm lý “tấc đất tấc vàng” phổ biến ở người dân Việt Nam khiến nhu cầu về sản phẩm này luôn cao.

Từ thực tế thị trường thời gian qua với hàng loạt dự án ảo, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào phân khúc này khi có dòng tiền ổn định và xác định đầu tư trung – dài hạn. Trước khi đầu tư nên tìm hiểu quy hoạch, pháp lý và tính khả thi của dự án. Những giấy tờ pháp lý như quyết định 1/500, chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, sổ đỏ… cần được xem xét kỹ.

(Nguồn Tổng hợp)