Giá đất giai đoạn 2020 – 2024 tại hầu hết các tỉnh thành phố trên toàn quốc đều được điều chỉnh tăng. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, mức tăng ghi nhận từ 15 – 20% so với giai đoạn trước đó. Vậy đối tượng nào sẽ bị tác động bởi việc tăng giá đất?

Những đối tượng nào bị tác động bởi việc tăng giá đất giai đoạn 2020 – 2024?

  1. Người mua bất động sản

Đối tượng bị tác động đầu tiên chính là người mua bất động sản. Lúc này đây, họ sẽ phải chịu thêm gánh nặng về giá và thuế phí.

Chủ tịch GP Invest – ông Nguyễn Quốc Hiệp nhận định: “Với các dự án bất động sản nhà ở, tiền đất thường chiếm 10 - 14% giá thành. Khi giá đất tăng gấp rưỡi, con số này sẽ lên đến 25% nên giá bán chắc chắn phải tăng. Không những thế, chi phí về đất tăng còn kéo theo tất cả các sản phẩm liên quan đến ngành xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch… cũng sẽ tăng giá. Từ đó đẩy giá thành nhà ở lên cao”

Tuy nhiên, Trưởng bộ phận Định giá Savills TP.HCM - Bà Trần Thị Khánh Linh cho rằng giá thành của các sản phẩm bất động sản không bị ảnh hưởng quá nhiều khi bảng giá đất tăng, cụ thể: “Nếu theo Luật Đất đai 2013, các dự án bất động sản có giá trị trên 30 tỷ đều không căn cứ vào bảng giá đất mà phải sử dụng cơ sở định giá thị trường để xác định nghĩa vụ tài chính. Do đó việc điều chỉnh khung giá đất nhà nước không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản, từ đó giá thành các sản phẩm bất động sản cũng không bị ảnh hưởng nhiều”.

Tỷ lệ thuận với việc tăng giá là tăng thuế và phí. Theo Khoản 1 Điều 63 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nghĩa vụ tài chính gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và lệ phí trước bạ, nghĩa vụ tài chính do cơ quan thuế xác định. Như vậy, giá đất càng cao thì thuế và phí phải nộp càng nhiều.

  1. Doanh nghiệp bất động sản

Trong bối cảnh giá nhà đất tăng cao, chắc chắn nhu cầu của thị trường bị sụt giảm do một bộ phận khách hàng không còn đủ khả năng tài chính để mua nhà. Hệ quả của việc này là là các doanh nghiệp mới e ngại gia nhập thị trường và kéo theo đó là ngồn cung ngày càng khan hiếm.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM – ông Lê Hoàng Châu nhận định: “Giá đất tăng cao trong thời gian tới sẽ đẩy giá bán nhà lên cao, đồng thời doanh nghiệp cũng càng khó tiếp cận đất đai và càng khó giải phóng mặt bằng. Nhìn chung, thị trường 2020 sẽ khắc nghiệt hơn và các doanh nghiệp bất động sản sẽ khó khăn hơn rất nhiều”.

  1. Nhà nước

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguồn thu từ đất đóng góp tới 11% tổng thu ngân sách Nhà nước. Do đó, giá nhà đất tăng cao kéo theo giao dịch bất động sản thành công sụt giảm và chắc chắn ngân sách nhà nước sẽ bị thất thu.

“Nếu biên độ tăng giá trong khung giá đất, bảng giá đất quá lớn thì có thể dẫn đến việc tận thu. Trước mắt, có thể làm cho nguồn thu ngân sách nhà nước tăng, nhưng về lâu dài sẽ lợi bất cập hại, bởi vì có thể dẫn đến doanh nghiệp thu hẹp hơn quy mô sản xuất kinh doanh, người dân không làm được “sổ đỏ” dẫn đến giao dịch ngầm, mà hệ quả là làm sụt giảm nguồn thu của Nhà nước” – ông Lê Hoàng Châu nhận định.

(Nguồn Tổng hợp)