Thường trong và sau tết luôn là thời điểm kinh doanh homestay rầm rộ do nhu cầu giải trí, trải nghiệm tăng cao. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 kinh doanh homestay lại chứng kiến một giai đoạn ảm đảm do dịch bệnh Covid-19.

kinh-doanh-homestay-dip-tet-that-thu-vi-covid-19

Kinh doanh homestay bước vào giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19

Trong và sau tết thường là thời điểm các chủ homestay kỳ vọng vào một giai đoạn bội thu do đây là thời điểm mọi người đi giải trí, du lịch và trải nghiệm nhiều. Lấy ví dụ như, dịp Tết Nguyên đán năm 2018, 2019, những homestay luôn đông khách. Có những khách hàng phải đặt trước 2 tuần nếu muốn có phòng trống. Trong đó, khách nước ngoài chiếm 60-70% lượng khách đặt phòng homestay.

Tuy nhiên đến năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh homestay bị ảnh hưởng. Khách nước ngoài không đến Việt Nam, nguồn thu chỉ phụ thuộc vào nguồn khách trong nước. Kinh doanh homestay bước vào thời kỳ ảm đảm, dù các chủ homestay đã đưa ra các chương trình quảng cáo, tăng cường trải nghiệm, giảm giá để thu hút và giữ chân khách nội địa. 

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trở thành một cái tết ảm đảm khi tình hình kinh doanh homestay không được cải thiện, thậm chí không có khách thuê do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba. Có những homestay chỉ lèo tèo vài khách nội địa.

Cụ thể, anh Nguyễn Quang Tuệ ở Đống Đa, Hà Nội đã đầu tư vào một khu homestay nhỏ tại Hoà Bình. Với thiết kế độc đáo, homestay của anh Tuệ luôn thu hút một lượng khách tới nghỉ dưỡng vào cuối tuần. Tết nguyên đán, anh Tuệ cho người mở rộng thêm phòng, tuyển thêm người để phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng nổ khiến khách lần lượt huỷ phòng, kinh doanh homestay trở nên vắng vẻ.

Nhiều chủ đầu tư homestay phải chuyển hướng đầu tư do nhận thấy tình hình dịch bệnh trên thế giới phức tạp, mà homestay lại phục vụ chủ yếu là du khách quốc tế. Nguồn khách quốc tế sẽ không thể phục hồi được ngay khi chưa có Vaccine. Anh Nguyễn Tất Thắng ở Thanh Xuân, Hà Nội đã quyết định trả nhà trước hạn, chấp nhận chịu lỗ để đầu tư vào dịch vụ skycation đang bùng nổ hiện nay.

Có thể thấy, đây là tình hình chung của homestay tại nước ta trong thời điểm hiện nay khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn. Các tỉnh phía Bắc như Ba Vì, Sóc Sơn, Sơn Tây (Hà Nội) hay Hưng Yên, Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang… lượng khách homestay giảm từ 50-80% so với Tết năm 2018 – 2019.

Các khu vực vùng cao như Sơn La, Hà Giang, Yên Bái,… lượng khách cũng chỉ bằng 40-60% so với Tết năm 2018 – 2019.

Mặc dù kinh doanh homestay gặp khó khăn nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan tin rằng, ngay sau khi dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát trong thời gian tới, việc kinh doanh homestay sẽ ổn định trở lại.