Dự báo về thị trường bất động sản trong năm tới, nhiều chuyên gia cho rằng có 2 kịch bản có thể xảy ra, tùy theo diễn biến của dịch bệnh và tốc độ hồi phục của nền kinh tế. Đây cũng là năm mà cả nhà đầu tư cá nhân lẫn doanh nghiệp bất động sản nên cẩn trọng trong chiến lược đầu tư.

Những kịch bản khó lường của thị trường bất động sản 2021

Các viễn cảnh của thị trường năm 2021

Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng viện nghiên cứu BĐS Việt Nam cho biết tại cuộc hội thảo với chuyên đề Dự báo thị trường BĐS 2021 thì về về cơ bản thị trường bất động sản phụ thuộc chính vào sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam chứ ít  phải chịu các tác động từ diễn biến phức tạp trên thế giới. Tuy nhiên, các yếu tố vĩ mô trên thế giới cũng là một chất xúc tác có thể gây ảnh hưởng theo các hướng tích cực và tiêu cực lên toàn bộ nền kinh tế, từ đó gây tác động lên thị trường bất động sản một cách gián tiếp. Dù vậy, so với cách đây 10 năm trước, sức chống chọi của nền kinh tế chúng ta đã vững vàng hơn rất nhiều, từ đó khả năng dòng tiền quay trở lại thị trường cũng sẽ rõ nét và mạnh mẽ hơn nếu các tín hiệu hồi phục xuất hiện.

Đánh giá về diễn biến thị trường trong thời gian vừa qua, ông Doanh cho rằng mặc dù chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh trong phần lớn thời gian của năm 2020, tuy nhiên trong trung và dài hạn nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ.

Dẫn chứng các dữ liệu mới từ Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF, theo đó quỹ này dự báo trong năm nay Việt Nam chúng ta sẽ là một trong những nước có tốc độ hồi phục mạnh nhất trên thế giới với GDP dự kiến 2021 đạt trên 6%. Năm nay cũng ghi nhận Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực, vượt qua các nền kinh tế phát triển như Malaysia và Singapore về quy mô kinh tế. Trong khi đó tăng trưởng GDP năm 2020 giữ ở mức 1,8% được xem là thành công lớn khi đa số các nước trong khu vực đều ghi nhận GDP ở mức âm.

Bên cạnh các dự đoán tích cực từ các tổ chức lớn trên thế giới, chính sách của Chính phủ Việt Nam cũng rất coi trọng việc phát triển nền kinh tế bằng nhiều biện pháp. Mới đây Quốc hội cũng đã đưa ra mức GDP mục tiêu cho năm 2021 là trên 6% với mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh.

Các kịch bản có thể xảy ra

Từ các yếu tố vĩ mô đó, các chuyên gia cho rằng rất có thể sẽ xảy ra 2 kịch bản cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, với trường hợp dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn cả trên thế giới và Việt Nam, bên cạnh đó các chỉ tiêu kinh tế hồi phục mạnh mẽ và ổn định, khi đó thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ ở một số phân khúc và một số thị trường nhất định. Khi đó sẽ xuất hiện nhiều dự án quy mô lớn, được đầu tư bài bản tại các thị trường du lịch và đây sẽ là động lực giúp dẫn dắt thị trường.

Trong trường hợp thứ 2, khi dịch bệnh có chiều hướng xấu khiến cho các yếu tố vĩ mô về kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng tiêu cực, khi đó thị trường bất động sản sẽ khó lòng phát triển nhanh mà sẽ giữ ở mức như năm 2020, cá biệt sẽ có một số phân khúc và thị trường riêng lẻ rơi vào cảnh trầm lắng. Khi đó, các doanh nghiệp bất động sản có thể sẽ gặp nhiều khó khăn do dòng tiền tiếp tục bị ảnh hưởng xấu kéo dài từ năm 2020, do đó cần sự can thiệp giúp đỡ từ phía các cơ quan nhà nước.

Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá cao về thị trường bất động sản năm 2021 tuy nhiên đều cho rằng vẫn cần phải có những kế hoạch dài hơi, chiến lược đầu tư và kinh doanh bài bản. Đối với các doanh nghiệp bất động sản đây cũng là thời điểm thuận lợi để tái cơ cấu, định hình lại chiến lược kinh doanh, hướng tới những phân khúc mới nhiều triển vọng để đón đầu xu hướng mới trong một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.