Đất 03 là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của cả nước hiện tại. Tuy nhiên, khi được hỏi về khái niệm đất 03 cũng như mục đích sử dụng của loại đất này thì không phải ai cũng biết.

dat-03-va-nhung-quy-dinh-phap-ly-lien-quan-den-dat-03.

Khái niệm đất 03

Đất 03 là đất nông nghiệp thuộc quyền quản lý của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được giao cho người dân nhằm phục vụ canh tác, sản xuất, trồng rừng hoặc chăn nuôi...

Có 3 phương thức tạo nên đất 03 là:

- Khai thác quỹ đất công do Nhà nước quản lý hiện đang bỏ trống hoặc sử dụng không hiệu quả, chưa phù hợp

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng

- Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với đất đang sử dụng nhưng được quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp.

Theo quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ xác minh việc được cho thuê đất từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dành cho người sử dụng đất 03 phải ghi rõ loại đất nông nghiệp kèm ký hiệu tương ứng theo từng loại.

Người sử dụng đất 03 có thể được cấp sổ đỏ không?

Theo Điều 57 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất 03 đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ sau khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất thổ cư). Việc chuyển đổi này phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương nơi có đất.

Để được cấp sổ đỏ cho đất 03, người sử dụng đất cần nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đến Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất. Sau khi được xem xét và chấp thuận, người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Có thể xây nhà trên đất 03 hay không?

Đất 03 là loại đất giao cho người dân để phục vụ canh tác, sản xuất, trồng rừng hoặc chăn nuôi… Mặt khác, theo Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có nghĩa vụ: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Do đó, nếu xây nhà trên đất 03 là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

Đất 03 có được đền bù khi bị thu hồi không?

Do đất 03 là đất thuộc quyền quản lý của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho người dân nên thửa đất này có thể bị thu hồi nếu thuộc quy hoạch của địa phương.

Tuy nhiên, người sử dụng đất 03 thuộc diện bị thu hồi đất có thể được đền bù hợp hợp lý theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định việc bồi thường được thực hiện bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi.

Ngoài ra, nếu người dân đang canh tác sản xuất ổn định trên đất 03 mà việc thu hồi đất gây thiệt hại cho cây trồng, thì ngoài chính sách bồi thường trên, người sử dụng đất còn được bồi thường giá trị sản lượng vụ thu hoạch cây trồng tại thời điểm thu hồi đất.

(Tổng hợp bởi odt.vn)