Tác động từ dịch bệnh và các chính sách vĩ mô đã khiến cho thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 có những dấu ấn rất khác biệt. Trong thời điểm năm 2020 chỉ còn vài ngày là khép lại, chúng ta hãy cùng điểm qua những dấu ấn khó quên của thị trường.

Những dấu ấn khác biệt của thị trường bất động sản 2020

  1. Giá bán không giảm bất chấp dịch bệnh

Thị trường ghi nhận năm thứ 3 liên tiếp suy giảm nguồn cung, thậm chí trong năm 2020 tình trạng này còn nặng nề hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc đại dịch Covid – 19 xảy ra ngay đầu năm đã khiến cho ngay cả những dự án đã có kế hoạch xây dựng và bán hàng trong năm cũng phải tính đến phương án lùi lại thời điểm ra hàng.

Việc khan hiếm nguồn cung mới cùng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong 2 quý đầu năm đã khiến cho tình hình giao dịch trên thị trường vô cùng ảm đạm. Một số địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh còn rơi vào tình trạng “đóng băng”. Mặc dù vậy, giá bán vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, tại một số nơi còn ghi nhận tình trạng tăng nóng trở lại trong 2 quý cuối năm. Mặc dù giá bất động sản không giảm, nhưng theo ghi nhận chung lượng giao dịch có phần kém hơn các năm trước.

  1. Xu hướng bất động sản trực tuyến hưởng lợi nhờ Covid - 19

Trong thời điểm đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp và toàn xã hội buộc phải giãn cách đã khiến cho nhu cầu mua bán qua mạng diễn ra như một xu thế tất yếu. Thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài vòng quay đó khi nhiều doanh nghiệp đã phải thích nghi với hoàn cảnh bằng cách triển khai các hoạt động quảng cáo, mua bán thông qua mạng internet nhiều hơn trước đây.

Các ông lớn trong ngành bất động sản là những người đi đầu trong lĩnh vực này khi cho ra mắt nhiều cách thức mua bán áp dụng phương thức mới như: ngồi tại nhà xem nhà qua mạng (áp dụng công nghệ thực tế ảo), tổ chức sự kiện chào bán trực tuyến, tư vấn sản phẩm trực tiếp thông qua các ứng dụng internet...

Có thể thấy, mặc dù những phương thức này không phải bây giờ mới có, nhưng chính vì Covid – 19 đã thúc đẩy nhu cầu này lên một mức cao. Dự báo trong tương lai đây cũng là xu thế ngày càng phát triển trong làng bất động sản.

  1. Mức độ quan tâm tới bất động sản sụt giảm mạnh

Trong một năm quá nhiều biến động, việc người dân giảm quan tâm tới kênh đầu tư bất động sản cũng là điều không quá khó hiểu. Theo số liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, trong năm 2020 mức độ tìm kiếm và quan tâm tới lĩnh vực này giảm khoảng hơn 9% so với năm trước. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Mặc dù mức độ quan tâm được cho là sụt giảm mạnh so với các năm trước, tuy nhiên số liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2020 là thời điểm ghi nhận những con số thấp nhất, sau đó đã có sự hồi phục trong giai đoạn cuối năm. Nhiều chuyên gia dự báo, xu hướng này sẽ được duy trì ổn định trong năm 2021 do sự hồi phục của nền kinh tế cũng như tình hình dịch bệnh dần biến mất.

  1. Căn hộ chung cư được quan tâm hơn đất nền

Báo cáo thị trường của các đơn vị cho thấy lượng người quan tâm tới phân khúc căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng lớn, đặc biệt với thế hệ trẻ đây thường được coi là ưu tiên hàng đầu khi chọn mua bất động sản. Trong những năm gần đây, giá nhà liên tục tăng cao đã khiến cho việc sở hữu các căn hộ nhỏ trở nên khả thi hơn đối với những người trẻ. Số liệu cho thấy, mức độ quan tâm tới căn hộ có diện tích dưới 75m2 ở Hà Nội đã tăng tới hơn 220%, trong khi đó nhu cầu lại sụt giảm đối với phân khúc nhà trong ngõ.

Xu hướng này cũng được các chuyên gia cho rằng sẽ tiếp tục tăng lên trong thập niên sắp tới, đáng chú ý không chỉ có các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM mà ngay cả các tỉnh giáp ranh với các thành phố lớn  như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang xuất hiện xu hướng này.

  1. Lãi suất giảm mạnh tác động lớn lên thị trường

Việc Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản đã là “hiệu lệnh” cho toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại trong nước giảm lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay trong suốt năm 2020. Nếu như năm 2019, người gửi tiết kiệm có thể tìm thấy những mức lãi suất lên tới 9%/năm và mặt bằng chung ở trong khoảng 6,5 – 7,5%/năm thì giờ đây, mức lãi suất cao nhất cũng chỉ gần 7%/năm và mặt bằng chung ở trong ngưỡng 5 – 5,5%/năm.

Đây được cho là một trong những yếu tố tích cực khiến cho một lượng lớn tiền nhản rỗi rời bỏ kênh gửi tiết kiệm để đổ vào thị trường bất động sản.

Mặc dù dư địa để giảm tiếp lãi suất là không còn nhiều, tuy nhiên khả năng mức lãi suất như hiện tại sẽ được giữ ổn định trong năm 2021. Điều này được các chuyên gia cho rằng sẽ là tiếp tục hỗ trợ cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ hơn.