Điểm lại những dấu ấn của thị trường bất động sản 2020; Nhiều hy vọng về bức tranh tươi sáng trong năm 2021; Phân khúc nào sẽ chiếm lợi thế trong năm 2021?; Những khu vực còn nhiều tiềm năng tại Hà Nội; Ba tỉnh phía Bắc thu hút sự chú ý của giới đầu tư... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (28/12/2020-2/1/2021)

Điểm lại những dấu ấn của thị trường bất động sản 2020

Đại dịch Covid và các chính sách vĩ mô đã tác động lên thị trường bất động sản Việt Nam khiến cho năm 2020 ghi nhận những dấu ấn rất khác biệt. Đáng chú ý nhất trong đó là mặc dù thị trường ghi nhận năm thứ 3 liên tiếp suy giảm nguồn cung, thậm chí trong năm 2020 tình trạng này còn nặng nề hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá bán vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Trong 2 quý cuối năm còn ghi nhận tình trạng tăng nóng trở lại. Điểm đặc biệt nữa đó là việc các ngân hàng liên tiếp giảm lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay mua bất động sản. Dù cho dư địa để lãi suất tiếp tục giảm thêm trong năm sau là không nhiều, tuy nhiên các mức lãi suất thấp như hiện tại có thể sẽ được giữ nguyên trong năm sau. Điều này được các chuyên gia cho rằng là yếu tố tiếp tục hỗ trợ cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ hơn.

Nhiều hy vọng về bức tranh tươi sáng trong năm 2021

Càng về cuối năm 2020 thị trường càng đón nhận nhiều tin vui. Một loạt các tín hiệu đã cho thấy thị trường bất động sản năm sau sẽ có rất nhiều điểm sáng. Về vĩ mô, việc chính phủ tháo gỡ nút thắt nguồn cung bằng các sửa đổi trong nghị định 148 vừa qua sẽ khiến cho thị trường bớt căng thẳng hơn. Bên cạnh đó nhiều dự án luật và các dự thảo về đất đai đang được soạn thảo và hoàn thiện. Ngoài ra, việc các ngân hàng đang ưu tiên cho các khoản vay liên quan tới bất động sản cũng được coi là điểm tích cực hơn so với các năm trước khi lĩnh vực này bị kiểm soát quá chặt, khiến cho dòng tiền đổ vào thị trường khó khăn hơn.

Phân khúc nào sẽ chiếm lợi thế trong năm 2021?

Dòng tiền lớn được dự báo sẽ tiếp tục chảy vào thị trường bất động sản trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư cá nhân phải biết cách theo dấu các dòng tiền lớn để tìm kiếm được lợi nhuận cao và hiệu quả nhất. Dòng tiền lớn chính là những cá nhân và tổ chức có nguồn lực lớn, có khả năng xoay chuyển và dẫn dắt đám đông, chính vì vậy khi họ xuất hiện thường sẽ làm cho bất động sản khu vực đó trở lên sôi động và phát triển hơn.

Trong năm 2021, dòng tiền được dự báo sẽ tập trung ở phân khúc căn hộ chung cưđất nền nhiều nhất. Đặc biệt các căn hộ có giá trị vừa sẽ hấp thu dòng tiền nhiều nhất trên thị trường. Ngoài ra, đất nền có giá trị từ 3 tỷ đồng trở xuống tại các khu công nghiệp cũng được dự báo sẽ là một trong những phân khúc “nóng” nhất năm 2021.

Những khu vực còn nhiều tiềm năng tại Hà Nội

Khu vực phía Đông và phía Tây của thành phố Hà Nội vẫn được các chuyên gia đánh giá cao trong thời gian sắp tới. Lợi thế lớn nhất của những khu vực này là cơ sở hạ tầng đang ngày một phát triển, đặc biệt là khả năng kết nối rất cao với các tỉnh xung quanh sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng ngoại tỉnh muốn mua đất tại Hà Nội. Ngoài ra, quỹ đất tại các khu vực này còn tương đối nhiều, do đó các dự án lớn khi triển khai cũng dễ dàng hơn so với khu vực nội thành. Mặc dù giá bất động sản tại hai khu vực này cũng đã tăng phi mã trong thời gian gần đây, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng dư địa để phát triển còn khá nhiều.

Ba tỉnh phía Bắc thu hút sự chú ý của giới đầu tư

Mặc dù năm 2020 được đánh giá là năm khá khó khăn đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền thì vẫn có một số địa phương chứng tỏ được sức hấp dẫn riêng của mình. Càng về cuối năm, 3 địa phương nằm ở phía Bắc lại càng thu hút mức độ quan tâm lớn của giới đầu tư. Ba địa phương này bao gồm Hải Phòng, Bắc Ninh và Hòa Bình. Với Hải Phòng, với cơn sốt đất tại Thủy Nguyên trong thời gian gần đây đã kéo mặt bằng giá tăng lên rất nhanh. Trong khi đó Bắc Ninh lại có sức hấp dẫn khi là địa phương có tiếng về phát triển khu công nghiệp. Còn đối với Hòa Bình, sức hấp dẫn bắt nguồn từ vị trí địa lý và không gian thoáng đãng, rất phù hợp để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng kiểu mới.